| Hotline: 0983.970.780

KHẨN: Cấm tất cả phương tiện qua cầu Trung Hà

Thứ Hai 09/09/2024 , 18:30 (GMT+7)

Đến nay, tỉnh Phú Thọ đã xác định 8 người mất tích vụ sập cầu Phong Châu; đồng thời cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà trên quốc lộ 32 trong thời gian nước lũ dâng cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang (đội mũ cối, đứng giữa) tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu. Ảnh: CTV. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang (đội mũ cối, đứng giữa) tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu. Ảnh: CTV. 

Cấm tất cả phương tiện qua cầu Trung Hà

Chiều 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký văn bản về việc tập trung chỉ đạo khắc phục sự cố sập, trôi nhịp cầu Phong Châu và ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Văn bản do ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký, nêu rõ: Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn quốc gia (nhất là ngày 9 – 10/9), khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ sẽ tiếp tục có mưa lớn, các hồ thủy điện tiếp tục xả lũ, nước sông trên báo động 3, nguy cơ rất cao xảy ra lũ lớn, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét và ngập lụt cục bộ tại các vùng trũng thấp.

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa, lũ lớn xảy ra và kịp thời khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu:

Đối với sự cố sập nhịp cầu Phong Châu: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở NN-PTNT, Sở Y tế và UBND các huyện Tam Nông, Lâm Thao: Tiếp tục chỉ đạo huy động lực lượng, phương tiện để cứu người, tìm kiếm người mất tích; cứu chữa người bị thương; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình người bị nạn và các biện pháp cần thiết để ứng phó, khắc phục sự cố. Bố trí lực lượng canh gác, cắm biển, rào tôn hộ lan cảnh báo khu vực nguy hiểm, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại, phân luồng giao thông và đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.

UBND các huyện, thành, thị, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên khai thác công trình thủy lợi và các cơ quan, đơn, vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; theo dõi chặt chẽ, sát sao diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động triển khai các giải pháp để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân và nhà nước.

Triển khai ngay các lực lượng rà soát kỹ lưỡng các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; căn cứ tình hình thực tế (đặc biệt là mực nước lũ trên các sông, ngòi lớn), tổ chức di dời, sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm. Không để người dân nào thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác; không để xảy ra bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau mưa lũ, ngập lụt.

Tiếp tục rà soát, kịp thời phát hiện và triển khai phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình hạ tầng, nhất là công trình cầu giao thông, đê điều, hồ đập ở khu vực hai bên bờ sông Thao (hiện đang trên mức báo động 3). Bố trí đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng triển khai phương án chống lũ, đảm bảo giao thông và đảm bảo an toàn đê điều theo cấp báo động.

Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải, Quân khu 2 và các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu, triển khai lắp đặt cầu phao để đảm bảo giao thông tạm thời nhằm phục vụ đi lại của nhân dân. Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thành, thị khẩn trương rà soát các cầu yếu trên địa bàn tỉnh, đề xuất phương án đảm bảo an toàn (phân luồng giao thông, hạn chế tải trọng, lưu lượng phương tiện trong thời gian cao điểm…). Trước mắt, cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà trên quốc lộ 32 trong thời gian nước lũ dâng cao.

Cầu Trung Hà hiện cũng được xác định đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: TL.

Cầu Trung Hà hiện cũng được xác định đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: TL.

Xác định 8 nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu

Về sự cố sập cầu Phong Châu, báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: Sơ bộ ban đầu xác định tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện đang di chuyển trên cầu (trong đó có 1 xe ô tô tải, 2 xe ô tô đầu kéo, 6 xe mô tô, 1 xe máy điện. Đến nay đã xác định được 8 người mất tích.

Do nước lũ dâng cao, chảy xiết nên việc triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn, chưa xác định chính xác về số lượng phương tiện và số người bị mất tích. Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang tập trung rà soát, xác định chính xác số lượng người và phương tiện gặp nạn; phối hợp với Quân khu 2, thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc rà soát các tuyến sông phía hạ lưu để tiếp tục tìm kiếm người mất tích; đồng thời, chuẩn bị phương án tìm kiếm cứu nạn khu vực chân cầu khi điều kiện cho phép…

Tỉnh Phú Thọ kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến quốc lộ 32C hiện tại; đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại ngày càng tăng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bịa đặt 'bàn tay người trong bụng cá song' để câu like

Hai đối tượng đăng tải thông tin thất thiệt 'bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người' đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh triệu tập và xử lý.