| Hotline: 0983.970.780

Hoãn thực thi EUDR 1 năm

Thứ Năm 03/10/2024 , 10:16 (GMT+7)

Hãng tin Reuters cho biết, hôm 2/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất hoãn việc thực hiện luật cấm nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng (EUDR).

Việc thực thi EUDR sẽ được lùi thực thi 1 năm. Ảnh: Reuters.

Việc thực thi EUDR sẽ được lùi thực thi 1 năm. Ảnh: Reuters.

Quyết định này được đưa ra sau khi EC tham khảo những tham vấn từ các tổ chức, cá nhân và chính phủ trên khắp thế giới, theo Reuters.

EUDR từng được xem là bước ngoặt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nhưng các quốc gia và doanh nghiệp đến từ Brazil và Malaysia lại cho rằng, quy định này mang tính bảo hộ và có thể khiến hàng triệu nông dân nghèo, quy mô nhỏ bị loại khỏi chuỗi thị trường EU. Ngoài ra, ngành công nghiệp cũng đưa ra nhiều cảnh báo rộng rãi, rằng quy định EUDR sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng của Liên minh châu Âu và đẩy giá lên cao.

Vào tháng 3/2024, 20 trong số 27 quốc gia thành viên EU đã yêu cầu Brussels thu hẹp quy mô và có thể đình chỉ quy định EUDR, với lý do luật sẽ gây hại cho chính những người nông dân trong khối, những người sẽ bị cấm xuất khẩu các sản phẩm được trồng trên đất bị phá rừng.

EC cho biết đề xuất này sẽ cần sự chấp thuận của Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên. Ủy ban cũng cho biết thêm, rằng họ cũng đang công bố các tài liệu hướng dẫn bổ sung. Các nhà lãnh đạo EU đã nới lỏng nhiều biện pháp bảo vệ môi trường trong năm nay để cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình của nông dân về chính sách xanh của khối và hàng nhập khẩu giá rẻ. Tuy nhiên, chính điều này bị các nhà vận động môi trường chỉ trích.

Tổ chức WWF đánh giá, sự chậm trễ này làm dấy lên nghi ngờ nghiêm trọng về cam kết của Ủy ban châu Âu trong việc thực hiện các lời hứa về môi trường của EU. 

Theo quy định EUDR, các công ty nhập khẩu đậu nành, thịt bò, ca cao, cà phê, dầu cọ, gỗ, cao su và các sản phẩm liên quan đều phải chứng minh chuỗi cung ứng của họ không góp phần vào việc phá hủy rừng trên thế giới, nếu không sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt nặng.

Các công ty sẽ phải lập bản đồ kỹ thuật số chuỗi cung ứng của mình đến tận nơi nguyên liệu thô được trồng, ngay cả trên các trang trại nhỏ ở vùng nông thôn xa xôi, tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Những người chỉ trích cho rằng điều này cực kỳ phức tạp trong chuỗi cung ứng trải dài toàn cầu và không chỉ liên quan đến hàng triệu trang trại mà còn nhiều bên trung gian có dữ liệu không dễ xác minh.

Tổ chức Eurocommerce, đại diện cho ngành bán lẻ châu Âu, cho biết họ rất biết ơn vì Ủy ban châu Âu đã thừa nhận những lo ngại của họ về vấn đề tuân thủ và khả năng gián đoạn chuỗi cung ứng. Brussels cho rằng EUDR là cần thiết để chấm dứt tình trạng phá rừng của khối này, nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây ra biến đổi khí hậu sau việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2024, gần 30 hiệp hội thương nhân, nhà sản xuất trang trại, tổ chức xã hội dân sự và thậm chí cả các nhà xuất bản báo chí châu Âu đã đề nghị hoãn việc thực hiện EUDR và cung cấp đầy đủ các công cụ tuân thủ cần thiết, với thời gian đủ đảm bảo để chuẩn bị đầy đủ.

Nhóm này đưa ra tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh rằng, hậu quả nếu áp dụng EUDR từ năm 2025 sẽ gây ra gián đoạn thị trường nghiêm trọng, gây tổn hại nặng nề cho các nhà sản xuất chính của châu Âu, đồng thời đe dọa đến an ninh chuỗi cung ứng, làm giảm khả năng tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và lâm nghiệp quan trọng của EU.

Hãng tin Reuters bình luận: Việc hoãn EUDR là không thể tránh khỏi do nhiều yếu tố, nhưng vấn đề quan trọng nhất là sự thiếu chuẩn bị của bộ máy hành chính EU để thực thi luật mà không có hướng dẫn rõ ràng. 

Xem thêm
Kỷ luật loạt cán bộ ở Tuyên Quang do liên quan Tập đoàn Thuận An

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Chẩu Văn Lâm.

Nuôi cá đồng trong bể nổi ở xã NTM kiểu mẫu Nam Phong

Vừa dẫn tôi vào khu bể nổi nuôi các loại cá đồng Nguyễn Thị Phương Lan vừa giới thiệu, trước đây là trại lợn khép kín, hiện đại của người bác ruột.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Ám ảnh trận lũ quét lớn nhất 70 năm qua

Người dân bản Đửa khẳng định trong đời họ chưa từng chứng kiến trận thiên tai nào kinh hoàng đến thế, mọi thứ đến quá nhanh, ngỡ ngàng vượt ngoài sức tưởng tượng.