| Hotline: 0983.970.780

JICA tài trợ cho Bệnh viện Trung ương Huế 42 tỷ chống Covid-19

Thứ Tư 01/09/2021 , 10:39 (GMT+7)

Dự án Hợp tác kỹ thuật “Tăng cường Năng lực cho Bệnh viện Trung ương Huế ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19)” do JICA tài trợ vừa chính thức triển khai.

Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: JC

Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: JC

Theo đó dự án được thực hiện trong vòng 8 tháng kể từ tháng 8/2021, nhằm cung cấp trang thiết bị y tế và đào tạo kỹ thuật sử dụng và quản lý thiết bị y tế cho Bệnh viện Trung ương Huế, với tổng giá trị khoảng 200 triệu yên Nhật (tương đương gần 42 tỷ đồng), do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.

Dự kiến các thiết bị y tế sẽ được lắp đặt tại Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2). Đây là nơi tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân mắc COVID-19 với triệu chứng nặng. Danh mục thiết bị dự kiến sẽ gồm máy ECMO (tim-phổi nhân tạo), máy thở, máy monitor, xe cứu thương và tủ lạnh âm sâu chuyên dụng bảo quản vacxin... Dự án cũng sẽ triển khai tập huấn quản lý thiết bị y tế từ xa đối với bộ phận quản lý thiết bị y tế của Bệnh viện Trung ương Huế.

Giáo sư- tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: “Ngay sau khi  dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 3/2020, bệnh viện đã kịp thời thành lập Trung tâm Cách ly điều trị COVID-19, huy động các trang thiết bị trong toàn viện để  đáp ứng nhu cầu khám và điều trị cho người bệnh. Công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế luôn trong tình trạng quá tải về trang thiết bị y tế. Do đó, dự án Tăng cường Năng lực cho Bệnh viện Trung ương Huế trong ứng phó với dịch bệnh COVID-19 do JICA tài trợ sẽ có tác động lớn và bền vững trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt trong điều trị bệnh nhân COVID 19”.

Hiện nay, việc nâng cao năng lực ứng phó của các tỉnh miền Trung đối với làn sóng lây lan của các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đang là một vấn đề cấp thiết. Bệnh viện Trung ương Huế là một trong những bệnh viện tuyến cuối của các tỉnh miền Trung, đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh nhân cũng như  đào tạo chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới. Thông qua dự án hỗ trợ tăng cường năng lực cho Bệnh viện Trung ương Huế, JICA kỳ vọng góp phần nâng cao năng lực ứng phó với dịch bệnh tại các tỉnh miền Trung.

Từ năm 1990 tới nay, chính phủ Nhật Bản và  JICA đã tiến hành nhiều hoạt  động hỗ trợ nâng cao năng lực nhân viên y tế tại địa phương, thông qua các trung tâm đào tạo trực thuộc ba bệnh viện trọng điểm. Từ năm 2005 đến 2010, bên cạnh việc cung cấp trang thiết bị y tế, xây dựng tòa nhà kỹ thuật cao cho Bệnh viện Trung ương Huế bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, các dự án Hợp tác Kỹ thuật của JICA đã giúp nâng cao năng lực cho trên 1.000 y, bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế và các bệnh viện tỉnh ở khu vực miền Trung. Tháng 3/2021, để nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh COVID-19, JICA cũng đã cung cấp cho Bệnh viện Trung ương Huế một số thiết bị vật tư y tế thiết yếu.

JICA cho biết sẽ tiếp tục phối hợp cùng Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19.

Xem thêm
Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Sóc Trăng có hơn 600 kênh thủy lợi là 'hồ thuận thiên' trữ nước ngọt

Huyện Trần Đề (Sóc Trăng) có 613 kênh cấp I, II, III, khối lượng trữ nước trên 6,5 triệu m3. Hệ thống này là thế mạnh trữ nước ngọt trong điều kiện xâm nhập mặn.