| Hotline: 0983.970.780

Gói hỗ trợ của Chính phủ được triển khai đúng hướng, thiết thực, đúng đối tượng

Chủ Nhật 25/07/2021 , 18:13 (GMT+7)

Nghị quyết 68 của Chính phủ đang được triển khai đúng hướng, thủ tục triển khai rất thông thoáng, giảm 2/3 thủ tục, rút ngắn 2/3 thời gian so với Nghị quyết 42 năm 2020.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung báo cáo trước Quốc hội triển khai thực hiện Nghị quyết 68.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung báo cáo trước Quốc hội triển khai thực hiện Nghị quyết 68.

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định: Với sự quan tâm của Đảng và nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là Nghị quyết 68 và Quyết định 23 đang được triển khai đúng hướng, thiết thực, đúng đối tượng. Đặc biệt, thủ tục triển khai rất thông thoáng, giảm 2/3 thủ tục, rút ngắn 2/3 thời gian so với Nghị quyết 42 năm 2020.

Những tháng đầu năm 2021, nhất là đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng mạnh, tạo áp lực lớn đến phát triển kinh tế và đời sống xã hội.

Đặc biệt, dịch bệnh đã tấn công vào ‘thành trì’ rất quan trọng của chúng ta đó là khu công nghiệp, khu chế xuất và doanh nghiệp sử dụng lớn lực lượng lao động, nơi có đóng góp nhiều cho nền kinh tế và thu ngân sách, nơi chiếm tỷ lệ lớn lực lượng lao động gần 4 triệu người. Trong đó, TP. HCM 1,6 triệu người, Bình Dương 1,2 triệu người, Đồng Nai 1,2 triệu người và một số tỉnh như Long An, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nội, có tỷ lệ lớn lực lượng lao động trực tiếp.

Một số khu công nghiệp, doanh nghiệp phải tạm thời dừng hoạt đông như: Bắc Giang phải đóng cửa 4 khu công nghiệp với 322 doanh nghiệp, 150 nghìn lao động tạm ngừng việc; Bắc Ninh 42 nghìn người. TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc và nhiều địa phương đã phải phong tỏa, giãn cách xã hội toàn bộ hoặc từng khu vực, hầu hết các hoạt động dịch vụ, kinh doanh phải đóng cửa làm ảnh hưởng lớn tới đời sống, việc làm của hàng chục triệu lao động.

Thực hiện mục tiêu kép với phương châm đề cao tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo của các địa phương, chăm lo, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, duy trì, ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, kinh doanh và lao động, khu công nghiệp, khu chế xuất và người lao động đã và đang vượt qua nhiều khó khăn, đồng lòng thực hiện phương án ba tại chỗ ‘sản xuất tại chỗ, ăn ở tại chỗ, cách ly tại chỗ’.

Trong điều kiện khó khăn đó, Đảng và Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo, ban hành rất nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động như: Giảm giá điện, nước, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, giảm một số khoản phí, lệ phí, hỗ trợ khẩn cấp người dân, người lao động và chủ sử dụng lao động. Đến nay, theo báo cáo và giám sát của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đã hỗ trợ 168,8 nghìn tỷ đồng cho các lực lượng trên.

 ‘Nghị quyết 42 năm 2020 của Chính phủ về gói 62 ngàn tỷ là gói hỗ trợ được triển khai chưa có tiền lệ và trong thời gian gấp. Tuy chưa được như mong muốn, nhưng thông qua ngân sách và các chính sách đã hỗ trợ được xấp xỉ 39 nghìn tỷ cho 14,4 triệu người thụ hưởng, trong đó, riêng ngân sách, tiền mặt hỗ trợ trực tiếp 13 nghìn tỷ. Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tổng kết Nghị quyết và đề xuất các chủ trương, chính sách tiếp theo’, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin.

Đợt dịch lần thứ tư, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các ngành liên quan chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền kịp thời ban hành Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Qua 15 ngày triển khai cho thấy, việc ban hành 12 chính sách trong Nghị quyết 68 và Quyết định 23 là kịp thời, đúng và trúng đối tượng, thông thoáng về hồ sơ và thủ tục, rút ngắn về thời gian. Thủ tục giảm 2/3, rút ngắn 2/3 thời gian so với gói hỗ trợ của Nghị quyết 42 năm 2020. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Các địa phương triển khai hiệu quả gói hỗ trợ của Chính phủ

Sau 15 ngày triển khai, có 63/63 địa phương đã ban hành kế hoạch, chủ trương và đang triển khai Nghị quyết, nhiều địa phương đạt kết quả cao.

Tính đến ngày 24/7, nhóm chính sách hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm bệnh nghề nghiệp đã hoàn thành rà soát, hỗ trợ cho 375 nghìn đơn vị sử dụng lao động với kinh phí 4.300 tỷ đồng, hỗ trợ cho 11 triệu người lao động được thụ hưởng.

Hỗ trợ kịp thời tiền ăn cho tất cả những người phải điều trị F0 và F1 bị cách li. Hỗ trợ cho 52.081 người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương tại 5.922 doanh nghiệp; 5.500 hộ sản xuất kinh doanh được nhận tiền hỗ trợ. Ngân hàng nhà nước đã triển khai tái cấp vốn, qua 1 tuần triển khai đã có 62 người sử dụng lao động đăng ký và giải ngân 50,4 tỷ đồng. Hỗ trợ cho 13.577 lao động, gấp 10 lần gói 62.000 tỷ.

Tất cả lực lượng lao động bán vé số dạo từ Đà Nẵng đến Cà Mau với hàng trăm nghìn người đã và đang được các địa phương xem xét hỗ trợ.

Tất cả lực lượng lao động bán vé số dạo từ Đà Nẵng đến Cà Mau với hàng trăm nghìn người đã và đang được các địa phương xem xét hỗ trợ.

Đặc biệt, chính sách hỗ trợ người lao động không có hợp đồng lao động (lao động tự do), đây là đối tượng lao động bị ảnh hưởng sớm nhất, sâu nhất nhưng cũng khó triển khai nhất. Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đề cao tính linh hoạt, sáng tạo và phân quyền mạnh cho các địa phương xem xét, quyết định vấn đề này. Đến nay, chính sách này được triển khai nhanh, có hiệu quả, nhất là các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.

Tất cả lực lượng lao động bán vé số dạo từ Đà Nẵng đến Cà Mau với hàng trăm nghìn người đã và đang được các địa phương xem xét hỗ trợ. TP. HCM và nhiều địa phương khác đã ban hành và thường xuyên cập nhật, bổ sung đối tượng lao động tự do được hưởng chính sách.

Chính phủ đã biểu dương lãnh đạo, các cơ quan, đoàn thể tại TP. HCM trong điều kiện phải giãn cách xã hội đã khắc phục khó khăn, sáng tạo, trong 15 ngày đã đến từng nhà, gặp gỡ từng đối tượng, trực tiếp hỗ trợ cho 284.465 lao động tự do với 426 tỷ đồng, đạt kết quả 100% đối tượng thụ hưởng.

Đánh giá chung, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, các chính sách ban hành trong thời gian qua, nhất là Nghị quyết 68, Quyết định 23 đang được triển khai đúng hướng, thiết thực, đúng đối tượng, dễ triển khai, đối tượng thụ hưởng dễ dàng tiếp cận với chính sách hơn.

Bộ trưởng cho rằng, trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả hơn nữa việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, các ngành, các địa phương cần tập trung tiếp tục triển khai nhanh hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn Nghị quyết số 68/NQ-CP và các chính sách xã hội, huy động sự vào cuộc của xã hội chăm lo cho người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, không để ai bị bỏ lại phía sau theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Báo cáo tại Quốc hội về một số vấn đề đại biểu quan tâm xung quanh Nghị quyết 68 và Quyết định 23 hỗ trợ lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, trong những tháng đầu năm 2021, nhất là đợt dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 diễn biến phức tạp tạo áp lực lớn đến phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Cụ thể: Tỉ lệ thất nghiệp 2,52%, khu vực dịch vụ ảnh hưởng nặng nề. Một số ngành đã suy giảm trong năm 2020 nay tiếp tục suy giảm sâu hơn, khu vực lữ hành giảm sâu 54,8 %, doanh nghiệp dịch vụ, lưu trú giảm tiếp 2,7%, khu vực vận tải giảm 0,7%, 70.000 doanh nghiệp phải rút khỏi thị trường.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.