| Hotline: 0983.970.780

'Hiệp sĩ giao thông' chống kẹt xe, phát xăng miễn phí cho người nghèo

Chủ Nhật 11/02/2024 , 08:05 (GMT+7)

Ngày nào cũng vậy, anh Hải đều có mặt tại Khu công nghiệp Lễ Môn, thành phố Thanh Hóa, để điều tiết giao thông, phát xăng miễn phí cho công nhân.

Người dân sống xung quanh Khu công nghiệp Lễ Môn (thành phố Thanh Hóa) đã khá quen mặt anh Nguyễn Văn Hải (Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn). Sở dĩ như vậy bởi gần 1 năm nay, đều đặn mỗi ngày 2 lần vào mỗi buổi sáng và chiều, dù là ngày nắng hay mưa, người đàn ông này đều có mặt tại ngã ba Quốc lộ 47 (giao với Khu công nghiệp) tay cầm gậy chỉ huy, miệng ngậm còi, tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện di chuyển qua đây.

Anh Hải cho biết, đây là công việc do anh tự nguyện làm và không đòi hỏi công sá gì. “Đây là khu vực giao với đường Quốc lộ 47 nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ giờ cao điểm. Bên cạnh đó, với lưu lượng người tham gia giao thông lớn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn và kéo theo một số hệ lụy xấu khác nếu không có người túc trực, điều tiết. Tôi làm việc này với cái tâm, không vụ lợi và thấy vui khi được nhiều người ghi nhận”, anh Hải chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Hải (Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn) được người dân gọi với cái tên 'Hiệp sĩ giao thông'.

Anh Nguyễn Văn Hải (Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn) được người dân gọi với cái tên "Hiệp sĩ giao thông".

Ban đầu, nhiều người khá bất ngờ với ý tưởng và hành động của anh Hải, thậm chí họ nghĩ anh là người “gàn dở” vì chả ai tự dưng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Người thân anh Hải cũng đưa lời khuyên can vì lo anh gặp rủi ro khi tổ chức điều tiết giao thông. Thế nhưng bất chấp những lời khuyên can và suy nghĩ có phần hẹp hòi của một số người, anh Hải vẫn quyết thực hiện ý tưởng của mình.

Có hôm vào giờ cao điểm, hàng nghìn lượt phương tiện ùn tắc kéo dài, anh Hải băng ra giữa đường, cầm gậy chỉ huy, hướng dẫn các xe đi đúng làn đường nhưng một số tài xế chẳng ai để tâm tới anh, rồi cứ thế phóng thẳng cho kịp giờ. Trước hành vi trên, anh Hải không những không nản chí mà ngược lại, người đàn ông vẫn miệt mài vận động, thuyết phục và hướng dẫn người dân tuân thủ quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Ảnh Hải bảo: “Một khi cộng đồng tuân thủ pháp luật thì mọi thứ đi vào nề nếp. Khi cộng đồng thay đổi thì cá nhân sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn. Được mọi người ủng hộ, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và đó cũng là một cách làm từ thiện cho cộng đồng”.

Không chỉ tại Khu Công nghiệp Lễ Môn mà một số điểm “nóng” về ùn tắc giao thông tại thành phố Thanh Hóa anh Hải đều có mặt, tham gia hỗ trợ, phân luồng, điều tiết giao thông đảm bảo thống suốt.

Chị Nguyễn Thị Ánh, công nhân tại Khu công nghiệp Lễ Môn cho biết: "Từ ngày có anh Hải tham gia điều tiết giao thông, việc di chuyển của chúng tôi trở nên thuận lợi hơn vào giờ cao điểm. Công nhân không còn tình trạng đi làm muộn giờ hoặc về quá muộn khi tan ca. Không chỉ điều tiết và giúp mọi người tham gia giao thông an toàn, anh Hải còn thường xuyên tặng xăng để hỗ trợ những công nhân nghèo. Tôi thấy hiếm có người nào nhiệt tình, trách nhiệm như anh Hải”.

Không chỉ chống kẹt xe, anh Hải còn phát xăng miễn phí cho công nhân nghèo. 

Không chỉ chống kẹt xe, anh Hải còn phát xăng miễn phí cho công nhân nghèo. 

Âm thầm, bền bỉ với việc làm của mình, hình ảnh của người đàn ông trung niên đã trở thành quen thuộc và trở thành biểu tượng cao thượng về lòng tốt để cộng đồng học tập. Việc làm của anh Hải đã và đang có sức lan tỏa, góp phần làm chuyển biến, nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông của các công nhân Khu công nghiệp Lễ Môn cũng như những người thường xuyên di chuyển trên quốc lộ 47.

Anh Hải đã không còn bị quát nạt, hay bị nói nặng lời, mà thay vào đó là lòng cảm phục, sự biết ơn của nhiều người dân đối với hành động chẳng giống ai của "lão gàn". Nhiều công nhân tại Khu công nghiệp Lễ Môn mỗi lần gặp anh đều gọi với cái tên quen thuộc "anh Hải giao thông", hay "hiệp sĩ giao thông".

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.