| Hotline: 0983.970.780

Giới thiệu việc làm bằng cách giao người cho tổ chức tội phạm nước ngoài

Thứ Ba 10/09/2024 , 15:41 (GMT+7)

Lân la tại các trung tâm giới thiệu việc làm, đối tượng Minh dụ dỗ, lôi kéo nhiều thanh niên rồi bán cho các tổ chức tội phạm nước ngoài để lao động cưỡng bức...

Bị cáo Bùi Đoàn Hoàng Minh bị đưa ra xét xử tại tòa.

Bị cáo Bùi Đoàn Hoàng Minh bị đưa ra xét xử tại tòa.

Ngày 10/9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Bùi Đoàn Hoàng Minh (sinh năm 2001, thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) 24 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” cùng với 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” đang phải chấp hành ở vụ án khác.

Do không có việc làm, ngày 25/7/2022, anh Đặng Văn T. (sinh năm 2004, ở Đắk Lắk) và Trần Quang Đ. (sinh năm 2004, ở Gia Lai) đến trung tâm giới thiệu việc làm ở quận 6, TPHCM để tìm việc.

Sau đó, hai anh gặp bị cáo Bùi Đoàn Hoàng Minh và anh Lê Các K. (sinh năm 1996 ở Phú Yên). Minh đã dụ dỗ, lôi kéo các nạn nhân sang Campuchia nhờ những lời quảng cáo hấp dẫn, hứa lo chi phí đi lại.

Minh dùng điện thoại của anh K. chụp lại ảnh căn cước công dân và chụp ảnh từng cá nhân gửi qua thư điện tử cho Phan Chánh Trực (sinh năm 2001, ở Khánh Hòa).

16h cùng ngày, Minh thuê xe ô tô đưa những người nêu trên đi về hướng cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh với nhiều chặng chuyến xe. Đến gần khu vực biên giới cửa khẩu Mộc Bài, Minh xuống xe, quay lại TPHCM, còn các thanh niên tìm kiếm việc làm tiếp tục đi Campuchia theo sự bố trí, sắp xếp của Trực.

Sau quãng thời gian di chuyển, các thanh niên được đưa đến công ty của người Trung Quốc ở TP Phnom Penh, Campuchia. Tại đây, họ được Trực sắp xếp công việc. Trưa cùng ngày, Trực chuyển 69 triệu đồng cho Minh theo thỏa thuận.

Trực hướng dẫn các nạn nhân cách sử dụng máy vi tính, điện thoại di động, tạo tài khoản Facebook, giả nữ giới để nhắn tin mời gọi người khác tham gia vào các app nạp tiền, đầu tư rồi chiếm đoạt tiền của khách.

Nếu không đáp ứng yêu cầu, các đối tượng bắt các nạn nhân phải trả 100 triệu mới được trở về, không sẽ bị bỏ đói, đánh đập.

Tháng 10/2022, cảnh sát Campuchia đã kịp thời phát hiện và hỗ trợ đưa về Việt Nam.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Minh còn lôi kéo một người khác sang Campuchia để lao động nhưng người này đã từ chối không đi. Đối với đối tượng Phan Chánh Trực hiện vắng mặt tại địa phương nên CQĐT tách tài liệu để xác minh sau.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của Bùi Đoàn Hoàng Minh đã phạm vào tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” để hưởng lợi bất chính 69 triệu đồng. TAND TP Hà Nội còn tuyên buộc bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính để sung quỹ Nhà nước.

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.