| Hotline: 0983.970.780

ASEAN hợp tác quản lý thiên tai

Kỳ vọng Tuyên bố Hạ Long tại Hội nghị lần thứ 43 Ủy ban ASEAN

Thứ Hai 09/10/2023 , 10:18 (GMT+7)

Quảng Ninh Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ mong muốn, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ sớm đạt được sự đồng thuận, trước khi đưa ra tuyên bố chung trong phiên bế mạc.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu khai mạc hội nghị về phương pháp quản lý, phòng chống thiên tai. Ảnh: Bảo Thắng.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu khai mạc hội nghị về phương pháp quản lý, phòng chống thiên tai. Ảnh: Bảo Thắng.

Sáng 9/10, Hội nghị thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai khai mạc tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tham dự là đại diện các nước thành viên ASEAN cùng các tổ chức quốc tế liên quan.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp gửi lời cảm ơn tới các thành viên của Ủy ban, thành viên các cơ quan liên quan qua các thời kỳ đã nỗ lực không biết mệt mỏi, cũng như sự đồng hành của các đối tác trong suốt hành trình 20 năm qua, nhằm nâng cao năng lực quản lý rủi ro thiên tai khu vực ASEAN.

"Chúng ta gặp lại nhau hôm nay để tiếp nối Hội nghị thường niên của Ủy ban lần thứ 42 tại Đà Nẵng đã diễn ra vào tháng 6/2023, với những thành quả rất đáng ghi nhận", Thứ trưởng nói.

Theo lãnh đạo Bộ NN-PTNT, ASEAN đã đạt được những kết quả thiết thực về tất cả các mặt của quá trình phòng, chống thiên tai, từ đánh giá và giám sát, phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đến tăng cường khả năng chống chịu thiên tai.

Bên cạnh đó, các nước Đông Nam Á cũng tiến hành sửa đổi quy tắc tài chính quỹ ADMER giúp huy động nguồn lực từ cộng đồng và sẵn sàng nguồn lực để hành động sớm trước thiên tai. Việc tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai khẩn cấp khu vực ASEAN và triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, cũng như thảo luận, thống nhất việc tham gia của Timor Leste trong các cuộc họp ACDM và hoạt động tăng cường năng lực được thực hiện.

Các đại biểu ASEAN chụp ảnh lưu niệm trước khi bước vào phiên thảo luận. Ảnh: Bảo Thắng.

Các đại biểu ASEAN chụp ảnh lưu niệm trước khi bước vào phiên thảo luận. Ảnh: Bảo Thắng.

Tại hội nghị tại Quảng Ninh vào đầu tháng 10, Thứ trưởng đề nghị các bên liên quan tiếp tục cho ý kiến và thông qua một số nội dung chính về: Triển khai quyết định của Lãnh đạo cấp cao có liên quan; Cập nhật kết quả thực hiện chương trình ADMER 2021 - 2025 trong thời gian qua; trao đổi để trình Hội nghị Bộ trưởng thông qua Tuyên bố Hạ Long về Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai khu vực ASEAN và thảo luận về Quy định tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp ASEAN.

Các điều khoản về nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng thư ký ASEAN với vai trò là Điều phối viên Hỗ trợ nhân đạo ASEAN; nội dung hợp tác, thỏa thuận với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cập nhật kết quả thực hiện các hoạt động quản lý thiên tai khu vực ASEAN trong thời gian qua cũng sẽ được xem xét, cho ý kiến.

Trong các nội dung trên, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, việc đưa ra Tuyên bố Hạ Long tại hội nghị lần này là điểm nhấn đáng chú ý. Ông nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, có ý nghĩa cấp thiết với các quốc gia ASEAN trong việc triển khai các nhiệm vụ phối hợp, nhằm thích ứng với các thách thức từ thiên tai, biến đổi khí hậu... đang diễn ra ngày một nhiều thời gian qua.

Việt Nam, với nhiệm vụ Chủ tịch luân phiên, được sự ủng hộ, hỗ trợ của các quốc gia thành viên ASEAN, sự giúp đỡ của Ban thư ký ASEAN và các cơ quan liên quan, khẳng định sẽ tiếp tục cùng Brunei triển khai và hoàn thành nhiệm vụ điều phối các hoạt động quản lý thiên tai ASEAN năm 2023 với nhiều chương trình nghị sự thiết thực, hiệu quả.

Nhân dịp này, thay mặt quốc gia chủ nhà, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cam kết nỗ lực tham gia một cách tích cực, có trách nhiệm trong các hoạt động quản lý thiên tai khu vực ASEAN. "Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, với quyết tâm, cách làm khoa học, bài bản, sự hỗ trợ của các đối tác, bạn bè quốc tế, chúng ta sẽ vượt qua thách thức, xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đi đầu trong quản lý thiên tai trên toàn cầu", ông khẳng định.

Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai cho biết, những nội dung trong Tuyên bố Hạ Long sẽ được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11, diễn ra vào ngày 12/10. 

"Hy vọng với sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chúng ta sẽ sớm đưa ra những khung hành động sớm về phòng chống thiên tai, dù đây còn là khái niệm tương đối mới mẻ. Tôi tin rằng, mức độ thiệt hại sẽ giảm đáng kể khi chúng ta chuyển từ bị động sang chủ động ứng phó", ông chia sẻ.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lật thuyền trên sông, 3 người đuối nước

Ngày 30/4, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp Công an huyện Lộc Ninh vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ lật thuyền trên sông Bé khiến ba người đuối nước.

Bình luận mới nhất