| Hotline: 0983.970.780

Hải Thượng xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Tư 11/03/2020 , 09:57 (GMT+7)

Sau khi về đích xã nông thôn mới (NTM), từ năm 2018 xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị tiếp tục chung sức xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Đường giao thông qua thôn Đại An Khê xanh sạch đẹp

Đường giao thông qua thôn Đại An Khê xanh sạch đẹp

Làm từng bước, bền vững

Hải Thượng là xã đầu tiên của miền Nam được giải phóng từ năm 1969, vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân từ ngày đó. Xã là điểm sáng của huyện Hải Lăng cũng như của tỉnh Quảng Trị trong phong trào phát triển kinh tế, tái cơ cấu nông nghiệp, khơi gợi sức dân xây dựng NTM.

Vì vậy, sau 5 năm thực hiện, đến cuối năm 2015 xã Hải Thượng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành một trong những xã đầu tiên của Quảng Trị hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đúng kế hoạch đề ra.

Xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen và công trình trị giá 500 triệu đồng. Ngày đó, nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến Hải Thượng học tập mô hình xây dựng NTM.

Ông Lê Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Hải Thượng cho biết, sau hai năm, kể từ năm 2015 tiếp tục làm giàu và nâng cao chất lượng các tiêu chí, năm 2018 xã được tỉnh Quảng Trị chọn thí điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Xã xác định, yêu cầu xây dựng NTM kiểu mẫu nâng cao hơn một mức nên để thành công trước hết phải ký kết, giao trách nhiệm cho người đứng đầu, chỉ đạo thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu trước.

Trong niềm vui của những ngày gần về đích NTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Trung Trực, Bí thư Đảng bộ bộ phận (nhiều chi bộ gộp thành Đảng bộ bộ phận) thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng cho biết, để triển khai thực hiện khu dân cư kiểu mẫu, Đảng bộ bộ phận ra nghị quyết phân công nhiệm vụ cho cấp ủy ba chi bộ, công việc cụ thể cho từng đảng viên.

Chi hội Nông dân phụ trách xây dựng vườn mẫu, trồng trọt; Chi hội Thanh niên phụ trách cải tạo điện thắp sáng đường quê, môi trường; Chi hội Cựu chiến binh phát triển đảng, an ninh, trật tự, xã hội.

Nhờ có bước đi phù hợp, thuận lòng dân, sự dấn thân tích cực của các đảng viên thể hiện qua từng việc làm cụ thể nên thôn Đại An Khê đạt được nhiều kết quả, tiêu biểu nhất là lĩnh vực kinh tế, thu nhập. Cuối năm 2018 trung bình thu nhập trên đầu người dân đạt 39,2 triệu đồng, song nhờ có nhiều mô hình sản xuất mới, tăng doanh thu nên cuối năm 2019, thu nhập đầu người dân đạt gần 44 triệu đồng.

Ông Phạm Đình Lợi, Quyền Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, thực hiện cuộc vận động xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Hải Thượng luôn là địa phương đi đầu, xứng đáng là xã anh hùng. Thành công của xã Hải Thượng trong xây dựng NTM kiểu mẫu là bài học cho nhiều xã khác trong huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm; cũng như trong công tác điều hành, chỉ đạo của các cấp chính quyền.

Nâng cao thu nhập, đời sống

Xã Hải Thượng có 1.415 hộ với hai thôn Đại An Khê và Thượng Xá. Đi qua các làng quê trong xã cảnh quan môi trường, đường quê trông thật đẹp và thanh bình.

Chỉ trong vài năm, xã Hải Thượng đã có nhiều công trình mới bằng nguồn nội lực cùng nguồn vốn nhà nước hỗ trợ, bao gồm 2 tuyến điện cao áp dài 2km trị giá 2 tỷ đồng, mở rộng diện tích khu du lịch dịch vụ ngã 4 La Vang trên 650 triệu đồng...

Anh Lê Ngọc Lối trú tại xóm 5, thôn Thượng Xá là người đã hiến hơn 100m2 đất khiêm tốn nói: “Được biết tuyến đường liên thôn, liên xóm sắp mở rộng, tôi cùng các bà con đều đồng lòng đóng góp một phần vào công việc chung, vừa để thay đổi bộ mặt thôn quê, vừa tiện đi lại”.

Không chỉ hiến đất, hiến công, nhiều người dân đã phát triển các cơ sở sản xuất truyền thống như làng nghề bánh tét mặt trăng, vừa tạo thương hiệu nông sản, vừa giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại chỗ. Hiện làng nghề bánh tét mặt trăng đã được xã Hải Thượng đăng ký thương hiệu, nhãn mác.

Bà Lê Thị Lý, chủ một cơ sở sản xuất bánh tét mặt trăng ở thôn Thượng Xá đang giải quyết việc làm cho 7 nhân công, cho biết từ ngày dán có tem thương hiệu vào bánh, khách hàng tìm đến mua nhiều hơn, giờ bánh bét nhà bà làm ra đã có bán tại nhiều siêu thị lớn ở TP Đông Hà, Đà Nẵng.

Khu tưởng niệm Bà mẹ VNAH của xã Hải Thượng được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa.

Khu tưởng niệm Bà mẹ VNAH của xã Hải Thượng được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa.

Là một xã thuần nông nhưng Hải Thượng phát triển kinh tế tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực;  đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người dân đến đầu năm 2020 đạt 44,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 2.91%(44 hộ); 100% trường học đạt chuẩn…

Toàn xã có 240 hộ gia đình thực hiện việc xây mới, chỉnh trang nhà cửa với kinh phí ước tính trên 5,4 tỷ đồng; 372 hộ thực hiện cải tạo, xây mới công trình vệ sinh, tổng giá trị ước tính gần 6,8 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ của các tổ chức, xã đã xây dựng nhiều nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách tổng trị hàng tỷ đồng. Mới đây con em của xã còn quyên góp 2 tỷ đồng xây dựng Khu tưởng niệm thờ phụng 100 Bà mẹ Viêt Nam Anh hùng của xã, được đánh giá là khu tưởng niệm cấp xã xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa đầu tiên của Việt Nam. 

Hiện xã Hải Thượng đã đạt 11/12 tiêu chí NTM kiểu mẫu, tiêu chí y tế là tiêu chí cuối cùng đã đạt 91,6%, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2020 để trình UBND tỉnh Quảng Trị xét duyệt xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Ông Lê Ngọc Anh chia sẻ, để đạt được thành công, xã xác định hai yếu tố quan trọng là chính sách đúng đắn, kịp thời của xã trong việc tổ chức tái cơ cấu nông nghiệp và ngành nghề để tạo việc làm cho người lao động. Thứ hai là người dân Hải Thượng luôn đoàn kết, với tinh thần tương thân tương trợ lẫn nhau rất cao nên dù gặp khó khăn cũng vượt qua được.

Kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu hôm nay hoàn toàn đến từ nguồn nội lực của nhân dân trong xã, cùng với con em thành đạt công tác trên khắp mọi miền đất nước đã gửi tiền của về chung sức làm thay đổi diện mạo nông thôn của xã.

Khi biết chủ trương của xã đang phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu, bà con đều rất vui mừng và chủ động đóng góp công sức. “Chúng tôi nhất định sẽ làm được để xứng đáng là địa phương được lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chọn gửi gắm niềm tin trong cuộc vận động ý nghĩa này”, ông Ngọc Anh khẳng định.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất