| Hotline: 0983.970.780

Giông, lốc gây thiệt hại ngay đầu mùa mưa

Thứ Hai 05/04/2021 , 15:47 (GMT+7)

Vừa bước vào đầu mùa mưa, giông và lốc đã gây nhiều thiệt hại cho các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ. Hiện các địa phương đang tích cực khắc phục hậu quả.

Ngày 5/4 Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) tỉnh Tây Ninh cho biết, vừa qua trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xảy ra cơn mưa kéo dài kèm theo lốc xoáy đã khiến nhiều diện tích hoa màu bị hư hại và hàng chục ngôi nhà bị tốc mái.

Nhà bị tốc mái do lốc. Ảnh: CTV.

Nhà bị tốc mái do lốc. Ảnh: CTV.

Theo cập nhật, đã có 51 căn nhà sập và tốc mái, nhiều diện tích hoa màu bị hư hại, tổng thiệt hại hơn 2,9 tỷ đồng.

​​Ông Lê Anh Tâm, Chi cục Thủy lợi tỉnh Tây Ninh cho biết, TX.Trảng Bàng là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo đó, mưa và lốc đã khiến 48 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó, 1 căn sập hoàn toàn, 10 căn nhà tốc mái hoàn toàn, 33 căn nhà tốc mái từ 30 đến 70%. Đáng chú ý, 1 trạm y tế tại địa phương cũng bị tốc mái, rất may không có thiệt hại về người. Về sản xuất nông nghiệp, mưa cục bộ đã làm cho 50 ha dưa hấu bị ngập, ước thiệt hại 50%, riêng vụ lúa Đông Xuân cũng bị tương tự, tuy nhiên, diện tích lúa trên đang trong thời kỳ thu hoạch nên ảnh hưởng không đáng kể.

Tương tự tại tỉnh Bình Phước, thời điểm trên mưa và giông lốc đã làm nhiều diện tích cao su bị ngã đổ.

Vườn cây cao su bị ngã đổ do giông, lốc tại Bình Phước. Ảnh: CTV.

Vườn cây cao su bị ngã đổ do giông, lốc tại Bình Phước. Ảnh: CTV.

Sau khi giông lốc đi qua, chính quyền địa phương đã phát huy tinh thần 4 tại chỗ, điều động, phân công các thành viên trong ban PCTT – TKCN xuống địa phương để kiểm kê và giúp người dân khắc phục hậu quả.

Giúp dân khắc phục hậu quả sau lốc. Ảnh: CTV.

Giúp dân khắc phục hậu quả sau lốc. Ảnh: CTV.

Theo dự báo của các Đài Khí tượng Thủy văn địa phương, hiện đang bước vào giai đoạn đầu của mùa mưa 2021 nên khả năng xuất hiện nhiều giông, lốc. Vì vậy, khi nông dân đang làm đồng hoặc lên rẫy không nên mang trong người vật dụng bằng sắt (tác nhân gây phóng điện làm chết người). Khi nhìn thấy hiện tượng mây đen, sấm sét, người dân nên tránh xa và không nên trú mưa dưới những tán cây lớn - nơi rất dễ xảy ra sét đánh.

Ngoài ra, đối với nhà ở, trường học, nhà công vụ có mái tôn cần phải chằng buộc cẩn thận, dùng các bao cát cố định các tấm tôn ở những nhà cao tầng để tránh trường hợp gió to, giông lốc gây thiệt hại. Đối với cây xanh, cần tiến hành cắt tỉa, hạ thấp độ cao và bán kính của cây. Người dân cũng cần tắt hết các thiết bị điện khi có giống lốc, sấm sét lớn....

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Bình luận mới nhất