| Hotline: 0983.970.780

Khoảnh khắc bình dị, an yên giữa đại dịch

Chủ Nhật 15/03/2020 , 09:46 (GMT+7)

Những khoảnh khắc bình yên ở làng quê làm cân bằng lại không khí căng thẳng, có phần mệt mỏi khi cả nước đang gồng mình phòng, chống đại dịch Covid-19.

 

Cách Hà Nội không xa, ở vùng chiêm trũng Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, dù thông tin về dịch bệnh là chủ đề được người dân quan tâm, nhưng cuộc sống hàng ngày vẫn diễn ra như vốn có. Hàng ngày bà con vẫn ra đồng, tranh thủ thời tiết ấm áp để chăm sóc cây lúa đang bắt đầu bén rễ. Từ mờ sáng cho đến tận chiều tà, bà con có mặt rải rác trên đồng, với đủ các công việc khác nhau như bón phân, bơm nước…

 

Dù việc đồng áng chân lấm tay bùn, nhưng bà con vẫn quan tâm đến tình hình dịch bệnh. Trong câu chuyện trên đồng, ngoài diễn biến cây lúa sinh trưởng ra sao, phân gio bón như nào, bà con còn nhắc nhở nhau những khuyến cáo về cách phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

 

Lo lắng là như vậy, cộng thêm cả sự vất vả của công việc đồng áng, nhưng đâu đó người ta vẫn thấy những khoảng khắc bình dị, an yên mà chỉ nơi đồng quê mới có.

 

Giữa bộn bề của cuộc sống mưu sinh, giữa những lo lắng về những ngày dịch bệnh đang bùng phát trở lại, một khoảng khắc bình yên cũng làm người ta ấm lòng, cảm thấy vững tin về ngày mai bình yên trở lại.

 

Xuôi về phía Nam, ở xã Hữu Thường, huyện Nho Quan, Ninh Bình, mấy ngày qua, nhờ theo dõi thông tin thường xuyên, nên bà con biết, trường hợp dương tính với cúm Covid-19 trên địa bàn tỉnh trước đó đã được cách ly chủ động, không gây ra tâm lý hoang mang. Cuộc sống mưu sinh vẫn diễn ra bình thường.

 

Trong câu chuyện với ông chủ trại vịt ven sông, được biết gần đây, vịt chạy đồng tiêu thụ chậm lại do ảnh hưởng của dịch cúm Covid -19 và cả dịch H5N1 vẫn xuất hiện ở đâu đó trên cả nước.

 

Tuy lo lắng kinh tế gia đình ít nhiều bị ảnh hưởng, nhưng bác chủ vựa vẫn lạc quan, khi dịch dã được đẩy lùi, mọi thứ sẽ trở lại bình thường, đàn vịt của bác sẽ lại xuất chuồng đều đặn như trước.

 

Theo bác chủ vựa, với người nông dân, trồng trọt phụ thuộc thời tiết, chăn nuôi phụ thuộc vào dịch bệnh, nên họ đã chuẩn bị sẵn những kịch bản ứng phó.  Trước mắt cần giữ vững tâm lý, tránh những hoang mang không cần thiết.

 

Với những người nông dân một nắng hai sương, cuộc sống - việc đồng áng - dịch bệnh là câu chuyện thường ngày. Dù lo lắng, nhưng tất cả vẫn còn đó với sức sống đang tiềm ẩn, chờ đợi cơ hội vươn lên, cho dù không hề dễ dàng.

 

Chiều dần tắt nắng, qua câu chuyện với những người nông dân, với những khoảng khắc bình yên, dung dị mới thấy cuộc sống vẫn luôn vận động với những sắc thái khác nhau. Cho dù ở phía trước, sự lo toan chốn thị thành lại bủa vây, điều quan trọng chúng ta phải giữ vững niềm tin, để làm động lực cho những người xung quanh, cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh vì một cuộc sống an toàn.

Nơi thả hoa đăng tri ân Anh hùng Liệt sỹ trong Hành trình về Đất lửa

Nơi thả hoa đăng tri ân Anh hùng Liệt sỹ trong Hành trình về Đất lửa

Ảnh 14:13

Đây là hoạt động ý nghĩa của Quảng Trị Marathon 2024 để bày tỏ lòng biết ơn các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Biển Cửa Việt, nơi runner thư giãn trong Hành trình về Đất lửa Quảng Trị

Biển Cửa Việt, nơi runner thư giãn trong Hành trình về Đất lửa Quảng Trị

Ảnh 23:40

Biển Cửa Việt nằm ở vị trí thuận tiện, giao thông đi lại thuận lợi, cách thành phố Đông Hà khoảng 15km về phía đông, thuộc địa phận Gio Việt, huyện Gio Linh.

Những cung đường đặc biệt tại Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Những cung đường đặc biệt tại Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Ảnh 14:49

Quảng Trị Marathon 2024 đưa các vận động viên men theo dòng sông Thạch Hãn và qua các địa danh lịch sử hào hùng của đất lửa Quảng Trị.

6 ngôi nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng'

6 ngôi nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng'

Ảnh 14:26

Trong đêm, sáu nhà dân ở phường Vạn An, TP Bắc Ninh bị sạt lở xuống sông Cầu, nhà chức trách đã di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Độc đáo bánh trứng kiến vùng cao

Độc đáo bánh trứng kiến vùng cao

Ảnh 11:00

Tháng 4, mùa kiến nở rộ đẻ trứng cũng là dịp người dân ở Tuyên Quang đi thu hoạch trứng về làm bánh trứng kiến, món ăn thơm ngon, độc đáo của người vùng cao.

Xem người Mông hái chè Shan tuyết cổ thụ

Xem người Mông hái chè Shan tuyết cổ thụ

Ảnh 07:04

YÊN BÁI Nắng ấm, những lộc trời từ cây chè Shan tuyết cổ thụ trên các dãy núi ở Suối Giàng bật nở, mang đến mùa no ấm cho người Mông nơi đây.

Xem thêm