Theo VASEP, đến cuối tháng 3, cước vận tải biển vẫn đang là vấn đề nóng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Thông tin từ một số doanh nghiệp cho thấy, giá cước tàu đi tuyến châu Âu vừa mới hạ nhiệt thì tuyến đi Mỹ lại rất căng thẳng. Hiện nay, chỗ trống cho hàng đông lạnh đi Mỹ của hầu hết các hãng tàu đều rất ít vì các hãng tàu ưu tiên cho hàng khô vì giá cước có lợi hơn.
Theo phản ánh của một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tại Cần Thơ, doanh nghiệp thủy sản hiện như “cá nằm trên thớt”. Biết là giá cước vận tải biển đang rất cao nhưng doanh nghiệp đặt được chuyến đã là mừng cho dù chưa biết giá cước là bao nhiêu, vì các hãng tàu báo giá rất trễ và hiệu lực chỉ từ 10 - 15 ngày.
Thậm chí, doanh nghiệp đã đặt được chỗ nhưng vì một lý do nào đó không thể xuất khẩu như lịch thì cũng mất hơn 1.500 USD/container.
Mới nhất, hãng tàu MSC cho biết, bắt đầu từ tháng 4/2021 sẽ cắt toàn bộ hàng đông lạnh đi Mỹ. Việc này sẽ làm tăng tải cho tuyến khác vốn đã quá tải trong nhiều tháng nay.
Mặt khác, rất nhiều hãng tàu không cho đặt chỗ trước. Điều này gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp thủy sản vì nếu chờ tới ngày xuất hàng mới đặt chuyến thì lại không còn chỗ để đặt.