| Hotline: 0983.970.780

Hợp long cầu cạn cao nhất Việt Nam

Thứ Tư 29/09/2021 , 16:42 (GMT+7)

Cầu Móng Sến, hạng mục quan trọng, khó nhất của công trình đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa đã thi công đốt cuối cùng để nối cầu.

Cầu Móng Sến, hạng mục quan trọng trong tuyến Nội Bài - Lào Cai nối Sa Pa. Ảnh: H.Đ.

Cầu Móng Sến, hạng mục quan trọng trong tuyến Nội Bài - Lào Cai nối Sa Pa. Ảnh: H.Đ.

Cầu Móng Sến cũng là công trình đặc biệt để chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai. Chiều 29/9, cây cầu này chính thức được hợp long.

Cầu được khởi công từ đầu năm 2020, đến nay, cầu Móng Sến - hạng mục công trình cấp đặc biệt thuộc dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa đã và đang dần hoàn thành. Đây là cây cầu cạn vượt địa hình có chiều dài hơn 600m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa.

Với địa hình đồi núi phức tạp, chia cắt, địa chất công trình thay đổi theo từng vị trí, điều kiện thi công cực kỳ khó khăn, trong khi đó đây là cây cầu được thiết kế và xây dựng theo công nghệ hiện đại, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến của ngành cầu trên thế giới và khu vực.

Thiết bị vật tư phục vụ cho triển khai công nghệ hoàn toàn phải nhập ngoại… nên quá trình lập biện pháp tổ chức thi công xây dựng cầu Móng Sến đã được chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công nghiên cứu phương án triển khai một cách tỉ mỉ, khoa học, sát với điều kiện thực tế và khả năng đáp ứng về các nguồn lực.


Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng đại diện nhà thầu đổ bê tông mối nối cuối cùng của cầu Móng Sến. Ảnh: H.Đ.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng đại diện nhà thầu đổ bê tông mối nối cuối cùng của cầu Móng Sến. Ảnh: H.Đ.

Cầu Móng Sến được xây dựng bằng bê tông cốt thép, mặt cầu rộng 14,5m, bao gồm 4 làn xe với năm nhịp liên tục (nhịp dài nhất là 132 m) được thi công bằng phương pháp dầm hộp đúc hẫng cân bằng. Đặc biệt, cây cầu này có trụ cầu cao đến 83m là cầu cạn cao nhất Việt Nam. Từ cây cầu này, du khách có thể ngắm trọn vẹn những cảnh đẹp trên cao của Sa Pa.

Trụ cầu Móng Sến thấp hơn trụ cầu Pá Uôn (100m) ở Sơn La. Tuy nhiên, cầu Pá Uôn là cầu bắc qua sông.

Tổng vốn đầu tư xây dựng cầu Móng Sến là gần 500 tỷ đồng. Cầu Móng Sến là hạng mục thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT (Dự án) do Liên danh Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Tập đoàn Phúc Lộc - Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là nhà đầu tư dự án; Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa làm chủ đầu tư dự án và thực hiện quản lý khai thác vận hành.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.