| Hotline: 0983.970.780

Bầu Đức thưởng khoán cho giám đốc nông trường chuối vượt năng suất

Thứ Năm 17/08/2023 , 09:17 (GMT+7)

TP.HCM Năm 2023, Bầu Đức bắt đầu áp dụng đồng bộ mức khoán cho giám đốc các nông trường vượt năng suất trồng chuối xuất khẩu, có người được chi thưởng lên đến tỷ đồng.

Nhờ chính sách 'khoán' mà các nông trường chuối của Bầu Đức đều vượt năng suất. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhờ chính sách "khoán" mà các nông trường chuối của Bầu Đức đều vượt năng suất. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngoài mức lương 15 triệu đồng/tháng cho nhân viên nông trại chuối, 40 triệu đồng cho kỹ sư nuôi heo, để khuyến khích các giám đốc nông trường "hết mình", đầu năm 2023, ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (đưa ra chính sách "khoán", mỗi ký chuối vượt sản lượng sẽ được thưởng 1.200 đồng.

Chuối xuất khẩu sẽ đặt mức trần là 12-13kg/buồng, ứng với mỗi nông trường phụ trách việc xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản, còn lại vượt mức trần đó sẽ được nhân với 1.200đồng/kg. 

Theo Bầu Đức, năm ngoái ông áp dụng mức thưởng thí điểm này trên 1 nông trường, đến năm nay mới áp dụng đồng bộ đối với giám đốc các nông trường khác.

Từ khi áp dụng, năng suất của các nông trường tăng lên 18-21kg mỗi buồng, thay vì chỉ từ 12-13kg như trước đây. Chính việc tăng năng suất lên đến trên 30% tại các nông trường chuối, giúp đem lại hiệu quả kinh doanh cho công ty khả quan hơn nhiều. 

Một trong những người có mức thưởng cao nhất từ trước tới nay là ông Garry Laurenilla Quibradero (người Philippines), Giám đốc Nông trường chuối Hoa Anh Đào (xã Đăk Taley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) với mức thưởng hơn 1 tỷ đồng.

Ông Garry Laurenilla Quibradero gắn bó với Hoàng Anh Gia Lai được 8 năm nay. Vụ chuối năm nay, ông Garry cùng các công nhân của mình góp phần sản xuất vượt tiêu chuẩn 8kg/buồng chuối, nâng sản lượng chuối mỗi buồng đạt 21kg.

Nông trường chuối Hoa Đào được giao diện tích 53 ha. Tính từ tháng 8/2022 đến tháng 6/2023, nông trường này thu hoạch dư 920 tấn theo mức trần xuất khẩu. Như vậy, mức thưởng của ông Garry đến tháng 6 là hơn 1 tỷ đồng. 

Anh Nguyễn Xuân Vương, Giám đốc Nông trường Lơ Pang 5 (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Anh Nguyễn Xuân Vương, Giám đốc Nông trường Lơ Pang 5 (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Xuân Vương, Giám đốc Nông trường Lơ Pang 5 (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) cho biết, anh gắn bó với Hoàng Anh Gia Lai từ 10 năm nay và bắt đầu nhận khoán từ 1/1/2023, với diện tích 50,3ha chuối xuất đi Nhật Bản (tiêu chuẩn xuất 11.5kg/buồng).

"Ngoài tiền lương 15 triệu đồng/tháng, bình quân tôi được thưởng thêm khoảng 50 triệu đồng/tháng vượt năng suất. Từ đó tôi cũng có những chính sách thưởng cho những người xứng đáng trong "team" của mình.

Trước đây, chúng tôi làm được 13-14kg/buồng, nhưng đến nay, nông trường của tôi đạt trung bình khoảng 18kg/buồng nhờ vào việc chăm sóc tỉ mỉ từng khâu. Như vậy, phần dôi dư chúng tôi sẽ được thưởng

Chúng tôi dốc lòng hết sức để đạt năng suất cao và bám sát quy trình mà công ty quy định, bởi đây là "nồi cơm của mình".. Nếu không có chính sách này thì biết bao giờ chúng tôi mới đạt được số tiền đó", anh Vương chia sẻ.

Anh Phan Đông Hữu, Giám đốc Nông trường Hàm Rồng 1A được thưởng 600 triệu đồng vượt năng suất. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Anh Phan Đông Hữu, Giám đốc Nông trường Hàm Rồng 1A được thưởng 600 triệu đồng vượt năng suất. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tương tự, anh Phan Đông Hữu, Giám đốc Nông trường Hàm Rồng 1A (xã La Băng, huyện Chư Prong, tỉnh Gia Lai) quản lý 40ha trồng chuối xuất đi Trung Quốc.

"Tôi là người được áp dụng thí điểm chính sách này từ năm ngoái, khi đó tôi chỉ đạt 14kg/buồng, nhưng đến nay đạt trên 18kg/buồng. Khoán như vậy anh em làm sướng hơn, thúc đẩy anh em làm việc hơn. Công sức mình đến đâu sẽ nhận đến đó", anh Hữu tâm sự và cho biết anh đã được nhận thưởng hơn 600 triệu đồng và chia cho anh em cùng "đồng cam cộng khổ" với mình.

Theo Bầu Đức, việc thực hiện chính sách này là mong muốn khơi dậy niềm yêu thích nông nghiệp cho nhân viên. Muốn họ coi nông trại của mình là của chính mình để dành trọn tâm huyết vào đó. 

"Con số 1.200 đồng/kg nghe thì nhỏ, nhưng tính trên quy mô hàng chục hecta có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Đơn cử, 1ha chuối trồng được khoảng 2.300 cây, tương đương 2.300 buồng chuối. Nhưng quy mô nông trường quản lý khoảng 50ha thì số vượt năng suất không phải là nhỏ.

Nhiều người cứ nghĩ "tiếc" khoản thưởng đó. Nhưng đó chính là tiền của họ, công sức của họ. Họ càng được thưởng nhiều nghĩa là mình càng được nhiều hơn. Giá trị chuối xuất khẩu hiện này khoảng 10,5USD/thùng, như vậy giá trị thu về là không nhỏ", Bầu Đức cười, nói và cho biết thêm, khi áp dụng chính sách này chặt chẽ, kỳ vọng sản lượng cuối năm sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo người đứng đầu Hoàng Anh Gia Lai, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhằm ghi nhận những đóng góp, trung bình mỗi nhân viên của doanh nghiệp này được thưởng 1 tháng lương, có người được nhận thưởng tới 150 triệu đồng.  

Hiện nay, Hoàng Anh Gia Lai đang có tổng diện tích chuối là 7.000 ha và 1.200 ha sầu riêng. Trong đó, chuối đã đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp khi giá chuối xuất khẩu tăng. Đặc biệt, Hoàng Anh Gia Lai cũng đã liên kết hợp tác với doanh nghiệp phía Trung Quốc để đưa chuối "phủ sóng" khắp các siêu thị Trung Quốc.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm