| Hotline: 0983.970.780

Hôm nay, khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV

Thứ Ba 20/07/2021 , 06:00 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội và các nhân sự cấp cao của Nhà nước sẽ được kiện toàn tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 20-31/7.

Sáng nay (20/7), Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV được khai mạc tại Hà Nội. Theo dự kiến chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ dành 3 ngày làm việc để xem xét, quyết định công tác tổ chức, nhân sự.

Trước đó, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tại Kỳ họp thứ Nhất này, Quốc hội sẽ kiện toàn tổng cộng 50 chức danh theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngay trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch và Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau đó, Quốc hội sẽ tiến hành bầu Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban và Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin về dự kiến chương trình làm việc tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Minh Phúc.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin về dự kiến chương trình làm việc tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Minh Phúc.

Cũng trong tuần làm việc này, cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được trình Quốc hội xem xét, quyết định. Theo dự kiến, Chính phủ nhiệm kỳ mới gồm 27 chức danh, bao gồm Thủ tướng Chính phủ, 4 Phó Thủ tướng, 18 Bộ trưởng và 4 thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Như vậy, nhiệm kỳ mới này sẽ giảm một Phó Thủ tướng so với hiện nay. Chính phủ đang có 5 Phó Thủ tướng, gồm các ông: Trương Hoà Bình, Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành. Trong đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, không tái cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, công tác nhân sự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tại kỳ họp này để thực hiện trong cả một nhiệm kỳ. Tại kỳ họp lần này, các chức danh được kiện toàn đã được báo cáo Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, thông qua các đề án liên quan đến các chức danh của Quốc hội, cũng như đề án cơ cấu của Chính phủ.

"Đề án đã được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở đánh giá tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ 2016-2021. Trên cơ sở cân nhắc tổng thể về công tác cán bộ, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã định hướng và cho ý kiến về đề án cơ cấu của Chính phủ, trước mắt có 4 Phó Thủ tướng”, bà Thanh lý giải.

Liên quan đến công tác tổ chức kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, do tình hình dịch bệnh phức tạp nên một số đại biểu là lãnh đạo địa phương xin vắng mặt tại kỳ họp này. Bên cạnh đó, cũng có một số tình huống phát sinh, như có đại biểu tiếp xúc với F0 (tức là F1), cũng không tham gia kỳ họp.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, công tác phòng, chống dịch phục vụ kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng, từ ĐBQH đến lực lượng phục vụ, các cơ quan của Quốc hội, các phóng viên báo chí, kể cả các khách sạn nơi đón tiếp đại biểu cũng đề nghị tiêm vacxin.

Các đại biểu trước khi về Hà Nội cũng như các đại biểu ở Hà Nội đều phát xét nghiệm 3 lần trước kỳ họp diễn ra. Riêng đối với những đại biểu thuộc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16, về Hà Nội tiếp tục xét nghiệm thêm 2 lần nữa, đồng thời được sắp xếp ở khách sạn riêng, đi lại bằng phương tiện riêng, ngồi họp ở khu vực riêng…

"Với các đoàn ĐBQH, chúng tôi yêu cầu không tổ chức tiếp khách, gặp mặt tại các địa điểm ăn, nghỉ của đại biểu trong thời gian họp; chỉ tổ chức theo kế hoạch của Uỷ ban thường vụ Quốc hội; quán triệt các thành viên trong đoàn là cán bộ chuyên viên, giúp việc ngoài thời gian họp thì không di chuyển ra khỏi địa điểm ăn nghỉ", ông Cường cho hay.

Xem thêm
Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nông dân Quảng Trị ra đồng diệt chuột, bắt ốc bươu vàng

Hàng trăm nông dân huyện Vĩnh Linh đã ra đồng vệ sinh đồng ruộng, diệt chuột, ốc bươu vàng, vệ sinh đồng ruộng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm