| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 28/09/2023 , 17:05 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 17:05 - 28/09/2023

Hành vi dùng nhục hình không được phép tồn tại

Hành vi dùng nhục hình trong quá trình điều tra, một lần nữa được cảnh tỉnh tại phiên xét xử hai bị cáo vừa diễn ra ở Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. HCM.

Hành vi dùng nhục hình để lấy lời khai, đã dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng cho cộng đồng. Thế nhưng, vì áp lực công việc hoặc vì sốt ruột thành tích, hành vi dùng nhục hình vẫn xảy ra ở một số đơn vị thực thi pháp luật. Không thể lấp liếm một sự thật đáng chua xót là chính hành vi dùng nhục hình trong quá trình điều tra đã dẫn đến hệ lụy oan sai và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng công dân.

Vì vậy, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM ngày 27/9 đã tuyên phạt mức án nặng hơn sơ thẩm đối với hai bị cáo Huỳnh Ngọc Tòng (cựu đội phó đội điều tra Công an thành phố Cao Lãnh) và Phạm Xuân Bình (cựu cán bộ đội điều tra Công an thành phố Cao Lãnh). Sự việc diễn ra cách đây 11 năm. Vào ngày 16/11/2012, sau khi bắt được nghi phạm Nguyễn Tuấn Thanh là đối tượng nằm trong chuyên án trộm cắp xe máy, Huỳnh Ngọc Tòng và Phạm Xuân Bình đã thay nhau tra khảo bằng sự thị uy vượt quá giới hạn. Nghi phạm Nguyễn Tuấn Thanh được trả về trại giam với nhiều vết bầm tím.

Hôm sau, ngày 17/11/2012, nghi phạm Nguyễn Tuấn Thanh qua đời với nguyên nhân được xác định “suy tuần hoàn cấp không hồi phục trên nạn nhân bị chấn thương do tác động của vật tày với lực tác động mạnh ở nhiều vùng cơ thể, trong đó có vùng nguy hiểm là vùng mũi ức, thượng vị”. Do đó, Huỳnh Ngọc Tòng và Phạm Xuân Bình bị đình chỉ chức vụ và bị khởi tố về tội “dùng nhục hình”.

Ở phiên tòa sơ thẩm, Huỳnh Ngọc Tòng nhận mức án 24 tháng tù và Phạm Xuân Bình nhận mức án 18 tháng tù. Ở phiên phúc thẩm, hội đồng xét xử cho rằng, cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ để làm căn cứ tuyên xử các bị cáo dưới mức khởi điểm của khung hình phạt là không tương xứng mức độ, tính chất, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra. Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. HCM tuyên phạt Huỳnh Ngọc Tòng mức án 5 năm 6 tháng tù và Phạm Xuân Bình mức án 5 năm tù.

Hành vi dùng nhục hình để lấy lời khai, chưa bao giờ được xem là phương pháp điều tra chính thống ở mọi xứ sở pháp trị. Khoản 1 Điều 20 trong Hiến pháp nước ta nêu rõ “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm” nên tội dùng nhục hình được quy định cụ thể tại Điều 373 Bộ Luật Hình sự.

Đồng thời, để ngăn chặn hành vi dùng nhục hình gây ảnh hưởng hoạt động tư pháp và gây bức xúc dư luận xã hội, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số126/2020/TT-BCA để hướng dẫn việc thực hiện dân chủ trong hoạt động điều tra của lực lượng công an nhân dân.

Sự nghiêm khắc của phiên xét xử vừa diễn ra ở Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. HCM, trực tiếp khẳng định hành vi dùng nhục hình không được phép tồn tại nữa. Thời đại văn minh, để điều tra và kết tội một con người không thể dùng thủ đoạn tinh vi hoặc khuất tất để bức cung. Với đội ngũ công an đã đào tạo bài bản và ngày càng tinh nhuệ, thì nhất định phải vận hành nghiệp vụ pháp chứng hoặc pháp y để có “bằng chứng thép” khiến những kẻ phạm tội cúi đầu “tâm phục khẩu phục”.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm