| Hotline: 0983.970.780

Làm rõ trách nhiệm các vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ Hai 18/03/2024 , 17:07 (GMT+7)

Cần làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau các vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho lắp bổ sung đinh phản quang sau khi xảy ra liên tục các vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CĐ.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho lắp bổ sung đinh phản quang sau khi xảy ra liên tục các vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CĐ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh và sở GTVT các tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai Công điện số 20 ngày 11/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thành việc rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông để nâng cao an toàn trên tuyến Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên.

Phối hợp cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án rà soát để nâng cao an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu khác, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp; Bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu nạn tại các đoạn đèo dốc (nếu cần thiết) trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và đại diện chính quyền địa, các ngành chức năng liên quan giám sát thực địa trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 16/3 vừa qua. Ảnh: NM.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và đại diện chính quyền địa, các ngành chức năng liên quan giám sát thực địa trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 16/3 vừa qua. Ảnh: NM.

Đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau các vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

"Cục Đường bộ Việt Nam làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 07 ngày 23/1/2024 và Công điện số 14 ngày 18/2/2024 cũng như các chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản số 900 ngày 24/1/2024 về triển khai Công điện số 07, Văn bản số 1695 ngày 20/2/2024 về triển khai Công điện số 14", công văn của Bộ Giao thông vận tải nêu.

Đối với các sở  Sở GTVT, Bộ này yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ngày về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình.

Tăng cường tuyên truyền, thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe và không có dải phân cứng làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: CĐ.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe và không có dải phân cứng làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: CĐ.

Các đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm nhắc nhở lái xe thực hiện nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc, các quy định về thời gian lái xe, tốc độ, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của người lái xe kinh doanh vận tải, chở đúng số người quy định, không dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc và xử lý nghiêm vi phạm.

Trước đó vào 19h40 ngày 10/3, ô tô khách 40 chỗ va chạm với xe tải đang dừng đỗ bên đường trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Cú va chạm khiến 2 người trên xe khách thiệt mạng, 3 người bị thương.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, ngày 11/3/2024, Thủ tướng đã có Công điện số 20 yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên.

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ VN rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên và các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm