Hơn 4.000 container nằm la liệt trong vụ ùn tắc lịch sử ở Lạng Sơn
Thứ Tư 15/12/2021 , 13:37 (GMT+7)Hiện vẫn còn hơn 4.000 container hàng hóa, chủ yếu là nông sản đang bị ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn chờ làm thủ tục sang Trung Quốc.
Với số lượng container nằm chờ tại các khu vực cửa khẩu lên đến 4.100 xe tính đến sáng 14/12, đây được cho là đợt ùn ứ lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Lạng Sơn. Nguyên nhân được cho là do lượng xe chở nông sản từ các địa phương phía Nam đang tập trung về Lạng Sơn với số lượng lớn, phần vì vào mùa thu hoạch, phần vì nhu cầu tiêu thụ cho Tết Nguyên đán của Trung Quốc tăng cao.
Theo báo cáo của Sở Công thương Lạng Sơn, lượng xe ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng 14/12 là 4.100 xe. Trong đó khu vực Cửa khẩu Tân Thanh 2.294 xe, Cửa khẩu Chi Ma 728 xe và Cửa khẩu Hữu Nghị 1.078 xe.
Không chỉ ùn ứ trong các bãi xe, bãi tạm mà dọc tuyến quốc lộ 1A trước các cửa khẩu cũng có tình trạng container nối đuôi nhau hàng km chờ được vào bến, chờ làm thủ tục thông quan.
Theo Sở Công thuơng Lạng Sơn, các mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Tân Thanh là dưa hấu (tỉnh Quảng Ngãi), thanh long (tỉnh Bình Thuận), chuối xanh (tỉnh Tiền Giang), mít (tỉnh Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (tỉnh Bình Định).
Trong khi đó, mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Hữu Nghị là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử,… còn ở khu vực Cửa khẩu chính Chi Ma là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm,…
Bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân ùn tắc là do nhiều ngày nay, cơ quan chức năng Trung Quốc phong tỏa cặp cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma để phòng chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nước bạn cũng siết chặt quy trình xuất, nhập khẩu hàng hóa để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên lưu lượng xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị giảm đáng kể.
Do đó, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khuyến nghị, các địa phương vùng nguyên liệu, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cần chủ động trao đổi thông tin với các cơ quan chuyên môn của Lạng Sơn để cập nhật tình hình xuất nhập khẩu tại biên giới. Từ đó điều tiết được lượng hạng xuất khẩu từ sớm, từ xa, tránh tình trạng đưa hàng lên cửa khẩu rồi ùn tắc nhiều ngày.
Hiện nay, theo phản ánh của các lái xe container đường dài, trung bình mỗi chuyến phải mất từ 15-20 ngày mới có thể đưa được hàng sang biên giới, thậm chí lâu hơn. Điều này làm ảnh hưởng đến chi phí của lái xe, chủ xe và chủ hàng dẫn đến giá nông sản cũng bị tác động.
"Trước đây, mỗi chuyến chở nông sản từ Bình Định ra đến Lạng Sơn rồi quay về chỉ vào khoảng 12 ngày, nhưng bây giờ thì 20 ngày vẫn còn ở bãi xe", tài xế Hồ Văn Trí quê Bình Định cho biết.
tin liên quan
Giao lưu thương mại Việt Nam - Mông Cổ ngày càng khởi sắc
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nói giao lưu thương mại Việt Nam - Mông Cổ ngày càng khởi sắc, trong đó có một số lĩnh vực thế mạnh như chăn nuôi, nông sản.
Cải tạo bãi rác gần 10ha thành vườn hoa vàng rực rỡ
Hà Nội Công trình 'Bến hoa Phúc Xá - Ba Đình' đang là điểm đến được yêu thích, thu hút sự quan tâm của người dân Hà Nội và du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.
Triều cường dâng cao, Hạ Long ngập trong biển nước
Quảng Ninh Ngày 20/11, triều cường dâng cao kỷ lục ở mức 4,3m khiến nhiều tuyến đường ven biển tại thành phố Hạ Long ngập trong biển nước.
Ông Võ Văn Hưng nhận quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ NN-PTNT
Chiều 19/11, Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao quyết định của Thủ tướng bổ nhiệm ông Võ Văn Hưng làm Thứ trưởng Bộ NN-PTNT. Trước đó, ông Hưng là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.
Sẵn sàng Lễ khai mạc Giải bóng đá AgriCup 2024 - Tranh Cúp Hacas
Hà Nội Bộ nhận diện thương hiệu truyền thông đã sẵn sàng cho AgriCup 2024, sự kiện hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập Báo Nông nghiệp Việt Nam và Đại hội Lần 2 Hacas.
Triều cường dâng cao, nhiều khu vực tỉnh Bình Dương ngập nặng
Triều cường tại khu vực chợ Thủ Dầu Một dâng cao, gây ngập lụt ở một số nơi, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động buôn bán của nhiều tiểu thương.