| Hotline: 0983.970.780

Hải sản chết bất thường ở Kiên Giang có thể do bị đánh bằng hóa chất

Thứ Tư 20/11/2019 , 18:25 (GMT+7)

Kết quả phân tích môi trường nơi xảy ra hiện tượng cá chết bất thường tại vùng biển Kiên Lương còn tồn lưu Cyanide.

Hải sản chết bất thường tại vùng biển Kiên Lương có khả năng ngư dân đã dùng biện pháp đánh bắt cá bằng hóa chất 

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Sở TN-MT Kiên Giang cho biết, kết quả phân tích trầm tích tại vùng biển Kiên Lương phát hiện còn tồn lưu Cyanide (công thức phổ biến là Natri Cyanua).

Kết quả trên có thể đánh giá được một phần của sự việc cá chết là có khả năng ngư dân đã dùng biện pháp đánh bắt cá bằng hóa chất. Tính chất của gốc Cyanide làm tác động lên hệ thần kinh của các loại cá và như một liều thuốc an thần, phục vụ cho việc đánh bắt cá một cách dễ dàng.

Sau khi đánh thuốc, các loại cá sẽ bị gây mê và tự hồi phục ngay sau đó nếu được đưa vào môi trường nước mới. Do chỉ chọn bắt cá lớn lên các loài cá con, nhỏ và nhuyễn thể khác không bị bắt sẽ bị say thuốc mà chết.

Kết quả phân tích chưa tìm thấy sự liên quan của hiện tượng hải sản chết với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ xung quanh và hiện tượng hải sản chết không còn xảy ra nữa sau ngày 17/10.

Hiện tượng hải sản chết bất thường tại vùng biển Kiên Lương không còn xảy ra nữa từ sau ngày 17/10

Trước đó, qua phản ánh của người dân làm nghề khai thác hải sản có tàu cá đậu tại khu vực cầu Tam Bản (xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương) thì hiện tượng cá chết được phát hiện từ 3 giờ sáng ngày 17/10.

Tại thời điểm đó, thủy triều bắt đầu lên và đạt đỉnh lúc 5 giờ sáng, sau đó xuống dần, thời tiết bình thường, không mưa. Khu vực phát hiện cá chết nhiều là ngay phía ngoài cửa kênh Tam Bản, cách cầu Tam Bản gần 300m tính từ bờ ra biển.

Thành phần cá chết là cá tự nhiên, như: cá bống, cá đục, cá sơn, cá suốt, cá hường bạc, cá đuối và tôm, cua…

Qua khảo sát của Phòng TN-MT huyện Kiên Lương, vào khoảng 8 giờ ngày 17/10, trong khu vực có cá chết có một vùng nước nhỏ có màu tối và đục hơn so với xung quanh.

Sở NN-PTNT Kiên Giang tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phòng PC 49, Công an tỉnh Kiên Giang tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn triệt để những hành vi vận chuyển, sử dụng chất nổ, xung điện, hóa chất độc hại và các ngư cụ, nghề khai thác thủy sản bị cấm.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm