| Hotline: 0983.970.780

Sạt lở kinh hoàng, xóa sổ cả thôn, khoảng 70 người còn mất tích

Thứ Ba 10/09/2024 , 20:06 (GMT+7)

Lào Cai Theo thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Lào Cai, đã ứng cứu được 15 nạn nhân, tìm thấy thi thể 16 nạn nhân, khoảng 70 người được xác định đang mất tích, tại thôn Làng Nủ có 35 hộ dân với 128 nhân khẩu. Ngay khi nhận tin, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam mất 5h đồng hồ vừa đi xe máy và đi bộ mới đến được Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên (Lào Cai).

Một nạn nhân vụ sạt lở kinh hoàng được cứu sống. Ảnh: Hải Đăng.

Một nạn nhân vụ sạt lở kinh hoàng được cứu sống. Ảnh: Hải Đăng.

Sạt lở kinh hoàng ở thôn Làng Nủ

Trưa 10/9, sau khi nhận được thông tin sốc, thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên, Lào Cai) bị sạt lở xóa sổ một làng, 60-70 người thương vong. Tuy nhiên, thông tin sốc này phải được kiểm chứng. Thế nhưng, không thể liên lạc được với những đầu mối của huyện, bởi Bảo Yên gần như bị cô lập, sóng điện thoại đứt quãng.

Toàn bộ 35 ngôi nhà thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh bị vùi lấp hoàn toàn. Ảnh: Báo Lào Cai.

Toàn bộ 35 ngôi nhà thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh bị vùi lấp hoàn toàn. Ảnh: Báo Lào Cai.

Các xe đến Km51 quốc lộ 70 đều phải quay đầu, đây cũng là điểm tiếp cận được gần nhất trung tâm huyện Bảo Yên. Chúng tôi quyết định thuê xe ôm đi đường rừng để vào được điểm sạt lở. Trong lúc chờ mảng đưa xe máy qua nơi ngập, một người phụ nữ khóc nức nở.

Khi trấn tĩnh lại, người này cho biết tên là Nông Thị Hến, nhà ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên. Nhà chị bị ngập ủm nhưng gia đình con gái gặp nạn nên phải quay về gấp.

"Gia đình nhà tôi chết hết rồi, con gái, con rể và đứa cháu. Con rể bị cây xiên qua người, trôi dạt, người ta đã vớt được xác nó. Còn một đứa cháu may mắn thoát nạn vì lên học cấp 3 ở Lào Cai. Cái khu đấy cả làng chết hết đấy", bà Nông Thị Hến nghẹn ngào.

Lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm người mất tích. Ảnh: Báo Lào Cai.

Lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm người mất tích. Ảnh: Báo Lào Cai.

Theo những cụ cao niên, cơn bão số 3 gây mưa lớn, lũ cao chưa từng thấy và sạt lở ở nhiều bản làng tại Bảo Yên... Thị trấn Phố Ràng, trung tâm của huyện này cũng ngập nặng, chia cắt nhiều tuyến giao thông nội bộ và các tuyến đường quốc lộ từ thành phố Lào Cai đến trung tâm huyện.

Sau 5h đồng hồ, đi xe ôm, lội bộ, chúng tôi đã tiếp cận được Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên, nơi cấp cứu những nạn nhân trong vụ sạt lở kinh hoàng vào sáng cùng ngày tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh.

Tại bệnh viện, không khí căng thẳng ở Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực, chống độc của bệnh viện. Các y bác sĩ, tay dao mổ, tay kéo, khâu rửa vết thương cho nạn nhân. 

Cũng tại đây, chúng tôi gặp lại người phụ nữ bất hạnh gào khóc vang một góc sân bệnh viện. Có lẽ quá đau đớn nên bà không thể kìm chế được hơn nữa.

Các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên cấp cứu một ca nặng. Ảnh: Hải Đăng.

Các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên cấp cứu một ca nặng. Ảnh: Hải Đăng.

Nhân chứng sống kể phút giây kinh hãi

Bà Hoàng Thị Dịp ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh chưa hết sốc, vội vàng từ Phú Thọ trở về, đến ngay bệnh viện chăm sóc đứa con nhỏ 12 tuổi đang nằm thở thoi thóp.

"Vợ chồng tôi đi làm xa, con gửi ông bà ngoại. Hiện giờ bà ngoại và 2 đứa cháu con cậu em chưa biết ở đâu", bà Hoàng Thị Dịp không giấu nổi nước mắt.

Trong số các nạn nhân, một người đàn ông nằm bất động, mắt mở trừng trên chiếc gường ở góc phòng cấp cứu của bệnh viện. Ông là người thôn Làng Nủ sống sót sau vụ sạt lở.

"Cả gia đình tôi gồm bố mẹ, 2 em, và 2 đứa con, vợ. Tầm 6h sáng, nghe thấy uỵch một cái. Rồi đất đá cuốn đi tầm hơn 150m thì tôi cố ngoi lên trong bùn. Tôi gọi mọi người nhưng không thấy ai trả lời. Mọi thứ bị san phẳng, chỉ có bùn đất. Hiện giờ còn mỗi mình tôi, các cháu không thấy đâu. Vợ tôi đã được tìm thấy nhưng mất rồi", ông Nguyễn Văn Thinh đau đớn nói.

Sốc nhất, trong số những nạn nhân được tìm thấy và đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên có khoảng 6 trẻ nhỏ. Một số cháu khủng hoảng tâm lý, gào thét. Các bác sĩ tạm thời cho an thần để bé ổn định trở lại.

Cháu Nguyễn Văn Hành, 17 tuổi không giấu nổi nỗi buồn trên mặt khi không thấy mẹ đâu.Nhà Hành có 2 mẹ con, Hành kể, cháu đang ngủ, mẹ cầm tay cháu gọi dậy "chạy thôi, chạy thôi". Ra đến đầu cầu thang thì nước lũ tách 2 mẹ con. Cháu bơi trong bùn cách nhà 20m rồi vùng dậy cố lết trên cổng nhà ông bác. Sau đó, được mọi người cứu giúp”.

Ông Hoàng Ngọc Vinh, người thôn Làng Nủ. Vợ và 2 đứa cháu của ông hiện vẫn chưa được tìm thấy. Còn người con trai đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Người đàn ông này bần thẩn kể: "Sáng nay, tôi dậy sớm đi xem nước lũ, cách nhà khoảng 200m. Lúc quay về thấy đất đá ở trên đồi sụt xuống, chỉ kịp chạy thoát thân. Các nhà xung quanh bị san phẳng, toàn bùn đất không".

Bệnh nhân được y bác sĩ thăm khám thường xuyên. Ảnh: Hải Đăng.

Bệnh nhân được y bác sĩ thăm khám thường xuyên. Ảnh: Hải Đăng.

Dốc toàn lực cứu nạn nhân

Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên nước cũng vừa rút dần từ 5h sáng nay. 11h đêm hôm trước, tầng 1 của dãy nhà 3 tầng, nơi cao nhất của bệnh viện bị ngập hơn 1m. Các y bác sĩ đã phải thâu đêm di chuyển các máy móc, thiết bị, thuốc men lên tầng 2 tránh lũ. Riêng máy chụp City quá nặng không mang được lên tầng 2, các y bác sĩ phải quây bạt, thay nhau tát nước xung quanh để bảo vệ máy.

Cho đến 2h chiều 10/9, nhận được tin 13 hộ dân bị sạt lở ở thôn Làng Nủ, bệnh viện đã điều 2 bác sĩ, 4 điều dưỡng cơ động xuống hiện trường và bố trí ca kíp đón những nạn nhân vụ sạt lở. Nạn nhân được di chuyển bằng cáng, xe công nông từ điểm sạt lở, sau đó đưa tới Bệnh viên đa khoa huyện Bảo Yên cấp cứu.

Có ca chấn thương nặng, bị hôn mê, hầu họng nhiều bùn đất do được moi lên từ nơi sạt sụt. Các bác sĩ phải vệ sinh và hồi sức khẩn cấp để cứu nạn nhân.

18 ca chấn thương mà bệnh viện tiếp nhận, hiện chưa có ca nào tử vong. Trong số này có 2 ca rất nặng phải thở máy. Sau khi bệnh nhân qua khỏi nguy kịch, ổn định sẽ tìm cách chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, khó khăn lúc này, từ thị trấn Phố Ràng lên thành phố Lào Cai, mọi tuyến đường đều có hàng chục điểm sạt lở, ngập lụt, xe cơ giới chưa thể lưu thông.

Đối với các ca chấn thương, gãy xương các chi và đa chấn thương bệnh viện đã xử lý cơ bản. Các bệnh nhân đều an toàn. Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên Phạm Hồng Việt chia sẻ, chúng tôi bố trí trực 100% quân số để thực nhiệm vụ cấp cứu, cứu nạn trong thiên tai, thảm họa; cơ bản trang thiết bị và con người đều đảm bảo an toàn.

Hiện nay, Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên đang phải lo toàn bộ chỗ ăn ở cho người nhà, nạn nhân. Toàn huyện Bảo Yên đang mất điện, mất nước. Bệnh viện được ưu tiên trạm biến áp riêng để hoạt động máy móc cứu chữa nạn nhân.

Từ tối hôm qua đến nay, các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên cật lực làm việc, ăn ngủ tại chỗ và phải nấu mỳ tôm ăn qua bữa. Không ai dám rời vị trí để cứu mạng sống cho các nạn nhân.

Khoảng 6h sáng nay, trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên, Lào Cai). Theo thông tin ban đầu lũ quét, sạt lở vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi 35 hộ dân, 128 nhân khẩu cư trú.

Tất cảTổng thuật

Hiện nay, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã được điều động và tới được bệnh viện huyện Bảo Yên. Ngay sau đó, ca mổ dã chiến được thực hiện ngay tại phòng cấp cứu cho một cháu bé, nạn nhân vụ sạt lở tại Làng Nủ.

Cập nhật những hình ảnh mới nhất trận sạt lở 'thổi bay' Làng Nủ

Nhập chú thích ảnh

Làng Nủ với 35 hộ dân bị đất vùi lấp toàn bộ.

Nhập chú thích ảnh

Không còn dấu tích ngôi nhà nào dưới lớp đất lở.

Nhập chú thích ảnh

Vài nóc nhà ở triền cao chưa bị đổ nhưng cũng bị hư hỏng nặng.

Nhập chú thích ảnh

Lực lượng cứu nạn đang tìm kiếm dấu hiệu của sự sống.

Nhập chú thích ảnh

Lãnh đạo huyện, xã hội ý phương án tìm kiếm.

20h38

Thông cáo đặc biệt của UBND tỉnh Lào Cai

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 (bão Yagi) trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa lũ, sạt lở đất trên diện rộng gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản của Nhà nước và người dân.

Trên địa bàn huyện Bảo Yên, mưa lớn, lũ trên sông Chảy lên cao gây ngập úng, chia cắt, cô lập nhiều khu vực và thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đặc biệt, vào khoảng 6h00 ngày 10/9/2024 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên) đã xảy ra trận lũ quét, sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng vùi lấp 35 nóc nhà (nơi sinh sống của 128 nhân khẩu).

Ngay sau khi xẩy ra vụ sạt lở đất, lãnh đạo huyện Bảo Yên cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã khẩn trương tiếp cận hiện trường, nỗ lực tập trung mọi nguồn lực, phương tiện, y bác sỹ khẩn trương cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích, đã ứng cứu được 15 nạn nhân, tìm thấy thi thể 16 nạn nhân, khoảng 70 người được xác định đang mất tích.

Hiện nay, lãnh đạo tỉnh đang trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn đồng thời tăng cường lực lượng quân đội, công an, phương tiện từ tỉnh về hỗ trợ cùng địa phương khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả.

20h27

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai: Trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên là thiệt hại to lớn của tỉnh Lào Cai. Chúng tôi Chủ động theo phương án 4 tại chỗ và huy động 100% cán bộ chiến sỹ tìm kiếm, hỗ trợ người bị thương và đề nghị quân khu 2 hỗ trợ Lào Cai khắc phục thiên tai.

Đã tìm và cứu nạn được 30 nạn nhân

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng cứu nạn, cứu hộ của huyện và lực lượng tại chỗ đã ứng cứu. Đến 18h ngày 10/9, đã xác định được trên 30 người bị thương và sống sót, tìm thấy thi thể 15 nạn nhân, còn lại rất nhiều người vẫn đang mất tích.

Huyện Bảo Yên đang tranh thủ thời gian, gấp rút huy động lực lượng tiếp cận khu vực sạt lở, tìm kiếm người mất tích.

Khu vực xảy ra trận lũ quét nằm cách xa trung tâm, giao thông bị chia cắt, hoàn toàn mất thông tin liên lạc nên việc cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Ông Hoàng Quốc Bảo, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên đang có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Kon Tum siết chặt quản lý vườn sâm Ngọc Linh

Ngày 14/9, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi UBND các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và các sở ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát vườn sâm Ngọc Linh.