| Hotline: 0983.970.780

Điều kiện tách thửa, hợp thửa đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ Năm 12/09/2024 , 08:32 (GMT+7)

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi tách thửa đất, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quy định mới về tách thửa, được áp dụng Luật Đất đai 2024.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định 24/2024 thay thế Quyết định 44/2023 (Quyết định 44) quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, Quyết định này có một số điểm mới so với Quyết định 44/2023. Cụ thể, theo Quyết định 24 lần này, việc tách hay hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 220 của Luật Đất Đai năm 2024. Việc chia tách thửa đất mới cũng phải bảo đảm quyền đối với thửa đất liền kề, được áp dụng theo luật hiện hành.

Về điều kiện thực hiện tách thửa đất. đối với gia đình, cá nhân, Quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nêu rõ, việc chia tách thửa đất để hình thành thửa đất mới phải bảo đảm quyền đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 29 của Luật Đất đai năm 2024; Diện tích của các thửa đất sau khi tách thửa phải bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng các loại đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;

Việc tách thửa đất thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất đã được quy định tại Điều 66 của Luật Đất đai năm 2024 và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 thì áp dụng quy hoạch xây dựng hiện có đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

Đối với thửa đất nông nghiệp thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp không áp dụng các quy hoạch xây dựng đã được quy định tại điểm c khoản 2 Điều này khi giải quyết thủ tục tách thửa.

Tại Quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nêu rõ điều kiện thực hiện tách thửa đất đối với tổ chức. Trong đó, việc thực hiện tách thửa đất theo dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về Kinh doanh bất động sản. Hạ tầng kỹ thuật phải được Sở Xây dựng nghiệm thu, bảo đảm đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định trước khi thực hiện thủ tục tách thửa.

Việc hợp thửa đất trong trường hợp tách một phần diện tích của một hay nhiều thửa đất để hình thành một hay nhiều thửa đất mới thì các thửa đất mới phải có diện tích, kích thước bằng hoặc lớn hơn diện tích, kích thước tối thiểu phù hợp với Quyết định này, việc giải quyết tách thửa đất, hợp thửa đất trong trường hợp này được thực hiện đồng thời và cấp Giấy chứng nhận cho thửa đất mới.

Đối với diện tích tối thiểu sau khi tách thửa, quyết định lần này không thay đổi so với quyết định cũ. Cụ thể, đối với đất ở phải từ 80 m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp đường giao thông do nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối đường giao thông không nhỏ hơn 5 m và chiều sâu không nhỏ hơn 5 m (riêng Côn Đảo thì diện tích tối thiểu là 60 m2); đối với đất thương mại dịch vụ, đất phi nông nghiệp phải từ 100 m2; đất nông nghiệp phải trên 1.000 m2 (Côn Đảo 500 m2).

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện Quyết định này. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc thì tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để hướng dẫn, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý việc sử dụng đất theo đúng mục đích sử dụng ghi trên Giấy chứng nhận sau khi tách thửa đất, hợp thửa đất; hướng dẫn về điều kiện cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý, phù hợp với thực tế sử dụng đất tại địa phương đối với phần diện tích sử dụng làm lối đi, trước khi người sử dụng đất đăng ký tách thửa đất, hợp thửa đất theo theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 220 của Luật Đất đai năm 2024.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16 tháng 9 năm 2024 và thay thế Quyết định số 44/2023/QĐ-UBND ngày 19 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.