| Hotline: 0983.970.780

Khi AFF Cup bị ghẻ lạnh

Thứ Tư 08/04/2020 , 05:35 (GMT+7)

Truyền thông Thái Lan loan tin rằng đội tuyển nước này bỏ ngỏ việc tham dự giải đấu số một khu vực, do vướng mắc từ dịch Covid-19.

Việt Nam, Thái Lan và nhiều đội khác sẽ có 3 tháng cuối năm bận rộn khi hoàn thành nốt vòng loại World Cup 2022. Ảnh: AFC.

Việt Nam, Thái Lan và nhiều đội khác sẽ có 3 tháng cuối năm bận rộn khi hoàn thành nốt vòng loại World Cup 2022. Ảnh: AFC.

Trong lịch sử AFF Cup, Thái Lan luôn là mục tiêu số một phải vượt qua của bất cứ đội bóng Đông Nam Á nào. Nếu “Voi chiến” không tham dự, giải đấu chắc chắn sẽ mất rất nhiều ý nghĩa, cả về việc đua tranh giữa các đội lẫn sức hấp dẫn về chuyên môn.

Tuy nhiên, người Thái có lý của họ. Theo điều lệ của AFF, không có dòng nào bắt buộc các nước trong khu vực phải tham gia. Chưa kể, AFF Cup diễn ra không vào “FIFA day”, nơi mà CLB buộc phải nhả người cho đội tuyển. Cùng với việc Thai League bị hoãn vô thời hạn, rõ ràng bỏ AFF Cup là lựa chọn khả dĩ với LĐBĐ Thái Lan.

Cùng với xu thế phát triển của bóng đá Đông Nam Á, nhiều nước trong khu vực đã tính tới việc chinh phục những cột mốc cao hơn, như Asian Cup, Asiad, thay vì chỉ quanh quẩn trong “ao làng”.

Câu chuyện càng trở nên nóng hơn khi Malaysia và Indonesia, hai đội cùng trong bảng đấu với Thái Lan, Việt Nam, nhiều khả năng phải đá thêm vòng loại Asian Cup 2023, diễn ra trong năm 2021. Nếu họ bị chia sức ở cả AFF Cup, thành tích chắc chắn khó lòng đảm bảo.

Một điều chắc chắn là lúc này, tất cả mới nằm trên bàn tính. Nếu Đông Nam Á chưa thể kiểm soát Covid-19 tới tận giữa năm, lựa chọn gần như duy nhất là hoàn thành giải VĐQG của từng nước, trước khi khởi tranh AFF Cup. Khi ấy, có lẽ không riêng gì Thái Lan mà các quốc gia khác cũng phải bàn tới chuyện nghỉ chơi giải đấu một kỳ, để bảo toàn lực lượng.

Trong trường hợp, AFF Cup có thể tổ chức, số phận giải đấu có lẽ sẽ nằm vào tay… Việt Nam, đối trọng chính của Thái Lan, đồng thời là ĐKVĐ. Nếu cả Việt Nam cũng gặp khó, vì bận đá vòng loại kế tiếp của World Cup 2022 chẳng hạn, không ai dám chắc số phận AFF Cup năm nay sẽ ra sao.

Thực tế, những giải đấu kiểu khu vực như AFF Cup, ngày càng bị thui chột về tầm ảnh hưởng. Gần gũi nhất là giải vô địch Đông Bắc Á, nơi Hàn Quốc, Nhật Bản chỉ cử đội trẻ tham dự với tinh thần cọ xát. Trên thế giới, một số giải đấu như vậy như của Khối Thịnh vượng chung, giờ cũng chỉ mang tính giao hữu.

AFF Cup khởi điểm từ lúc bóng đá Đông Nam Á thuộc diện vùng trũng thế giới, và các đội tuyển khu vực cần một giải đấu chính quy để cọ xát. Nhưng nay, khi mà Thái Lan, Việt Nam và một số đội khác đều hướng lên châu lục, ý nghĩa ban đầu bị giảm sút, thậm chí trở thành rào cản trói buộc các đội.

Xem thêm
Chuyện tình khó quên của tác giả ‘Tiến về Sài Gòn’

Chuyện tình khó quên của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, tác giả ca khúc ‘Tiến về Sài Gòn’ được hé lộ trong chương trình Nông nghiệp Radio lúc 20h tối nay 27/4.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm