| Hotline: 0983.970.780

Hai nội dung lớn tại Hội nghị Bộ trưởng APEC về An ninh lương thực

Thứ Hai 19/08/2024 , 06:35 (GMT+7)

Việt Nam ưu tiên phát triển nông nghiệp tuần hoàn và sinh thái, nông nghiệp phát thải thấp và thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với cải thiện sinh kế cho cư dân nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trưởng đoàn Việt Nam chia sẻ phát triển nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực là một trong những trụ cột của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đến năm 2030. Ảnh: MARD.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trưởng đoàn Việt Nam chia sẻ phát triển nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực là một trong những trụ cột của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đến năm 2030. Ảnh: MARD.

Trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cấp cao APEC lần thứ 3 (SOM3) năm 2024, Tuần lễ An ninh lương thực được tổ chức từ 12 -18/8, tại thành phố Trujillo, Peru.

Đoàn Việt Nam do bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ NN-PTNT làm Trưởng đoàn. Đoàn đã tham dự nhiều hoạt động trong Tuần lễ An ninh lương thực, gồm các Hội thảo kỹ thuật về tăng cường kiểm soát thất thoát và lãng phí lương thực thực phẩm, tăng cường vai trò giới trong các chuỗi cung thực phẩm, chuyển đổi số thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp xanh trong khu vực APEC, diễn đàn đối tác công tư thúc đẩy an ninh lương thực khu vực, đối thoại chính sách cấp cao về công nghệ sinh học trong nông nghiệp.

Đoàn đã tham gia và đóng góp tích cực vào cuộc họp của các Nhóm công tác APEC, gồm Nhóm công tác về Kỹ thuật Nông nghiệp (ATCWG), Diễn đàn chính sách về An ninh lương thực (PPFS), Nhóm Đại dương và Nghề cá (OFWG), Nhóm công tác về chống khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp (EGILAT), Nhóm công tác Đối thoại Chính sách Cấp cao về Công nghệ Sinh học nông nghiệp (HLPDAB).

Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 9 về An ninh lương thực (FSMM) diễn ra ngày 18/8/2024 do Bộ trưởng Bộ Phát triển Nông nghiệp và Thủy lợi Peru chủ trì, tập trung vào 2 nội dung lớn (1) Phòng ngừa, giảm thất thoát và lãng phí lương thực ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; và (2) Vai trò của Chính phủ và khu vực tư nhân thúc đẩy phát triển các chuỗi giá trị nông sản, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trưởng đoàn Việt Nam chia sẻ phát triển nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực là một trong những trụ cột của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đến năm 2030.

Việt Nam ưu tiên phát triển nông nghiệp tuần hoàn và sinh thái, nông nghiệp phát thải thấp và thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với cải thiện sinh kế cho cư dân nông thôn.

Chính phủ Việt Nam cam kết chuyển đổi hệ thống thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững. Việt Nam nhận thức rõ sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ giữa các nền kinh tế APEC trong hệ thống lương thực và thực phẩm để tạo ra những thay đổi sâu rộng trong toàn hệ thống.

Việt Nam mong muốn phối hợp với các nền kinh tế thành viên APEC để thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau hướng tới phát triển nông nghiệp xanh và an ninh lương thực trong khu vực APEC, thúc đẩy các nền kinh tế APEC cùng phát triển và trở thành một khu vực hòa bình và thịnh vượng.

Thành viên đoàn Việt Nam tham gia hội nghị. Ảnh: MARD.

Thành viên đoàn Việt Nam tham gia hội nghị. Ảnh: MARD.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy cũng chia sẻ tại cuộc họp, thất thoát và lãng phí lương thực là một vấn đề lớn trên toàn cầu, tại Việt Nam, thất thoát và lãng phí lương thực xảy ra với tỷ lệ cao.

Vì vậy, Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Peru trong việc phối hợp với các nền kinh tế thành viên để đưa ra các Nguyên tắc phòng ngừa và giảm thiểu thất thoát và lãng phí lương thực tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Các Nguyên tắc có thể là tài liệu tham khảo tốt cho tất cả các nền kinh tế thành viên nói chung và Việt Nam nói riêng để cải thiện việc kiểm soát thất thoát và lãng phí lương thực nhằm cải thiện sự sẵn sàng và ổn định về lương thực; giải quyết mọi thách thức về môi trường, bao gồm cả biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm và giúp đạt được hệ thống nông - lương bền vững và phục hồi hơn trong khu vực.

Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thông qua 7 Nguyên tắc quan trọng về phòng ngừa và giảm thiểu thất thoát và lãng phí lương thực tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Hội nghị Bộ trưởng An ninh lương thực lần thứ 9 và cam kết tham gia cùng các thành viên APEC trong nỗ lực thực hiện các Nguyên tắc.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng đã thông qua 2 tài liệu: (1) Các Nguyên tắc phòng ngừa, giảm thất thoát và lãng phí lương thực ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; và (2) Tuyên bố Bộ trưởng tại Hội nghị An ninh lương thực APEC lần thứ 9.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Lớp học 'Pi Toong':  Đón Trung thu trong lều sơ tán

SƠN LA Phải di dời khỏi ngôi trường thân yêu, Trung thu năm nay của các em học sinh trường tiểu học xã Pi Toong, huyện Mường La thật giản dị nhưng vẫn đầy ấm áp.

Bình luận mới nhất