| Hotline: 0983.970.780

ILRI cam kết đóng góp cho Một sức khỏe bằng các nghiên cứu khoa học

Thứ Tư 16/10/2024 , 09:47 (GMT+7)

GS Appolinaire Djikeng, Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế - ILRI cam kết về sự đóng góp của tổ chức này với chương trình Một sức khỏe ở Việt Nam.

Hội nghị Khoa học Một sức khỏe với chủ đề 'Thực tiễn quốc tế và các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam' sáng 16/10. Ảnh: Tùng Đinh.

Hội nghị Khoa học Một sức khỏe với chủ đề "Thực tiễn quốc tế và các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam" sáng 16/10. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 16/10/2024, Đối tác Một sức khỏe về phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người do Bộ NN-PTNT chủ trì phối hợp với Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) tổ chức Hội nghị Khoa học Một sức khỏe với chủ đề "Thực tiễn quốc tế và các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam".

Cuộc họp do Giáo sư Appolinaire Djikeng, Tổng Giám đốc ILRI và ông Tô Việt Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN-PTNT đồng chủ trì.

Phát biểu mở đầu hội nghị, ông Appolinaire Djikeng khẳng định rất vinh dự được phát biểu trước các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan, tất cả đều cam kết thúc đẩy chương trình nghị sự Một sức khỏe.

"Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây không chỉ để đối phó với những thách thức mà chúng ta đang đối mặt, mà còn để tạo ra cơ hội thay đổi cách chúng ta tiếp cận vấn đề sức khỏe tại giao diện giữa con người, động vật và hệ sinh thái", Tổng Giám đốc ILRI toàn cầu chia sẻ.

Theo ông Appolinaire Djikeng, Việt Nam đặc biệt đã chứng kiến sự phát triển và chuyển đổi đáng kể trong lĩnh vực chăn nuôi, điều này đã tạo nền tảng cho các bên liên quan tham gia phát triển các giải pháp Một sức khỏe thực tiễn.

"ILRI tự hào đã trở thành một phần của hành trình này, làm việc chặt chẽ với các đối tác trong nhiều dự án và sáng kiến", người đứng đầu Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế nhấn mạnh.

Giáo sư chia sẻ, thông qua các dự án trước đây và Sáng kiến Một sức khỏe của CGIAR, ILRI đã chứng minh được sức mạnh của khoa học hợp tác trong việc giải quyết các bệnh lây truyền từ động vật sang người, an toàn thực phẩm và kháng kháng sinh.

"Trong thời gian tới, chiến lược mới của ILRI, với ưu tiên hàng đầu là sức khỏe của cả động vật và con người, sẽ giúp chúng tôi đóng góp hiệu quả hơn vào chương trình nghị sự Một sức khỏe toàn cầu", ông nói về chiến lược trong tương lai của Viện.

Giáo sư Appolinaire Djikeng, Tổng Giám đốc ILRI chia sẻ về chiến lược của Viện với chương trình Một sức khỏe. Ảnh: Tùng Đinh.

Giáo sư Appolinaire Djikeng, Tổng Giám đốc ILRI chia sẻ về chiến lược của Viện với chương trình Một sức khỏe. Ảnh: Tùng Đinh.

Hiện nay, định nghĩa mới nhất về Một sức khỏe của Ban chuyên gia cấp cao về Một sức khỏe nhấn mạnh rằng để đạt được sự cân bằng này cần có sự hợp tác giữa các ngành, các lĩnh vực và các cộng đồng. Trong khi đó, thỏa thuận Bốn bên giữa FAO, WOAH, UNEP và WHO củng cố nhu cầu này, với mục tiêu thúc đẩy hành động Một sức khỏe từ cấp toàn cầu đến cấp khu vực và quốc gia.

"Mục tiêu của chúng ta hôm nay là biến tầm nhìn này thành hiện thực", ông Appolinaire Djikeng chia sẻ với các đại biểu tại hội nghị Một sức khỏe với chủ đề "Thực tiễn quốc tế và các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam".

Theo ông, thời gian vừa qua, tại Đông Nam Á, chúng ta đã chứng kiến những tác động sâu rộng của các bệnh lây truyền từ động vật sang người, các bệnh do thực phẩm và tình trạng kháng kháng sinh. Những thách thức này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực y tế mà còn ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của xã hội và kinh tế.

Trong bối cảnh như vậy, tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Một sức khỏe, thông qua Mạng lưới Một sức khỏe ASEAN được hỗ trợ bởi Ban thư ký ASEAN, thể hiện cam kết của khu vực trong việc vượt qua những thách thức này thông qua nỗ lực hợp tác, và hội nghị hôm nay cung cấp một nền tảng để xây dựng động lực đó.

Tại hội nghị hôm nay, Giáo sư Appolinaire Djikeng đã kêu gọi mỗi đại biểu hãy suy nghĩ về cách chúng ta có thể áp dụng những bài học đã học được vào các giải pháp thực tiễn và ILRI cam kết đóng vai trò trong lĩnh vực này, đặc biệt là trong việc triển khai Một sức khỏe.

"Dù thông qua nghiên cứu về an toàn thực phẩm và các bệnh lây truyền từ động vật hay các sáng kiến kháng kháng sinh, mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là sử dụng khoa học như các công cụ hỗ trợ chính sách, có thể được áp dụng trên thực địa", ông nói.

Trước hơn 200 đại biểu của hội nghị, lãnh đạo ILRI tự hào được đồng tổ chức sự kiện này, giúp chúng ta cùng nhau giải quyết những thách thức quan trọng về y tế công cộng, sức khỏe động vật và môi trường, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn Nam bán cầu.

Kể từ năm 1999, ILRI đã đồng hành cùng ngành chăn nuôi Việt Nam, triển khai nhiều dự án nghiên cứu quan trọng, từ an toàn thực phẩm, sức khỏe vật nuôi, cho đến biến đổi khí hậu và sản xuất chăn nuôi bền vững. Năm 2006, ILRI chính thức thành lập văn phòng tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực an toàn thực phẩm, sức khỏe vật nuôi, Một sức khỏe và cải thiện năng suất chăn nuôi.

Xem thêm
Chống lãng phí

Báo Nông nghiệp Việt Nam trân trọng giới thiệu đến bạn đọc nội dung bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Thủ tướng: Tăng tốc, bứt phá thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ NN-PTNT và 12 tỉnh, thành tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tăng tốc, bứt phá, triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Thủy điện Trị An đóng đập khẩn vì mực nước hạ du cao

Đồng Nai Công ty Thủy điện Trị An vừa thông báo kết thúc xả tràn hồ chứa Thủy điện Trị An (đợt 2) vì mực nước trên sông Đồng Nai khá cao có thể xảy ra lũ.

Bình luận mới nhất