| Hotline: 0983.970.780

Hoàn thuế là theo luật định, không phải là 'bình phong' để Formosa lấy tiền bồi thường!

Thứ Hai 15/08/2016 , 09:04 (GMT+7)

Ông Nguyễn Ngọc Du, Trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1, Cục Thuế Hà Tĩnh, thì khẳng định: “Việc hoàn thuế cho Formosa là theo luật định, hoàn toàn không liên quan đến việc bồi thường và càng không phải là “bình phong” để Formosa lấy số tiền đó bồi thường cho ngư dân...

Liên quan đến một số thông tin cho rằng, việc Nhà nước hoàn thuế cho Cty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là để bồi thường thiệt hại cho DN này do sự kiện phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan ở biển Đông hồi tháng 5/2014 hay để khỏa lấp số tiền Formosa phải đền bù ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, ông Nguyễn Ngọc Du, Trưởng phòng kiểm tra thuế số 1, Cục Thuế Hà Tĩnh khẳng định: “Những nghi vấn trên là hoàn toàn không đúng”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết, Formosa là một dự án lớn và được hưởng chính sách ưu tiên hoàn thuế theo Luật Đầu tư của Việt Nam. Chính sách này áp dụng cho DN trong nước và nước ngoài.

Tức là khi DN nhập hàng hóa về thì phải khai thuế và nộp thuế, sau đó, DN hoàn tất các thủ tục hành chính theo luật định để được hoàn thuế. Ngoài ra, khi đầu tư vào bất kỳ một dự án nào, DN sẽ được hoàn thuế nhập khẩu vật tư, thiết bị phục vụ cho dự án đó.

Ông Nguyễn Ngọc Du, Trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1, Cục Thuế Hà Tĩnh, thì khẳng định: “Việc hoàn thuế cho Formosa là theo luật định, hoàn toàn không liên quan đến việc bồi thường và càng không phải là “bình phong” để Formosa lấy số tiền đó bồi thường cho ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, vì số tiền hoàn thuế cao hơn nhiều số tiền Formosa phải bồi thường cho ngư dân”.

17-10-38_nh2
Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh đang giám sát nghiêm ngặt việc xả thải của Formosa

 

Cũng theo ông Du, Formosa là dự án đầu tư nhà máy thép và cảng quy mô lớn với tổng mức đầu tư đến thời điểm này là 10.058 triệu USD. Với mức đầu tư đó, DN này được hoàn thuế theo trình tự: Thứ nhất, khi nhập khẩu hàng hóa thì phải nộp thuế GTGT cho ngành hải quan thu, nộp vào ngân sách. Tổng số tiền hải quan thu từ khi thành lập đến bây giờ, thu thuế GTGT hàng nhập khẩu Formosa đến ngày 31/7/2016 là hơn 9.256 tỷ đồng.

Thứ hai, Formosa có thuê một số nhà thầu không hoạt động theo Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp nên phải nộp hộ cho nhà thầu, tính đến nay hơn 2.476 tỷ đồng.

Thứ ba, hoàn trả khi Formosa sang đầu tư xây dựng, mua sắm hàng hóa dịch vụ với các DN Việt Nam hơn 4.358 tỷ đồng.

Sau sự kiện phản đối Trung Quốc hồi tháng 5/2014 diễn ra tại Formosa, thị xã Kỳ Anh, thì việc hoàn thuế cho DN này được bổ sung thêm danh mục “ghi thu ghi chi” nhằm cắt giảm thủ tục hành chính và cái này do Bộ Tài chính quyết định. Số tiền “ghi thu ghi chi” là hơn 1.473 tỷ. Cho nên, tổng số tiền hoàn thuế cho Formosa từ năm 2009 đến 31/7/2016 là hơn 16.090 tỷ, chứ không phải là hơn 10.000 tỷ đồng.

“Đến bây giờ, tất cả việc hoàn và nộp thuế của Formosa đều đúng Luật thuế GTGT, Luật quản lý thuế và đã được thanh tra Bộ Tài chính, thanh tra Tổng cục Thuế, thanh tra Chính phủ kiểm tra”, ông Nguyễn Ngọc Du nhấn mạnh.

Sắp vận hành trạm quan trắc thứ 2 tại Formosa

Ngày 14/8, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm này, trạm quan trắc nước thải tự động số 1 với 6 thông số: Nhiệt độ, pH, COD, tổng Nitơ, SS (chất rắn lơ lửng) và lưu lượng xả thải đã hoàn thành lắp đặt và tiến hành kết nối, truyền dữ liệu về Sở TN-MT và Bộ TN-MT.

“Theo cam kết của Formosa với UBND tỉnh, ngày 10/8 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trạm quan trắc thứ 2 với 6 thông số gồm: Tổng dầu mỡ khoáng, tổng phenol, tổng xyanua, crom VI, cadimi và thủy ngân.

Tuy nhiên, hiện Formosa mới lắp đặt được thiết bị đo 4 thông số. Dự kiến đến 10/9 hoàn thiện thiết bị đo 2 thông số còn lại là cadimi và thủy ngân, đến ngày 20/9 đưa vào vận hành”, ông Thắng nói.

 

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất