| Hotline: 0983.970.780

Khuyến nông chặn chất cấm

Thứ Năm 14/04/2016 , 06:35 (GMT+7)

Các diễn đàn “Giải pháp quản lý chất cấm và chống lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm” do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức vừa qua đã được dư luận đặc biệt quan tâm.

Ở đó, người ta được nghe những ý kiến tâm huyết về vấn nạn sử dụng chất cấm tràn lan và lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi hiện nay.

Bên cạnh những giải pháp “chống” hành vi sử dụng chất cấm, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi (như thanh tra, kiểm tra, xử phạt nặng tay, bêu tên lên các phương tiện truyền thông...) thì giải pháp “xây” các mô hình chăn nuôi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho người dân về tác hại của chất cấm, tồn dư kháng sinh... là vô cùng quan trọng.

Hăng say, tích cực và chủ động

TS Phan Huy Thông, GĐ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, chia sẻ: Trong nhiều thập kỷ qua, chăn nuôi luôn đóng vai trò là ngành kinh tế quan trọng trong nông nghiệp (chiếm khoảng 27% trong tổng giá trị ngành nông nghiệp), với giá trị sản xuất đạt trên 200.000 tỷ đồng/năm.

Có thể nói, số lượng đàn vật nuôi của chúng ta đứng thứ nhất khu vực ASEAN, đứng thứ 2 khu vực châu Á và đứng thứ 6 trên thế giới về số lượng vật nuôi (tính theo đầu con). Tuy nhiên, bên cạnh những thành công trên, ngành chăn nuôi của chúng ta vẫn bộc lộ nhiều hạn chế.

Ngoài quy mô nhỏ lẻ, phân tán, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh rình rập thường xuyên... thì gần đây, vì lợi nhuận trước mắt, một số người kinh doanh và chăn nuôi vô lương tâm đã mua bán, sử dụng chất cấm, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và thủy sản. Từ đó gây nên tình trạng mất an toàn vệ sinh trong các sản phẩm thịt, trứng, sữa...

Hàng năm Trung tâm KNQG phối hợp với Cục Chăn nuôi tổ chức từ 4 - 6 diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp quy mô vùng, miền, quốc gia. Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân để trao đổi, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của SX.

Đồng thời, các vấn đề mang tính thời sự, các chủ đề nóng của ngành có liên quan đến chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi theo VietGAHP, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và tồn dư kháng sinh trong sản phẩm chăn nuôi cũng trở thành tâm điểm của các diễn đàn.

Trong 3 năm (2013 - 2015), Trung tâm KNQG đã tổ chức 84 lớp tập huấn TOT từ trung ương và địa phương cho 2.520 học viên, các học viên này tiếp tục tuyên truyền, đào tạo cho khuyến nông viên cơ sở, người chăn nuôi về kỹ thuật chăn nuôi gia cầm, lợn an toàn sinh học theo hướng VietGAHP, về các biện pháp phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bình quân mỗi diễn đàn có từ 250 - 300 đại biểu tham dự, trong đó có 150 - 200 nông dân tiêu biểu, chủ trang trại tham dự. Các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ NN-PTNT, thông tin cập nhật về công tác ngăn chặn việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và tồn dư kháng sinh trong sản phẩm chăn nuôi cũng được cập nhật liên tục trên trang web của Trung tâm.

Đây là hình thức truyền thông rất hiệu quả vì số lượng truy cập trang web Khuyến nông Việt Nam bình quân đạt khoảng 5 triệu lượt/năm, trong đó khoảng 60% là nông dân và cán bộ khuyến nông cơ sở.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ngoài ra, Trung tâm KNQG cũng phối hợp với các cơ quan báo, đài trung ương, địa phương về tác hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và tồn dư kháng sinh trong sản phẩm chăn nuôi ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Các chuyên gia của Trung tâm KNQG cũng đã hăng hái tham gia trả lời trên sóng, trả lời qua điện thoại các câu hỏi trực tiếp của người sản xuất về kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, ảnh hưởng của tồn dư kháng sinh, tác hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm chăn nuôi, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Trong các tài liệu, đĩa hình do Trung tâm KNQG SX để hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi theo VietGAHP... đều nhấn mạnh kỹ thuật sử dụng thuốc thú y, khuyến cáo người chăn nuôi nắm vững những nguyên tắc khi sử dụng kháng sinh và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng, đặc biệt thời gian thải trừ thuốc đối với gia súc, gia cầm nuôi thịt và các sản phẩm trứng, sữa để đảm bảo không tồn dư kháng sinh trong sản phẩm chăn nuôi. Đặc biệt đã đã đưa nội dung ảnh hưởng của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tới các học viên.

Đồng thời khuyến cáo người chăn nuôi không dùng chất cấm như Salbutamol, Raptopamine, Metoprolol,… được thêm vào thức ăn chăn nuôi để làm tăng tỷ lệ nạc/mỡ, làm thịt có màu tươi... Những chất này sẽ tồn dư trong thịt, khi con người ăn phải thịt có chứa các chất này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, gây bệnh huyết áp, tim mạch, gây ung thư...

Năm 2015, Trung tâm KNQG cũng đã mời chuyên gia Hà Lan giảng dạy lớp tập huấn cho thú y viên và cán bộ khuyến nông để “khuyến cáo, ngăn chặn các chất cấm, chất tồn dư vào chuỗi thực phẩm bằng cách kiểm tra, xác nhận công đoạn chăn nuôi của chuỗi”.

Lớp tập huấn có 35 học viên là cán bộ thú y cán bộ khuyến nông của 8 tỉnh phía bắc gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam và Nam Định. Đây là lực lượng nòng cốt tại địa phương làm công tác tuyên truyền, khuyến cáo để giúp cho người chăn nuôi lợn hiểu rõ và chủ động ngăn chặn các chất cấm, chất tồn dư trong chăn nuôi lợn.

MINH PHÚC

Xem thêm
Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại Quảng Yên

QUẢNG NINH 12 con lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi đã được tiêu hủy, thị xã Quảng Yên đang khoanh vùng, dập dịch.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tiết kiệm nước, dùng giống ngắn ngày đảm bảo thắng lợi vụ hè thu

QUẢNG TRỊ Theo lịch thời vụ, nông dân Quảng Trị tập trung gieo cấy vụ hè thu từ ngày 15 - 30/5, sử dụng giống ngắn ngày, chất lượng cao để đảm bảo thu hoạch trước 30/8.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.