Hơn 4.000 container nằm la liệt trong vụ ùn tắc lịch sử ở Lạng Sơn
Thứ Tư 15/12/2021 , 13:37 (GMT+7)Hiện vẫn còn hơn 4.000 container hàng hóa, chủ yếu là nông sản đang bị ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn chờ làm thủ tục sang Trung Quốc.
Với số lượng container nằm chờ tại các khu vực cửa khẩu lên đến 4.100 xe tính đến sáng 14/12, đây được cho là đợt ùn ứ lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Lạng Sơn. Nguyên nhân được cho là do lượng xe chở nông sản từ các địa phương phía Nam đang tập trung về Lạng Sơn với số lượng lớn, phần vì vào mùa thu hoạch, phần vì nhu cầu tiêu thụ cho Tết Nguyên đán của Trung Quốc tăng cao.
Theo báo cáo của Sở Công thương Lạng Sơn, lượng xe ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng 14/12 là 4.100 xe. Trong đó khu vực Cửa khẩu Tân Thanh 2.294 xe, Cửa khẩu Chi Ma 728 xe và Cửa khẩu Hữu Nghị 1.078 xe.
Không chỉ ùn ứ trong các bãi xe, bãi tạm mà dọc tuyến quốc lộ 1A trước các cửa khẩu cũng có tình trạng container nối đuôi nhau hàng km chờ được vào bến, chờ làm thủ tục thông quan.
Theo Sở Công thuơng Lạng Sơn, các mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Tân Thanh là dưa hấu (tỉnh Quảng Ngãi), thanh long (tỉnh Bình Thuận), chuối xanh (tỉnh Tiền Giang), mít (tỉnh Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (tỉnh Bình Định).
Trong khi đó, mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Hữu Nghị là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử,… còn ở khu vực Cửa khẩu chính Chi Ma là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm,…
Bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân ùn tắc là do nhiều ngày nay, cơ quan chức năng Trung Quốc phong tỏa cặp cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma để phòng chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nước bạn cũng siết chặt quy trình xuất, nhập khẩu hàng hóa để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên lưu lượng xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị giảm đáng kể.
Do đó, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khuyến nghị, các địa phương vùng nguyên liệu, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cần chủ động trao đổi thông tin với các cơ quan chuyên môn của Lạng Sơn để cập nhật tình hình xuất nhập khẩu tại biên giới. Từ đó điều tiết được lượng hạng xuất khẩu từ sớm, từ xa, tránh tình trạng đưa hàng lên cửa khẩu rồi ùn tắc nhiều ngày.
Hiện nay, theo phản ánh của các lái xe container đường dài, trung bình mỗi chuyến phải mất từ 15-20 ngày mới có thể đưa được hàng sang biên giới, thậm chí lâu hơn. Điều này làm ảnh hưởng đến chi phí của lái xe, chủ xe và chủ hàng dẫn đến giá nông sản cũng bị tác động.
"Trước đây, mỗi chuyến chở nông sản từ Bình Định ra đến Lạng Sơn rồi quay về chỉ vào khoảng 12 ngày, nhưng bây giờ thì 20 ngày vẫn còn ở bãi xe", tài xế Hồ Văn Trí quê Bình Định cho biết.
tin liên quan
Cận cảnh 12 đội bóng ngành nông nghiệp tham gia AgriCup 2024
AgriCup 2024 là sự kiện thể thao đáng chú ý, quy tụ 12 đội bóng từ các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
8 trận đấu khai mạc AgriCup 2024 - Tranh Cúp Hacas đều có bàn thắng
Cả 8 trận đấu vòng bảng sau Lễ khai mạc AgriCup 2024 sáng 30/11 đều có bàn thắng, trong đó nhiều đội đã giành vé sớm vào vòng loại trực tiếp sau 2 lượt trận.
Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì lễ đón Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni
Chiều 28/11, Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì lễ đón Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni thăm cấp Nhà nước Việt Nam từ 28-29/11.
Nông sản Việt 'tỏa sáng' tại hội chợ AgroViet 2024
Trong những ngày vừa qua, hàng nông sản Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước, quốc tế khi tham gia triển lãm AgroViet 2024.
Sắc trắng tinh khôi cúc họa mi trên phố phường Hà Nội
Những ngày này, trên khắp phố phường của Hà Nội không khó để bắt gặp những xe hàng chở đầy hoa cúc họa mi mỏng manh, sắc trắng tinh khôi, báo hiệu mùa đông về.
Triển lãm đa dạng sinh học trên phố đi bộ Hồ Gươm
Thông qua 100 bức ảnh ghi nhận sự đa dạng sinh học của các khu rừng đặc dụng, ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng với rừng.