Tại Diễn đàn Kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam - Trung Quốc sáng 3/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - ông Lương Trọng Quỳnh cho biết, những năm qua thương mại, kinh tế cửa khẩu và các dịch vụ phụ trợ luôn được tỉnh xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò động lực, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý hiệu quả và hỗ trợ, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là đối với mặt hàng nông, lâm, thủy sản thế mạnh của Việt Nam, chiếm khoảng 75 - 80% giá trị kim ngạch hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại tỉnh. Cùng với đó, thu hút đầu tư xây dựng và nâng cấp hạ tầng giao thông, hoàn thiện giao thông liên vùng và quốc tế.
Một số dự án trọng điểm đã và đang được triển khai như tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh; dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn giúp kết nối Lạng Sơn với mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, đặc biệt là TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và Thủ đô Hà Nội; dự án cải tạo ga đường sắt Đồng Đăng.
Lạng Sơn cũng quy hoạch kết nối với các khu vực dịch vụ logistics quan trọng nhằm phát huy hiệu quả tính chất liên vận quốc tế; mở rộng và nâng cấp hạ tầng cửa khẩu và hệ thống kho tàng bến bãi; dự án cảng cạn Lạng Sơn nằm trong Tổ hợp Khu phi thuế quan và trung tâm kho bãi lưu trữ hàng hóa quốc tế...
"Đây đều là những dự án lớn, phục vụ hiệu quả nhu cầu dịch vụ logistics của doanh nghiệp trong và ngoài nước", ông Quỳnh nói và cho biết tỉnh đã trình Chính phủ và tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý xuất nhập khẩu thông qua nền tảng cửa khẩu số giúp tiếp nhận và xử lý thông tin công khai, nhanh chóng, từ đó kịp thời điều tiết các phương tiện, tăng hiệu suất thông quan.
Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, địa phương đã triển khai Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 và tuyến đường vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089.
Ngày 14/11 vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn và Chính phủ Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã ký bản ghi nhớ về cơ chế gặp gỡ, trao đổi định kỳ cùng xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh. Mục đích nhằm xây dựng mô hình tự động hóa, hướng tới thông quan 24/7.
Công tác đối ngoại, hợp tác kinh tế với tỉnh Quảng Tây được quan tâm triển khai thường xuyên để cùng thống nhất và thực hiện các giải pháp nhằm tăng hiệu quả xuất nhập khẩu hàng hóa, triển khai các sự kiện giao lưu, xúc tiến thương mại, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối, gặp gỡ, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất nhập khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy sản.
Tỉnh cũng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh bến bãi, doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu nói chung, trong đó có nông, lâm, thủy sản trong quá trình tiếp cận và triển khai các quy định pháp luật về đầu tư kinh doanh.
Nhờ một loạt hoạt động trên của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và các tỉnh biên giới nói chung, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bên cạnh Hoa Kỳ và Nhật Bản. Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra sâu rộng tại Việt Nam, việc ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, RCEP... giúp mở rộng, khai thác hiệu quả thị trường xuất khẩu.
Nông sản, trái cây xuất khẩu luôn được tạo điều kiện, điều tiết kịp thời vào các bến bãi, không để xảy ra hiện tượng ùn ứ, ảnh hưởng tới hàng hóa và doanh nghiệp.
"Tỉnh Lạng Sơn cam kết thực hiện nhất quán chủ trương tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ cho hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, thân thiện", ông Quỳnh nhấn mạnh và cam kết tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là phía Quảng Tây và các vùng trồng nông sản xuất khẩu trong nước để kịp thời triển khai công tác quản lý chuyên ngành và tiếp tục đẩy mạnh xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản.
Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn Hoàng Khánh Duy cho biết lưu lượng phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu qua tỉnh trong năm qua trung bình đạt 1.300 xe/ngày, tăng 18,2% so với năm 2023.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tất cả các loại hình qua các cửa khẩu của tỉnh năm 2024 ước đạt 66,4 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ. Trong đó kim ngạch xuất khẩu nông sản mở tờ khai tại Cục Hải quan Lạng Sơn đạt khoảng 2,2 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.
Một số mặt hàng chủ lực có kim ngạch xuất khẩu cao như quả sầu riêng 330.000 tấn, trị giá trên 1,4 tỷ USD; quả thanh long hơn 450.000 tấn, trị giá khoảng 280 triệu USD; quả mít 280.000 tấn, trị giá 200 triệu USD; quả xoài hơn 200.000 tấn, trị giá hơn 80 triệu USD; tinh bột sắn 350.000 tấn, trị giá khoảng 145 triệu USD...
Trong giai đoạn 2008 - 2023, hơn 12.200 tỷ đồng đã được chi để đầu tư xây dựng, hoàn thiện các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng yếu tại các khu vực cửa khẩu và TP Lạng Sơn thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu.
Đến nay, việc đấu nối đường bộ qua biên giới tại các cửa khẩu, lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá cơ bản hoàn thành. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng như hệ thống giao thông kết nối các khu vực cửa khẩu, hệ thống nhà làm việc liên ngành, hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ hoạt động tại khu kinh tế được đầu tư đồng bộ, hiện đại, phát huy hiệu quả.
"Dự án khu trung chuyển hàng hoá thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng trong Quý I/2025 với quy mô khoảng 58ha", ông Duy chia sẻ.
Trong năm 2024, Ban Quản lý đã tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) mở lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài (khu vực mốc 1090 - 1091), lối thông quan Cốc Nam - Lũng Nghịu (khu vực mốc 1104 - 1105) thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.
Hai bên tiếp tục phối hợp để thúc đẩy sớm nâng cấp cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm lên cửa khẩu quốc tế.
Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn được xây dựng trên khu đất có diện tích 143,7ha, thuộc địa bàn xã Thụy Hùng và xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng, dự án gồm các dịch vụ trung chuyển và logistics như bãi container thường và bãi container lạnh; kho chứa hàng rời, kho lạnh; dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu; kho ngoại quan, lưu giữ hàng tạm nhập tái xuất...