| Hotline: 0983.970.780

HTX chuyên canh tác hữu cơ phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ Ba 05/07/2022 , 10:16 (GMT+7)

Mô hình canh tác hữu cơ của HTX Quyết Tiến (Sóc Sơn, Hà Nội) cho thấy người nông dân hiện nay nhận thức rõ hướng đi bền vững từ nông nghiệp hữu cơ.

 

HTX Quyết Tiến với quy mô 5 nhà màng, diện tích mỗi nhà màng 1.000 m2, canh tác hữu cơ nhiều loại nông sản như: dưa lưới, dưa lê bạch ngọc, dưa Hàn Quốc, dưa kim hoàng hậu, dưa chuột...

 

Với hình thức canh tác hữu cơ, trước mỗi mùa vụ người nông dân dọn sạch cỏ, làm đất...

 

Chị Thuỷ quản lý HTX Quyết Tiến cho biết: "Phân bón hàng ngày tại đây sử dụng phân tự ủ gồm nhiều loại cụ thể như rác hữu cơ tận dụng, chân măng tây lấy từ măng tây tự trồng. Còn chân nấm lấy từ trang trại nấm hữu cơ gần farm".

 

"Mỗi nhà diện tích 1.000m2, được bổ sung 8 tấn phân chuồng. Nhưng càng ngày lượng phân bổ sung sẽ càng ít đi, bởi vì canh tác hữu cơ giúp đất ngày càng tơi xốp lên. Phân hàng ngày không dùng phân hóa học mà là phân tự ủ giúp giảm chi phí khi giá phân ngày càng tăng cao", chị Thuỷ cho biết thêm.

 

Giám đốc HTX anh Phan Văn Bình chia sẻ, phương pháp canh tác trong nhà kính có nhiều ưu điểm vượt trội bởi mật độ cây trồng cao hơn 2 - 3 lần, giảm thiểu tác động bất lợi từ tự nhiên, sâu bệnh. 

 

Theo chị Thuỷ nguồn nước tưới được lọc qua hệ thống chia đến từng nhà màng có van điều phối. Đồng thời để phòng trừ nấm và vi khuẩn hại cây HTX đang sử dụng chế phẩm sinh học thảo mộc.

 

Trực tiếp giới thiệu mô hình nhà màng hiện đại, chị Thuỷ cho biết: "Hệ thống nhà màng này đầu tư theo công nghệ của Israel, bảng điều khiển có chế độ cài đặt hẹn giờ: Có tất cả tối đa 17 chương trình, tùy từng giống cây sẽ cài đặt lịch tưới cụ thể theo giờ".

 

Mỗi nhà màng đều được đầu tư khép kín với hệ thống hiện đại như camera, hệ thống quạt làm mát, hệ thống tưới nước tự động...

 

HTX hiện có 6 nhân công, với hệ thống tự động hiện đại nên mọi người cũng không mất công nhiều. Cô Nguyễn Thị Nghĩa "người nông dân 4.0" chia sẻ: "Kỹ thuật canh tác tại HTX nhàn hơn so với làm nông truyền thống, việc chăm sóc cho đến thu hoạch đều thuận lợi. Đặc biệt thời tiết nắng nóng thời gian vừa qua mỗi người lao động đều được phát áo quạt điều hoà vừa lại không bị nắng nóng".

 

Theo chị Thuỷ, chi phí đầu tư cho hệ thống nhà màng và công nghệ khá lớn nhưng đem lại hiệu quả cao, năng suất và chất lượng sản phẩm tăng đáng kể. Đặc biệt việc phát triển nông nghiệp hữu cơ không ảnh hưởng đến môi trường, tạo dựng tương lai bền vững cho nông nghiệp sạch. 

 

"Thực hiện canh tác theo quy trình hữu cơ không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật hoá học nên gặp một số khó khăn nhất định tuy nhiên HTX đang hoàn thiện quy trình để đem lại năng suất tối ưu", chị Thủy cho biết thêm.

 

Lãnh đạo HTX quy định những nông sản sau khi thu hoạch đều được gắn mã truy xuất nguồn gốc, khách hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR code, mọi thông tin về nguồn gốc, quy trình, thời gian trồng đều hiện lên đầy đủ. Đó cũng là sự tử tế, minh bạch của người nông dân dám nghĩ, dám làm, dám khẳng định với người tiêu dùng về sản phẩm sạch và chất lượng.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 10:47

Biển Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh, cách thành phố Đông Hà khoảng 30 km, được mệnh danh là thiên đường của những bãi tắm bởi bờ cát mịn, hoang sơ và thanh bình.

Hiện tượng 'tre khuy' hiếm thấy tại Côn Đảo

Hiện tượng 'tre khuy' hiếm thấy tại Côn Đảo

Ảnh 10:18

Bà Rịa - Vũng Tàu Tại Vịnh Đầm Tre (huyện Côn Đảo), hiện tượng tre khuy đã diễn ra được khoảng 2 năm nay và là dịp hiếm thấy, 'trăm năm một lần'.

Xem thêm

Bình luận mới nhất