| Hotline: 0983.970.780

Giới thiệu văn hóa trà Việt đến bạn bè quốc tế tại FD 2024

Thứ Ba 24/09/2024 , 18:14 (GMT+7)

Chương trình nghệ thuật 'Tinh hoa Quốc ẩm Việt trà - Việt trà thức' được giới thiệu tới 35 đoàn đại biểu quốc tế tại Đối thoại Hữu nghị TP.HCM (FD 2024).

Chương trình do UBND TP.HCM chỉ đạo, Sở Ngoại vụ TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của thương hiệu trà Đôi Dép. Đây là lần đầu tiên, TP.HCM gửi đến bạn bè quốc tế một chương trình nghệ thuật mời trà độc đáo thông qua văn hóa trà thức Việt gồm 3 chương: Huyền tích Việt trà - Ngũ thức trà Việt - Hồn trà Việt.

Tại chương trình Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần thứ 5, trà không chỉ đóng vai trò là chất dẫn truyền, kết nối mà còn được nâng lên một tầm cao mới khi tham gia vào việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.

Việt Nam có nền văn hóa trà gắn bó song hành với nền nông nghiệp lúa nước trải qua hơn 5.000 năm. Ban đầu, cây trà được xem như thảo mộc có công dụng chữa bệnh, giải độc, lâu dần trà trở thành thức uống thường xuyên của người Việt.

Văn hóa trà Việt Nam “Việt trà thức” là sự gói gọn của bản sắc dân tộc về tính đa thức và niệm thức sâu sắc trong đối nhân xử thế của người Việt. Sự đa dạng của các kiểu thức trong thưởng trà của người Việt được thể hiện qua ngũ thức Việt trà.

Mộc thức - là kiểu uống trà phổ biến của người Việt khi không quá đặt nặng tính cầu kì của việc thưởng trà.

Văn thức - là cách thức thưởng trà ở mức độ cầu kỳ. Kiểu thức này đòi hỏi người thưởng trà có sự am hiểu nhất định về trà, từ cung cách uống cho đến loại trà uống.

Ngự thức - là cách thưởng trà cung đình dành cho những bậc vua chúa, hoàng tộc khi xưa.

Tĩnh thức - là cách thức thưởng trà hướng đến sự an tĩnh, giàu tính chiêm nghiệm.

Thư thức - là thưởng trà kết hợp với việc đọc sách, thưởng lãm nghệ thuật làm phong phú trí tuệ và tâm hồn người Việt.

Chương trình nghệ thuật "Tinh hoa Quốc ẩm Việt Trà - Việt Trà thức" tái hiện lại những câu chuyện lịch sử gắn với sự phát triển của tinh hoa trà Việt. Qua đó, thể hiện sự thuần chất, trí tuệ của người Việt. 

Trong không gian của âm nhạc và tình hữu nghị, các nghệ nhân pha những ấm trà ngon từ những phẩm trà hảo hạng của thương hiệu trà Đôi dép mời các vị khách quý. 

Những tách trà ấm nồng, thơm ngon được gửi đến những vị khách quốc tế, như thể hiện tấm lòng mến khách của người Việt.

Với chương trình này, trà chính thức trở thành chất dẫn truyền và kết nối giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế tại một sự kiện đối ngoại quy mô.

Qua đó, văn hóa trà Việt không chỉ được tôn vinh, mà còn gửi gắm giấc mơ ngàn đời của dân tộc về một thế giới hòa bình, nơi bản sắc văn hóa được lan tỏa và đón nhận trong tình hữu nghị.

Chương trình Đối thoại Hữu nghị TP.HCM 2024 diễn ra tại TP.HCM từ ngày 23-24/9 với sự tham dự của hơn 35 đoàn khách quốc tế như Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Belarus, Trung Quốc, Hàn Quốc, Cu Ba, Đức, Hunggary, Bồ Đào Nha, Uruguay, Úc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản…; các hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế.

Hàng nghìn người bịn rịn chia tay bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ

Hàng nghìn người bịn rịn chia tay bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ

Ảnh 17:54

Sau những ngày nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3 tại Yên Bái, các cán bộ chiến sĩ lên đường trở về đơn vị, hàng nghìn người dân bịn rịn chào tạm biệt.

Nông trại hàng chục tỷ bị xé toạc, ngổn ngang như bãi đồng nát sau bão

Nông trại hàng chục tỷ bị xé toạc, ngổn ngang như bãi đồng nát sau bão

Ảnh 07:09

Nhìn đống ngổn ngang của hàng chục hécta nhà màng, nhà lưới của HTX Rau sạch Yên Dũng bị cơn bão số 3 tàn phá, ai cũng phải xót xa, tiếc nuối.

Giám định chất lượng nước, giúp người nuôi cá lồng sớm tái sản xuất

Giám định chất lượng nước, giúp người nuôi cá lồng sớm tái sản xuất

Ảnh 06:25

HẢI DƯƠNG Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ NN-PTNT) giám định chất lượng nước ở các khu vực nuôi cá lồng giúp người dân tái sản xuất an toàn.

Nuôi cá sấu lãi 1 tỷ đồng/năm ở vùng đất U Minh Thượng

Nuôi cá sấu lãi 1 tỷ đồng/năm ở vùng đất U Minh Thượng

Ảnh 14:30

Kiên Giang An Minh là một trong 4 huyện thuộc vùng U Minh Thượng của Kiên Giang, gần đây một số nông hộ mạnh dạn đầu tư nuôi cá sấu đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Khắc phục xong hậu quả bão số 3, thủ phủ gia cầm sẵn sàng tái đàn

Khắc phục xong hậu quả bão số 3, thủ phủ gia cầm sẵn sàng tái đàn

Ảnh 13:39

HẢI DƯƠNG Dù gà chết, chuồng sập vì bão số 3 (siêu bão Yagi) nhưng người chăn nuôi ở Chí Linh, Hải Dương cơ bản khắc phục xong, sẵn sàng tái đàn cho dịp Tết sắp tới.

Xem thêm

Bình luận mới nhất