| Hotline: 0983.970.780

Huyện cực tây Tổ quốc ra mắt mô hình chính quyền thân thiện

Thứ Năm 27/06/2024 , 10:59 (GMT+7)

Điện Biên Bí thư Huyện ủy Bùi Minh Hải chỉ đạo xã Mường Toong thực hiện nghiêm phương châm '4 xin', '4 luôn', '5 không', đồng thời lan tỏa những bài học kinh nghiệm sang địa phương khác.

Bí thư Huyện ủy Bùi Minh Hải: Thực hiện nghiêm phương châm 4 xin, 4 luôn, 5 không. Ảnh: Tiến Thành.

Bí thư Huyện ủy Bùi Minh Hải: Thực hiện nghiêm phương châm 4 xin, 4 luôn, 5 không. Ảnh: Tiến Thành.

Sáng 27/6, Ban chỉ đạo xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” huyện Mường Nhé ra mắt mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”, "Công an thân thiện" tại xã Mường Toong.

Buổi ra mắt có sự tham dự của Phó trưởng Ban thường trực Dân vận Tỉnh ủy, đại diện nhiều sở, ban, ngành tỉnh, Thường trực Huyện ủy, HĐND, lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện Mường Nhé.

Bí thư Huyện ủy Mường Nhé Bùi Minh Hải cho biết, việc xây dựng chính quyền thân thiện là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở Đảng bộ xã, phường, thị trấn gắn với củng cố hệ thống chính trị cơ sở”.

"Đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cấp ở cơ sở, xây dựng phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở", ông Hải nói.

Việc xây dựng chính quyền thân thiện còn giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đẩy mạnh cải cách hành chính và quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ trong cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề xuất chính đáng của tổ chức, công dân và doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, huyện Mường Nhé chọn xây dựng mô hình điểm tại xã Mường Toong, nằm ở trung tâm huyện, 

Lãnh đạo huyện Mường Nhé chúc mừng xã Mường Toong trong buổi ra mắt mô hình. Ảnh: Tiến Thành.

Lãnh đạo huyện Mường Nhé chúc mừng xã Mường Toong trong buổi ra mắt mô hình. Ảnh: Tiến Thành.

Cùng với xã Nậm Vì và xã Mường Nhé, Mường Toong là địa bàn có mật độ dân số thuộc tốp đầu của huyện. Những năm qua, đảng ủy, chính quyền xã Mường Toong đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chỉ số cải cách hành chính, xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân".

Nhằm hướng đến sự hài lòng hơn nữa của người dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện, Bí thư Bùi Minh Hải mong muốn đảng ủy, chính quyền và hệ thống chính trị của xã Mường Toong thực hiện thật tốt mô hình này. Từ đó lan tỏa sang các địa phương khác. 

"Tôi yêu cầu mô hình này được triển khai hiệu quả ở các xã khác trên địa bàn huyện và lên đến chính quyền cấp huyện", Bí thư Bùi Minh Hải nhấn mạnh.

Để mô hình "Chính quyền thân thiện", " Công an thân thiện" thực sự phát huy có hiệu quả, người đứng đầu Đảng ủy Mường Nhé đề nghị tập thể cán bộ, chiến sĩ, công chức và người hoạt động không chuyên trách của xã Mường Toong tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng “Chính quyền thân thiện”, " Công an thân thiện". Đồng thời, luôn coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên.

Mỗi cán bộ, công chức thực sự là tấm gương thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân. Thực hiện tốt "nụ cười công sở", tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho Nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bí thư Bùi Minh Hải chỉ đạo thực hiện nghiêm phương châm "4 xin", "4 luôn","5 không". Cụ thể: "4 xin" là Xin chào - Xin lỗi - Xin cảm ơn - Xin phép; "4 luôn" là Luôn mỉm cười - Luôn nhẹ nhàng - Luôn lắng nghe - Luôn giúp đỡ.

"5 không" là Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, thường xuyên cải tiến lề lối làm việc, ngày càng sâu sát cơ sở, giải quyết kịp thời những vướng mắc của nhân dân; Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, chú trọng trong giải quyết thủ tục hành chính kịp thời cho tổ chức cũng như nhân dân; Đổi mới và nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố lòng tin và mối quan hệ tốt đẹp của nhân dân với chính quyền.

Trong tháng 6/2024, nhiều địa phương tại tỉnh Điện Biên tổ chức ra mắt mô hình điểm "Chính quyền thân thiện", như phường Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ), thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng), xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông), xã Tả Phìn, Mường Đun (huyện Tủa Chùa)...

Xem thêm
Quốc hội chốt tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7

Nghị quyết của Quốc hội thông qua sáng 29/6 đồng ý cải cách tiền lương với phương án tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng từ 1/7/2024.

Công trình thủy lợi giúp giảm chiều sâu xâm nhập mặn

ĐBSCL Nhờ vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi đã làm giảm chiều sâu xâm nhập mặn, giữ ổn định ranh mặn, bảo vệ tốt sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Những vườn cây trái 'độc lạ' ở Đồng Nai

Nhiều du khách khi đến với lễ hội trái cây Long Khánh 2024 bất ngờ tận mắt chứng kiến những vườn cây 'độc lạ' và được thưởng thức nhiều loại trái đặc sản tại vườn.