Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong tháng 7, ngành đường Việt Nam đã hoàn thành vụ ép 2023/2024. Sản lượng lũy kế từ đầu vụ đã ép được 10,953 triệu tấn mía, tăng 13% và sản xuất được 1,147 triệu tấn đường các loại, tăng 22% so với cùng kỳ.
Như vậy, sau 5 năm, kể từ niên vụ 2018/2019, đến nay, ngành mía đường mới lại đạt sản lượng hơn 1 triệu tấn đường (gồm đường sản xuất từ mía và đường chế biến từ đường thô nhập khẩu)
Đến cuối tháng 7, tổng nguồn cung đường kính cho nhu cầu nội địa là 1,336 triệu tấn. Lượng đường này đã lớn hơn tổng nguồn cung đường kính cho nhu cầu nội địa cả năm 2023 là 1,305 triệu tấn.
Nguồn cung đường dồi dào bao gồm đường sản xuất từ mía của niên vụ 2023/2024, đường nhập khẩu từ các nước ASEAN (nhập khẩu trực tiếp chính ngạch và nhập lậu qua biên giới Tây Nam) cùng với đường lỏng sirô ngô nhập khẩu, thị trường đang trong tình trạng thừa cung.
Do cung đang vượt cầu, đường do các nhà máy sản xuất đang tồn kho khá nhiều. Đến 30/7, khoảng 60% lượng đường sản xuất của vụ 2023/2024 vẫn còn đang nằm trong các kho của các nhà máy đường.
Cũng do cung đang cao hơn cầu, dự báo trong tháng 9, giá đường trong nước giảm và ở mức thấp so với giá đường của các quốc gia trồng mía trong khu vực (Indonesia, Philippines và Trung Quốc).