| Hotline: 0983.970.780

Khai mạc lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất

Thứ Bảy 28/10/2023 , 08:39 (GMT+7)

Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất, hội chợ nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du miền núi phía Bắc năm 2023 diễn ra từ 26 - 31/10.

Tối 27/10, UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp cùng Bộ NN-PTNT tổ chức khai mạc Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất, hội chợ nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du miền núi phía Bắc năm 2023.

Theo ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, toàn tỉnh có 543 hồ thủy lợi lớn, vừa và nhỏ, đây là tiềm năng rất lớn để phát triển nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Trung Quân.

Theo ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, toàn tỉnh có 543 hồ thủy lợi lớn, vừa và nhỏ, đây là tiềm năng rất lớn để phát triển nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Trung Quân.

Ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, trong những năm gần đây, tỉnh ưu tiên dành nguồn lực cho phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, tuần hoàn, giảm phát thải gắn với tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh. 9 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt hơn 1.200 triệu USD (tăng gần 16% so với cùng kỳ).

Hòa Bình là địa phương có tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy sản tương đối lớn với trên 14.500ha mặt nước. Toàn tỉnh có 543 hồ thủy lợi lớn, vừa và nhỏ, phân bố trên địa bàn 10 huyện, thành phố của tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 5.000 lồng nuôi cá, sản lượng thu hoạch hàng năm gần 9.000 tấn. Bên cạnh đó, Hòa Bình có nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc, tiêu biểu nhất là nền văn hóa của dân tộc Mường. Đồng thời, là “cầu nối” giữa các tỉnh Tây Bắc với thủ đô Hà Nội.

Nhằm phát huy tối đa những lợi thế vốn có, được sự hỗ trợ của Bộ NN-PTNT, Hòa Bình tổ chức lễ hội và hội chợ nhằm đẩy mạnh quảng bá, khẳng định thương hiệu và quyền chủ sở hữu hai nhãn hiệu đặc sản “tôm sông Đà Hòa Bình” và “cá sông Đà Hòa Bình”. Từ đó, thúc đẩy nuôi trồng thủy sản khu vực lòng hồ phát triển, trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất, hội chợ nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du miền núi phía Bắc năm 2023 diễn ra từ 26 - 31/10, tại Hòa Bình. Ảnh: Trung Quân.

Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất, hội chợ nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du miền núi phía Bắc năm 2023 diễn ra từ 26 - 31/10, tại Hòa Bình. Ảnh: Trung Quân.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động, sự kiện sẽ quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc sắc riêng có của tỉnh; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cảnh quan khu du lịch vùng hồ sông Đà. Qua đó, thu hút ngày càng đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Hòa Bình. Ngoài ra, tạo cơ hội giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại, đầu tư cho các sản phẩm, dự án nông nghiệp; tìm kiếm cơ hội liên kết vùng cho các địa phương trong khu vực cùng đồng hành, thúc đẩy sự phát triển chung của ngành NN-PTNT, hướng đến thị trường xuất khẩu.

Cũng theo ông Sứ, trong giai đoạn tới, tỉnh sẽ tiếp tục đưa vào khai thác, sử dụng hợp lý, có hiệu quả diện tích mặt nước hồ chứa bằng các đối tượng nuôi, hình thức nuôi phù hợp. Chú trọng nuôi thâm canh, bán thâm canh, các đối tượng nuôi thuỷ đặc sản có giá trị kinh tế cao gắn phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, khai thác tiềm năng du lịch.

Bên cạnh đó, khuyến khích phát triển nuôi công nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật và quy trình thực hành nuôi tốt (GAP); tổ chức liên kết theo chuỗi từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện cấp mã cơ sở nuôi cá lồng, bè nhằm kiểm soát số lồng nuôi; thống kê, kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở nuôi, giám sát chất lượng theo quy định. Phấn đấu đến năm 2030, diện tích nuôi ao hồ nhỏ, nuôi hồ chứa thủy lợi đạt 3.000ha với 7.000 lồng, bè nuôi cá thể tích 490.000m3. Sản lượng nuôi trồng và khai thác đạt 16.000 tấn/năm (nuôi trồng đạt 14.000 tấn, khai thác 2.000 tấn).

Lễ hội và hội chợ là cơ hội để các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc giới thiệu, quảng bá những sản phẩm nông nghiệp đặc sắc riêng có của tỉnh mình. Ảnh: Trung Quân.

Lễ hội và hội chợ là cơ hội để các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc giới thiệu, quảng bá những sản phẩm nông nghiệp đặc sắc riêng có của tỉnh mình. Ảnh: Trung Quân.

Theo ban tổ chức, Lễ hội cá, tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất, hội chợ nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du miền núi phía Bắc năm 2023 diễn ra từ ngày 26 - 31/10 với rất nhiều các hoạt động như: Lễ cầu ngư, thả hoa đăng trên sông Đà; hội nghị thủy sản với chủ đề “Phát triển kinh tế thủy sản hồ chứa”; bán đấu giá cá đặc sản hồ Hòa Bình; hội thi câu cá thể thao trên lòng hồ Hòa Bình; thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản hồ Hòa Bình; tọa đàm khuyến nông với chủ đề “giải pháp bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản lưu vực sông Đà…

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm