| Hotline: 0983.970.780

Hàng nghìn người tham gia lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc

Chủ Nhật 01/04/2018 , 09:59 (GMT+7)

Ngày 31/3, tại thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời, Cà Mau) đã long trọng tổ chức lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc, với sự tham dự của hàng nghìn người dân đến từ nhiều nơi.

Tháp tùng tàu cái là 2 tàu con và các tàu thuyền của ngư dân địa phương ra biển rước Ông

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc là lễ hội truyền thống có từ lâu đời và là lễ hội dân gian lớn nhất ở tỉnh Cà Mau. Đây là dịp để người dân cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, ngư dân cầu xin những chuyến ra khơi được bình an và đánh bắt được nhiều tôm, cá. 

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc là lễ hội dân gian truyền thống được lưu truyền, gìn giữ hàng trăm năm nay, nhằm tôn vinh loài cá Ông, ngư dân vùng biển còn gọi là Nam Hải đại tướng quân. Lễ hội diễn ra trong ba ngày 11, 12 và 13 tháng 3 năm hằng năm (nhằm ngày 14, 15 và 16 tháng 2 âm lịch) tại thị trấn Sông Đốc.

Sau khi xin keo xong, đoàn tàu sẽ quay về đất liền

Trong ngày lễ chính 15/2 (âm lịch), chủ lễ cùng ban trị sự lăng Ông trang trọng thỉnh lư hương lên long đình, được 8 học trò lễ khiêng, đi cùng là các đội trống lân, cờ ngũ sắc, đội binh khí… ăn mặc lễ phục trang trọng. Khi đoàn diễu hành qua các khu dân cư, bà con trong vùng cũng nhập đoàn đi theo, và cùng theo hầu lên tàu cái chạy ra biển.

Ban trị sự lăng Ông thắp nhang và tiến hành nghi thức xin keo

Tháp tùng tàu cái là 2 tàu con và vô số các tàu thuyền của ngư dân địa phương. Đoàn tàu sẽ chạy ra biển theo hướng Hòn Chuối, đến khi nào đến lằn ranh nước trong thì người chánh lễ làm thu tục khấn vái, thắp hương và xin keo. Khi nào xin được keo thì tàu sẽ quay về và đem theo những lọ nước biển trong lành về lăng Ông thờ cúng.

Nhiều người dân thắp nhang cầu mong mưa thuận gió hòa, đánh bắt được nhiều cá tôm
Những lọ nước biển trong lành được mang về lăng Ông thờ cúng

Ông Trần Minh Đặng, Phó vạn lăng Ông, cho biết: “Ngày cúng Ông là ngày hội của người dân vùng biển, đây là một lễ hội có ý nghĩa đặc biệt, biểu hiện cho tinh thần “uống nước nhớ nguồn”. Bên cạnh đó, lễ hội cũng là dịp để bà con làm nghề biển cầu mong một năm làm ăn phát đạt, cùng nhau vượt khó vươn lên chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên”.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Lần thứ 4 vô địch liên tiếp Ngoại hạng Anh cho Man City?

Ngoại hạng Anh đã bước đến vòng đấu cuối, cuộc đua tìm ra nhà vô địch vẫn đang vô cùng căng thẳng, Man City lợi thế hơn Arsenal 2 điểm.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.