| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh bồi thường cho ngư dân đợt 1 hơn 47,3 tỷ đồng

Thứ Ba 01/11/2016 , 08:59 (GMT+7)

Sau nhiều tháng tập trung lực lượng rà soát, thẩm tra công tác kê khai thiệt hại tại các huyện, thành phố, thị xã, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường đợt 1 là 47.360 triệu đồng.

17-57-43_1
17-57-43_2
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao quà động viên hộ nuôi tôm thẻ chân trắng Nguyễn Văn Mại, xã Hộ Độ bị thiệt hại do sự cố môi trường biển

 Trong đó, thị xã Kỳ Anh 6.019 triệu; huyện Cẩm Xuyên 1.951 triệu đồng; Lộc Hà 19.581 triệu đồng; Thạch Hà 10.159 triệu và TP Hà Tĩnh 9.650 triệu đồng.

Chiều ngày 30/10, huyện Lộc Hà là địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh thực hiện chi trả tiền bồi thường cho người dân xã Thịnh Lộc với tổng số tiền đã chi trả 1.496 triệu đồng (gồm 30 đối tượng là chủ tàu thuyền và lao động).

Để giám sát việc chi trả bồi thường đảm bao minh bạch, công bằng, đúng đối tượng, sáng 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm hỏi, động viên bà con ngư dân Lộc Hà và làm việc với chính quyền địa phương.

Ông Phan Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác, nuôi trồng, chế biến, buôn bán thủy sản, kinh doanh du lịch biển, sản xuất muối… của 5.859 hộ dân/20.139 nhân khẩu thuộc 53 thôn/7 xã trên địa bàn.

Căn cứ thiệt hại của 4/7 xã, Lộc Hà đề nghị kinh phí bồi thường 92,8 tỷ đồng; tuy nhiên UBND tỉnh mới duyệt đợt 1 là 19.581 triệu đồng cho các đối tượng thuộc 2 xã Thịnh Lộc và Thạch Mỹ.

17-57-43_4
Hoạt động khai thác hải sản tại Hà Tĩnh đang ổn định trở lại
 

“Hiện tại công tác rà soát đối tượng nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại không có hồ sơ đối chứng, một số người dân có thiệt hại nhưng không có biểu kê khai, một số đối tượng kê khai không trung thực… Do đó, huyện đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành liên quan bổ sung, kê khai cho các đối tượng gồm: tổ chức, cá nhân làm nghề thu mua, tạm trữ, buôn bán muối; cơ sở đóng sửa tàu cá, kinh doanh đá lạnh; số lượng hải sản còn tồn trong các tủ đông của các nhà hàng kinh doanh ven biển và các hộ buôn bán thủy, hải sản.

Riêng về định mức bồi thường, Lộc Hà đề nghị mức đền bù giữa lao động làm việc trên tàu trên 90CV được hưởng như lao động trên tàu dưới 90CV; nghiên cứu, bổ sung và tách nhóm đối tượng lao động cho phù hợp để tạo sự công bằng, đồng thuận trong nhân dân…”, ông Nhàn nói.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Hồng Phượng - chủ cơ sở đông lạnh ở xã Thạch Kim, những lô hàng bị nhiễm độc, quá hạn sử dụng cần được đền bù 100% giá trị; hỗ trợ ít nhất 1 năm lãi suất vốn vay ngân hàng cho chủ cơ sở...

Đối với đối tượng trực tiếp khai thác trên biển, ông Nguyễn Văn Long, chủ tàu cùng ở xã Thạch Kim nói: “Những chủ tàu và lao động trên tàu lớn hơn 90CV như chúng tôi lại không được đền bù theo tháng mà chỉ được hỗ trợ đền bù cho chủ tàu bị thiệt hại do giá và lấy tiền đền bù đó chia cho mỗi lao động trên tàu nên định mức ấy quá thấp (4.285.000 đ/lao động trong vòng 6 tháng). Chính phủ nên có mức phần trăm cụ thể giữa chủ tàu và lao động trên tàu để tránh trường hợp xảy ra mâu thuẫn”.

17-57-43_3
Ông Nguyễn Văn Long kiến nghị phân chia mức phần trăm cụ thể giữa chủ tàu và lao động trên tàu
 

Chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu chính quyền 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế tổ chức chi trả sát thực tế, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, cố gắng hoàn thành dứt điểm trong tháng 11/2016 đối với những hồ sơ đã được duyệt. Đồng thời, giao Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu ý kiến của các địa phương để hoàn chỉnh các giải pháp, khẩn trương thẩm tra kinh phí bồi thường để trình Chính phủ.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất