| Hotline: 0983.970.780

Nhiều vườn ổi bị chết do bệnh bướu rễ

Chủ Nhật 19/05/2024 , 17:41 (GMT+7)

TRÀ VINH Theo Phòng NN-PTNT huyện Cầu Kè, trong 719ha ổi của địa phương, khoảng 15% (108ha) bị thiệt hại do bệnh bướu rễ.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cầu Kè hướng dẫn nông dân phục hồi vườn ổi bị bệnh. Ảnh: Hồ Thảo.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cầu Kè hướng dẫn nông dân phục hồi vườn ổi bị bệnh. Ảnh: Hồ Thảo.

Ngày 19/5, một số nhà vườn tại huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) cho biết, gần đây, nhiều vườn ổi tại địa phương xuất hiện bệnh lạ khiến cây chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho người trồng. 

Biểu hiện cây ổi mắc bệnh thường có lá ngọn héo vàng và rụng sớm, tiếp đến cành bị chết khô và chết dần toàn bộ cây. Một số nhà vườn sau khi chặt bỏ toàn bộ ổi bị bệnh và trồng mới lại nhưng vẫn bị bệnh tấn công. 

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Cầu Kè, đến nay, trong 719ha đất trồng ổi của địa phương, khoảng 15% (108ha) đã bị thiệt hại do bệnh bướu rễ.

Bà Nguyễn Hồng Vui, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Cầu Kè cho biết, Trường Đại học Trà Vinh đã phối hợp với Hội Làm vườn tỉnh cùng một số đơn vị chuyên môn thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh khảo sát và xác định nguyên nhân ổi chết hàng loạt là do tuyến trùng tấn công gây bệnh bướu rễ. 

Phòng NN-PTNT huyện Cầu Kè đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức 3 lớp tập huấn cho 120 nông dân và 1 buổi tọa đàm với sự tham gia của 30 hộ gia đình để phổ biến về nguyên nhân, hướng dẫn cách phòng trị bệnh.

Vừa qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cầu Kè cũng đã thực hiện mô hình thí điểm phòng, trị bệnh cho cây ổi và bước đầu đã thành công, tỷ lệ cây ổi bị bệnh nặng (trên 40%) có khả năng phục hồi sau điều trị đạt 70%, tỷ lệ cây bị bệnh dưới 24% có khả năng phục hồi đạt 100%.

Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh cho biết, đã tổ chức đoàn đi khảo sát, lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh trên cây ổi tại huyện Cầu Kè và hướng dẫn người dân cách xử lý. Địa phương cũng đã kiến nghị hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm trồng ổi tại địa bàn một số xã. Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh đã có báo cáo và tham mưu về UBND tỉnh để xem xét.

Xem thêm
Chăn nuôi thay đổi để tồn tại: [Bài 4] Mỗi cơ sở chăn nuôi là một 'ốc đảo'

Thanh Hóa chủ trương giảm chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ trong khu dân cư, phát triển hợp lý các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, tập trung xa khu dân cư.

Nức tiếng vịt suối Tân Sơn

Tôi gốc Vân Đình, từ nhỏ đã biết chế biến các món từ vịt cỏ, lớn lên đi khắp nơi, ăn nhiều loại vịt nhưng vịt suối Tân Sơn vẫn ở một đẳng cấp khác.

Hà Nội đứng top đầu cả nước về công nghệ thông tin

Đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ TT-TT tại hội nghị triển khai 'Kế hoạch phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2025'

Bình luận mới nhất