| Hotline: 0983.970.780

Genimex và Biconsi huy động vốn trái luật?

Thứ Bảy 26/10/2019 , 07:10 (GMT+7)

Dự án Khu nhà ở thương mại - dịch vụ Phú Mỹ tại phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương do Công ty Cổ phần Lâm sản và xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) làm chủ đầu tư.

img-6442123748262
Dự án Phú Mỹ đến nay vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa đủ điều kiện bán.

Đến nay chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa được giao dịch chuyển nhượng thế nhưng nhiều tháng qua đã rầm rộ mở bán đến giai đoạn 2 trong khi tại công trình đang có dấu hiệu xây dựng không phép.

Dự án Khu nhà ở thương mại - dịch vụ Phú Mỹ (dự án Phú Mỹ) theo như lời mời chào trên trang web của Cty Genimex dự án nằm tại vị trí đắc địa của thành phố mới Bình Dương, toạ lạc trên đường Phạm Ngọc Thạch có quy mô 9,9ha, với sản phẩm là nhà ở liên kế kết hợp khu thương mại dịch vụ, căn hộ chung cư.

Phú Mỹ là dự án khu dân cư “Compound” đầy tâm huyết của chủ đầu tư Genimex và đơn vị tư vấn, phân phối độc quyền Công ty Cổ phần Xây dựng Tư vấn đầu tư Bình Dương (Biconsi). Định hướng về một cộng đồng dân cư văn minh, ban quản lý chuyên nghiệp với sự đảm bảo về an toàn - an ninh.

Dự án gồm 279 lô nhà liên kế, 2 block chung cư cao 12 tầng gồm 424 căn hộ, 2 block trung tâm thương mại, có hồ bơi, phòng gym, công viên hồ cảnh quan. Các khu nhà liền kề có diện tích 6x17m và 7x17m, diện tích đất: 102m2 và 119m2. Những nhà đầu tư đánh giá, sản phẩm của dự án dành cho phân khúc khách hàng khá, có điều kiện tài chính.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương cho biết, dự án Khu nhà ở Thương mại Dịch vụ Phú Mỹ tại phường Phú Mỹ, về nguồn gốc được quy hoạch trên khu đất của các hộ dân; đất của Cty Genimex đang quản lý, sử dụng. Đến nay đã được UBND Bình Dương chấp thuận chủ đầu tư, chủ trương đầu tư dự án; được TP.Thủ Dầu Một phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Chủ đầu tư đã được cho phép chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án Khu nhà ở Thương mại Dịch vụ Phú Mỹ với diện tích 54.619,8m2 (đợt 1).

img-6440123748122
Các khu vực bôi màu là khu vực chủ đầu tư Genimex đang tiến hành đưa sản phẩm chào bán ra thị trường.

Hiện nay chủ đầu tư đang phối hợp với cơ quan thuế, để xác định nghĩa vụ tài chính trước khi được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Do đó,đến thời điểm hiện nay, dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành.

Tuy chưa đủ điều kiện giao dịch, chuyển nhượng nhưng chủ đầu tư Genimex cùng đơn vị phân phối độc quyền là Biconsi đã bán sản phẩmd ự án, huy động vốn từ khách hàng từ nhiều tháng qua.

Cụ thể, ngày 23/7/2019, Genimex đã tổ chức lễ khai trương nhà mẫu và giới thiệu dự án. Tại đây, 51 sản phẩm nhà liên kế dạng 1 trệt, 1 lầu và sân thượng tại lô E,F,G được giới thiệu bán với giá cụ thể.

Sàn giao dịch Biconsi đã đưa ra bảng giá và tiến độ thanh toán mua nhà Phú Mỹ cho căn 7x17 có giá 6 tỷ 230 triệu đồng được giảm 5% mở bán còn 6.033.650.000 đồng/căn. Được cọc dự kiến từ ngày 3/7/2019 với mức giá 350 triệu đồng/ căn và tới ngày 18/7/2019 khách hàng phải thanh toán đợt 1 với giá trị 20% hợp đồng và dự kiến đến ngày 5/12/2019 khách hàng phải đóng đến đợt 5 và tổng giá trị lên đến 90%, còn 10% giữ lại ra sổ. Mức giá trên bao gồm giá trị đất và giá trị nhà có nội thất.

Tuy chưa đủ điều kiện là thế, nhưng chủ đầu tư vẫn cho sàn giao dịch Biconsi tiếp tục công bố thông tin sản phẩm và bán đợt 2 ngày 29/8/2019 vừa qua với 36 căn nhà, đất thuộc lô E,F,G. Theo thông tin do sàn Biconsi đưa ra giai đoạn 2 có tiến độ thanh toán cho khách hàng dự kiến trong vòng 18 tháng, thanh toán 7 đợt và giữ lại 10% giá trị hợp đồng khi nhận sổ đỏ.

img-6443123748322
Bảng giá được sàn Biconsi đưa ra trong giai đoạn đầu đến với khách hàng.

Theo quan sát phía bên trong dự án đang tiến hành xây dựng rầm rộ các khu nhà liên kế tuy nhiên tại dự án không có tấm bảng thông báo về xây dựng, cũng như giấy phép xây dựng dự án cho đến thời điểm hiện tại.

Việc chủ đầu tư chưa đủ điều kiện giao dịch thế nhưng đã chào bán rầm rộ đang có dấu hiệu làm trái với các chủ trương và chỉ đạo của tỉnh Bình Dương trong thời gian vừa qua về việc chấn chỉnh, thắt chặt các dự án bất động sản giao dịch khi chưa đủ điều kiện, cho phép giao dịch, huy động vốn trên địa bàn theo quy định luật kinh doanh bất động sản... Tình trạng huy động vốn có dấu hiệu trái luật còn đẩy nhà đầu tư và khách hang tới nguy cơ rủi ro khi dự án có những sự cố.

(Kiến thức gia đình số 43)

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.