| Hotline: 0983.970.780

HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024

Thứ Ba 01/10/2024 , 09:23 (GMT+7)

Bất chấp những tác động tiêu cực, thiệt hại do siêu bão Yagi, HSBC vẫn giữ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%...

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của Ngân hàng HSBC vừa phát hành báo cáo "Asian Economics Quarterly - Cuộc đua về đích" nhận định về tình hình kinh tế châu Á, trong đó có một số đánh giá, dự báo đáng chú ý về tình hình kinh tế Việt Nam giai đoạn 2024-2025.

Theo đó, chuyên gia của HSBC kỳ vọng Việt Nam sẽ chứng kiến tăng trưởng hơn nữa bởi sự phục hồi tiếp tục vững vàng, lĩnh vực sản xuất vươn mình mạnh mẽ và lạm phát diễn biến theo chiều hướng thuận lợi hơn.

Cụ thể, tăng trưởng GDP của Việt Nam đã được cải thiện và có bất ngờ trong quý II/2024, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Sự phục hồi tiếp tục lan rộng ra ngoài mảng điện tử tiêu dùng, mặc dù tác động trung chuyển nhằm trợ lực cho thị trường trong nước vẫn phải chờ thời gian trả lời.

Người viết tổng hợp, theo số liệu GDP công bố từ GSO.

Người viết tổng hợp, theo số liệu GDP công bố từ GSO.

Theo HSBC, lĩnh vực sản xuất đã vươn mình mạnh mẽ và vượt ra khỏi tình trạng đáng buồn của năm ngoái. Chỉ số PMI đã ghi nhận năm tháng liên tiếp nằm trong vùng mở rộng còn chỉ số sản xuất công nghiệp (IP) cũng ghi nhận phục hồi hoạt động trong ngành dệt may và da giày.

“Kết quả này giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ ở mức hai con số, thêm vào đó là các ngoại lực thúc đẩy quan trọng cũng đang trên đà tiến tới, chẳng hạn như mở rộng tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam”, HSBC nhận định.

Dù vậy, kinh tế trong nước đang phục hồi chậm hơn kỳ vọng ban đầu. Trong đó, tăng trưởng bán lẻ vẫn thấp hơn xu hướng trước đại dịch. Tín hiệu đáng mừng là Chính phủ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ một loạt ngành kinh tế trong nước, từ đó tạo kỳ vọng sẽ vực dậy lòng tin qua thời gian.

Các lĩnh vực xuất khẩu chính của Việt Nam tiếp tục xu hướng phục hồi với nhiều dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng trên diện rộng. Nguồn: HSBC

Các lĩnh vực xuất khẩu chính của Việt Nam tiếp tục xu hướng phục hồi với nhiều dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng trên diện rộng. Nguồn: HSBC

HSBC cho rằng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu và thuế giá trị gia tăng đối với một số hàng hóa, dịch vụ tiếp tục được áp dụng đến hết năm 2024, trong khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ tháng 8 sẽ tác động tích cực lên triển vọng ngành bất động sản.

“Mặc dù mới được thông qua chưa lâu, Luật Đất đai sửa đổi dường như đã phần nào đóng góp vào "cú hích" lên đầu tư nước ngoài cho lĩnh vực này, trong đó, số liệu FDI gần đây cho thấy sự gia tăng trên diện rộng”, nhóm nghiên của của HSBC nêu quan điểm.

Về lạm phát, HSBC cho rằng diễn biến giá cả đang có chiều hướng thuận lợi hơn trong nửa cuối năm, khi hiệu ứng cơ sở không thuận lợi do năng lượng giảm dần. Một chu kỳ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tầm dự đoán cũng sẽ giúp tháo gỡ bớt một số áp lực về tỷ giá.

Từ những yếu tố nêu trên, HSBC duy trì dự báo lạm phát năm 2024 ở mức 3,6%, khá thấp so với mức trần mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước. Trong khi dự báo lạm phát cho năm 2025 là 3,0%.

HSBC hiện là tổ chức quốc tế có dự báo tích cực nhất là tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024.

HSBC hiện là tổ chức quốc tế có dự báo tích cực nhất là tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024.

Nhóm nghiên cứu của HSBC cho biết, siêu bão Yagi đổ bộ gây thiệt hại ước tính sơ bộ khoảng 1,6 tỷ USD. Mặc dù các nỗ lực khắc phục và phục hồi hoạt động đang được tiến hành, hậu quả để lại sau cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào châu Á trong năm nay, được dự báo sẽ còn kéo dài trong nhiều tuần tới.

Liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp, HSBC cho rằng áp lực lên một số mặt hàng nông sản được dự báo sẽ giảm bớt khi thời tiết chuyển từ El Niño sang La Niña - mang lại một số điều kiện thuận lợi cho mùa màng ở khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi tin rằng những khả năng tích cực tiềm tàng có thể bù đắp cho tổn thất kinh tế tạm thời do siêu bão Yagi gây ra. Tựu trung lại, chúng tôi vẫn giữ dự báo tăng trưởng GDP cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%”, nhóm chuyên gia của HSBC nhận định.

Xem thêm
Ấn Độ và Pakistan cạnh tranh quyết liệt trên thị trường xuất khẩu gạo

Giá gạo toàn cầu đã bắt đầu giảm hôm 30/9 sau khi Ấn Độ và Pakistan lần lượt dỡ bỏ hạn chế giá gạo và nối lại xuất khẩu.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Masan Consumer muốn chuyển niêm yết sang HoSE, chào bán thêm cổ phiếu

Masan Consumer vừa thông qua Nghị quyết chuyển giao dịch cổ phiếu từ UPCoM sang HoSE, dự kiến niêm yết trong năm 2025; đồng thời chào bán 300 triệu cổ phiếu...

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.