| Hotline: 0983.970.780

Hoàng Anh Gia Lai hết nợ vào năm 2026 nhờ heo, chuối, sầu riêng?

Thứ Hai 21/08/2023 , 12:56 (GMT+7)

Hoàng Anh Gia Lai nợ các ngân hàng khoảng 7.600 tỷ đồng, theo Bầu Đức, năm 2026 sẽ dứt nợ, lợi nhuận không dưới 2.000 tỷ đồng/năm nhờ chuối, sầu riêng và heo.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức chia sẻ về định hướng trong 3 năm tới của HAGL. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức chia sẻ về định hướng trong 3 năm tới của HAGL. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chia sẻ tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư chiều 20/8, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) trải lòng về những thăng trầm trong kinh doanh của mình. Năm 2008, khi đang ở đỉnh cao của bất động sản, ông đành "bứt áo ra đi" để làm nông nghiệp. Nhưng đến năm 2016 xác định thất bại.

Ngày 30/12/2016, Bầu Đức tuyên bố, HAGL mất thanh khoản. Sau 7 năm làm việc không biết mệt mỏi của Bầu Đức và các cộng sự để "điều trị ung thư trong kinh doanh" và quyết tâm đi vào ngành nông nghiệp, được xã hội ủng hộ.

"Trong cuộc đời có nhiều may mắn, khi khó khăn tôi có nhiều người giúp đỡ như anh Trần Bá Dương THACO, Trần Văn Dai… Tuy bây giờ vẫn còn khó khăn, nhưng đã “nhìn được ánh sáng dưới đường hầm”. Đến nay, tôi thấy rất nhẹ nhàng, thoải mái, nợ ít", Bầu Đức trải lòng.

Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ về tình hình kinh doanh, cũng như định hướng trong thời gian tới với các cổ đông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ về tình hình kinh doanh, cũng như định hướng trong thời gian tới với các cổ đông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sau 10 năm tham gia lĩnh vực nông nghiệp với nhiều cây trồng, vật nuôi như cao su, cọ dầu, rau củ quả, chanh dây, gà, bò… Đến nay, HAGL xác định con đường kinh doanh chủ lực là "hai cây - một con": chuối, sầu riêng và heo.

Lý giải về quyết định này, Bầu Đức cho biết, sau thời gian đúc kết, nghiên cứu thị trường, đất đai thổ nhưỡng, con người... HAGL nhận thấy, nuôi gà đi bộ, trồng rau củ quả ở phía Bắc Tây Nguyên không mang lại hiệu quả kinh tế bằng chuối, sầu riêng và heo. Mặt khác, rau củ quả lại phải cạnh tranh trực tiếp với nông dân.

Chia sẻ niềm vui với các cổ đông, Bầu Đức cho biết, tình hình kinh doanh năm 2023 HAGL có nhiều khởi sắc. Dù lĩnh vực chăn nuôi heo chưa thực sự tốt như kỳ vọng, giá heo hơi biến động..., nhưng theo Bầu Đức, đến nay đã thu lời 1 triệu đồng/con.

Trong khi đó, giá chuối hiện đang ở mức 10,5 USD/thùng, mà thương hiệu chuối của HAGL đã có chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc từ nhiều năm nay. Chỉ riêng trong tháng 7, HAGL lãi 115 tỷ đồng nhờ heo và chuối. 

Các cổ đông thưởng thức sầu riêng của HAGL tại khách sạn 5 sao ở TP.HCM.

Các cổ đông thưởng thức sầu riêng của HAGL tại khách sạn 5 sao ở TP.HCM.

Đặc biệt, với sầu riêng, HAGL có tổng diện tích trồng sầu riêng lớn nhất hiện nay với 1.200ha tại Gia Lai và Lào. Trong đó, có 700ha sầu riêng năm thứ 4 và năm thứ 5 (250ha là giống sầu riêng Musang king tại Lào), đến cuối năm 2024 sẽ thu hoạch lứa sầu riêng này. 

Riêng năm 2023, dự kiến HAGL sẽ thu hoạch 80ha sầu riêng tại 3 vườn với sản lượng khoảng 1.000 tấn sầu riêng. Trước mắt, đầu tháng 8 vừa qua, đã thu hoạch 1 vườn sầu riêng 21ha, tương đương khoảng 500 tấn, bán xô ngay tại vườn cho thương lái với giá 77.000 đồng/kg.

"Dù chưa đạt được như kỳ vọng nhưng với 500 tấn trên diện tích 21ha là đã quá lớn, bán được 18 tỷ đồng. Trong khi chi phí cho vườn sầu riêng này là 3,6 tỷ đồng", Bầu Đức nói và cho biết thêm, lợi nhuận về sầu riêng năm 2024 có thể sẽ vượt chuối. Trong tương lai giá trị lớn nhất của HAGL là vườn sầu riêng, ông Đức khẳng định như thế. 

Bởi theo người đứng đầu HAGL, hiện nay 10% người dân Trung Quốc ăn sầu riêng; Ấn Độ có 1,4 triệu dân nhưng chưa trồng được sầu riêng. Như vậy, thị trường cho sầu riêng vẫn còn rộng lớn, không lo đầu ra, quan trọng là chất lượng tốt và sản lượng ổn định.

Về các khoản nợ, Bầu Đức cho biết, hiện HAGL còn nợ các ngân hàng đầu tư 7.600 tỷ đồng và các khoản nợ này đều có tài sản đảm bảo. "Hiện chúng tôi đang lên lịch trình trả nợ cho các ngân hàng. Từ nay đến năm 2026, HAGL giải quyết dứt nợ bằng việc bán tài sản, thu hồi nợ phải đòi, phát hành thêm cổ phiếu, lợi nhuận kinh doanh để lại và sau đó sẽ không còn nhu cầu vay vốn đầu tư dài hạn, vốn ngắn hạn cũng đã đủ.

Với tình hình khả quan như hiện nay thì đến năm 2024 trở đi chắc chắn lợi nhuận không dưới 2.000 tỷ/năm", Bầu Đức nói.

Dự kiến, đến năm 2026, Hoàng Anh Gia Lai sẽ có 2.000 ha sầu riêng, 10.000 ha chuối và 1 triệu con heo, trong đó chuối và sầu riêng phục vụ thị trường xuất khẩu rộng lớn; riêng heo tiêu thụ tại thị trường nội địa, đặc biệt là hai thị trường lớn là TP.HCM, Hà Nội.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm