| Hotline: 0983.970.780

Không có chuyện Trung Quốc dừng thông quan, chỉ do sự cố lỗi mạng

Thứ Năm 16/12/2021 , 08:46 (GMT+7)

Do sự cố lỗi mạng phía Trung Quốc, việc thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị đang phải tạm dừng, thời gian khắc phục có thể mất 2-3 ngày.

Theo báo cáo của Sở Công thương Lạng Sơn, lượng xe ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng 14/12 là 4.100 xe. Trong đó khu vực Cửa khẩu Tân Thanh 2.294 xe, Cửa khẩu Chi Ma 728 xe và Cửa khẩu Hữu Nghị 1.078 xe. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo báo cáo của Sở Công thương Lạng Sơn, lượng xe ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng 14/12 là 4.100 xe. Trong đó khu vực Cửa khẩu Tân Thanh 2.294 xe, Cửa khẩu Chi Ma 728 xe và Cửa khẩu Hữu Nghị 1.078 xe. Ảnh: Tùng Đinh.

"Thi thoảng phía bạn vẫn gặp sự cố lỗi mạng hệ thống quản lý nhập khẩu tại các cửa khẩu. Hôm qua, việc xuất khẩu hàng hóa qua hai cửa khẩu ở Tân Thanh và Hữu Nghị phải tạm dừng do sự cố này", ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết sáng 16/12.

Việc khắc phục sự cố có thể mất nửa ngày, hoặc 2-3 ngày. Từ ngày 15/12 đến sáng 16/12, việc thông quan tại Tân Thanh và Hữu Nghị vẫn phải tạm dừng. 

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết đơn vị này đang trao đổi thông tin với Trung Quốc.

"Hoàn toàn không có chuyện Trung Quốc ngừng thông quan. Đây chỉ là sự cố lỗi mạng bên phía bạn. Trong trường hợp đóng cửa khẩu, các cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ thông báo chính thức với Việt Nam", ông Duy nói.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng Lạng Sơn, tính đến ngày 13/12, có hơn 4.000 xe container đang tồn ở 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma. Trong đó, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh có số lượng xe tồn lớn nhất, tổng 2.474 xe tồn ở khu vực cửa khẩu và đa số đều chở nông sản. Theo Sở Công thuơng Lạng Sơn, các mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Tân Thanh là dưa hấu (tỉnh Quảng Ngãi), thanh long (tỉnh Bình Thuận), chuối xanh (tỉnh Tiền Giang), mít (tỉnh Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (tỉnh Bình Định).

Trong khi đó, mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Hữu Nghị là mít, thanh long, ván bóc, kinh kiện điện tử,… còn ở khu vực Cửa khẩu chính Chi Ma là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm,…

Sáng 14/12, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã đến kiểm tra tình hình ùn ứ xe container tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh, cụ thể là bãi xe Bảo Nguyên.

Theo bà Đoàn Thu Hà, hiện nay lượng xe chở nông sản từ các địa phương phía Nam đang tập trung về Lạng Sơn với số lượng lớn, phần vì vào mùa thu hoạch, phần vì nhu cầu tiêu thụ cho Tết Nguyên đán của Trung Quốc tăng cao.

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân ùn tắc là do nhiều ngày nay, cơ quan chức năng Trung Quốc đã phong tỏa cặp cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma để phòng chống dịch Covid-19.

Hiện nay, năng lực thông quan ở các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh vào khoảng 150-200 xe/ngày.

Xem thêm
Vĩnh Phúc giảm 10 tổ chức Đảng, 1 Ban Đảng và 8 Sở...

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết sẽ sớm ban hành chính sách với những trường hợp 'hy sinh' vì lợi ích chung, thôi làm việc trong cơ quan hưởng lương từ ngân sách.

Gượng dậy sau bão Yagi: Nơi bảo tồn nguồn gen 15 loài cá biển quý hiếm

Anh Phạm Văn Thìn - Trưởng phòng Nuôi giữ và Bảo tồn nguồn gen của Trung tâm Quốc gia Giống hải sản miền Bắc lái cano chở tôi ra khu Tai Kéo vịnh Lan Hạ.

Xóm chài Xuân Lam tìm đường đến khu tái định cư

Sống giữa vùng đất thấp trũng, quanh năm vật lộn với thiên tai là nỗi lo chung của người dân Xuân Lam, riêng 8 hộ xóm chài cơ cực hơn cả.