Liên quan vụ sập cầu Phong Châu (QL.32C, tỉnh Phú Thọ) vào sáng ngày 9/9 gây thiệt hại lớn cho các phương tiện lưu thông đang khiến người dân không khỏi bàng hoàng, đau xót.
Theo tìm hiểu, cầu Phong Châu có lý trình tại Km 18+300 Quốc lộ 32C bắc qua sông Hồng kết nối xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao với xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông (Phú Thọ). Cầu được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995 với chiều dài 375,36m.
Cầu có phần đường xe chạy rộng 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 8 nhịp, gồm các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250.
Trải qua gần 30 năm khai thác, cây cầu vốn đã phải chịu nhiều ảnh hưởng, bị hư hỏng, lại cộng thêm siêu bão Yagi, mưa lũ tác động càng khiến tình trạng xấu thêm. Cơ quan chức năng cũng khẳng định cầu Phong Châu đã qua nhiều đợt được sửa chữa với lần gần nhất là năm 2023.
Cụ thể, trong báo cáo nhanh gửi Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cho biết, năm 2013, cầu Phong Châu từng được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay bu lông cường độ cao bị đứt gãy, thảm lại mặt cầu, thay khe co giãn...
Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô xử lý xói lở trụ T7; Tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200mm; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc; Kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30; Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7; Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.
Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá, cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.
Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa quy mô nhỏ (tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m; Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ...) và kiểm định cầu.
Theo tìm hiểu, năm 2023, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ với tư cách là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông làm bên mời thầu, đã tổ chức đấu thầu gói thầu "Thi công xây dựng công trình" với giá dự toán 4.408.565.000 đồng thuộc dự án "Sửa chữa cầu Phong Châu, Km18+200, QL.32C, tỉnh Phú Thọ".
Ngày 06/4/2023, ông Trần Hoài Giang, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ đã ký Quyết định 289/QĐ-SGTVT phê duyệt cho Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt - nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ tham dự và trúng thầu với giá 4.400.019.000 đồng, tỉ lệ tiết kiệm 0,19%. Thời gian thực hiện là 120 ngày.
Được biết, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt có trụ sở tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Người đại diện pháp luật là ông Lê Anh Tuấn (sinh năm 1985) giữ vai trò Giám đốc cũng là người nắm giữ 85% tỉ trọng góp vốn, 15% còn lại do ông Nguyễn Quốc Chí nắm giữ.
Từ năm 2023 đến nay, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt trong vai trò liên danh hoặc độc lập đã tham gia và trúng 7 gói thầu do Ban Quản lý dự án Xây dựng và Bảo trì công trình giao thông là bên mời thầu và chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh Phú Thọ. Tổng giá trị trúng thầu lên đến hơn 47.482.921.000 đồng.