| Hotline: 0983.970.780

Không có chuyện Trung Quốc dừng thông quan, chỉ do sự cố lỗi mạng

Thứ Năm 16/12/2021 , 08:46 (GMT+7)

Do sự cố lỗi mạng phía Trung Quốc, việc thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị đang phải tạm dừng, thời gian khắc phục có thể mất 2-3 ngày.

Theo báo cáo của Sở Công thương Lạng Sơn, lượng xe ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng 14/12 là 4.100 xe. Trong đó khu vực Cửa khẩu Tân Thanh 2.294 xe, Cửa khẩu Chi Ma 728 xe và Cửa khẩu Hữu Nghị 1.078 xe. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo báo cáo của Sở Công thương Lạng Sơn, lượng xe ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng 14/12 là 4.100 xe. Trong đó khu vực Cửa khẩu Tân Thanh 2.294 xe, Cửa khẩu Chi Ma 728 xe và Cửa khẩu Hữu Nghị 1.078 xe. Ảnh: Tùng Đinh.

"Thi thoảng phía bạn vẫn gặp sự cố lỗi mạng hệ thống quản lý nhập khẩu tại các cửa khẩu. Hôm qua, việc xuất khẩu hàng hóa qua hai cửa khẩu ở Tân Thanh và Hữu Nghị phải tạm dừng do sự cố này", ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết sáng 16/12.

Việc khắc phục sự cố có thể mất nửa ngày, hoặc 2-3 ngày. Từ ngày 15/12 đến sáng 16/12, việc thông quan tại Tân Thanh và Hữu Nghị vẫn phải tạm dừng. 

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết đơn vị này đang trao đổi thông tin với Trung Quốc.

"Hoàn toàn không có chuyện Trung Quốc ngừng thông quan. Đây chỉ là sự cố lỗi mạng bên phía bạn. Trong trường hợp đóng cửa khẩu, các cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ thông báo chính thức với Việt Nam", ông Duy nói.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng Lạng Sơn, tính đến ngày 13/12, có hơn 4.000 xe container đang tồn ở 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma. Trong đó, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh có số lượng xe tồn lớn nhất, tổng 2.474 xe tồn ở khu vực cửa khẩu và đa số đều chở nông sản. Theo Sở Công thuơng Lạng Sơn, các mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Tân Thanh là dưa hấu (tỉnh Quảng Ngãi), thanh long (tỉnh Bình Thuận), chuối xanh (tỉnh Tiền Giang), mít (tỉnh Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (tỉnh Bình Định).

Trong khi đó, mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Hữu Nghị là mít, thanh long, ván bóc, kinh kiện điện tử,… còn ở khu vực Cửa khẩu chính Chi Ma là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm,…

Sáng 14/12, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã đến kiểm tra tình hình ùn ứ xe container tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh, cụ thể là bãi xe Bảo Nguyên.

Theo bà Đoàn Thu Hà, hiện nay lượng xe chở nông sản từ các địa phương phía Nam đang tập trung về Lạng Sơn với số lượng lớn, phần vì vào mùa thu hoạch, phần vì nhu cầu tiêu thụ cho Tết Nguyên đán của Trung Quốc tăng cao.

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân ùn tắc là do nhiều ngày nay, cơ quan chức năng Trung Quốc đã phong tỏa cặp cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma để phòng chống dịch Covid-19.

Hiện nay, năng lực thông quan ở các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh vào khoảng 150-200 xe/ngày.

Xem thêm
Ông Nguyễn Văn Yên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống

Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên.

Tìm 'kế sách' hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 15/6, Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh tổ chức Tọa đàm 'Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao'.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Nguyễn Trung Cường, Nguyễn Thị Oanh vô địch cự ly 21km

Hai vận động viên tuyển điền kinh quốc gia Nguyễn Trung Cường, Nguyễn Thị Oanh lần lượt vô địch cự ly 21km giải Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm