| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn tăng cường thông quan nông sản

Thứ Tư 02/06/2021 , 17:41 (GMT+7)

Nhờ chỉ đạo và có những biện pháp kịp thời, quyết liệt, tỉnh Lạng Sơn đảm bảo hai cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị không xảy ra tình trạng ùn tắc giữa dịch Covid-19.

 

Trong 5 tháng đầu năm 2021, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND tỉnh Lạng Sơn giữ chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,09% so với cùng kỳ, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ đạt 9.155 tỷ đồng, đạt 41,1% kế hoạch, tăng 9,4% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách là 4.352,1 tỷ đồng, đạt 74,6% dự toán, tăng 78,6% so với cùng kỳ

 

Những con số của Lạng Sơn đáng ghi nhận, nhất là khi Covid-19 bùng phát trở lại từ cuối tháng 4/2021. Để giữ cho hai cửa khẩu chính là Hữu Nghị, Tân Thanh không bị ùn tắc, tỉnh đã lập nhiều chốt dã chiến, kiểm soát dịch bệnh. 

 

Người dân khi vào khu vực cửa khẩu được đo thân nhiệt, buộc phải khai báo y tế. Sau khi hoàn thành hai bước này và xịt khuẩn tay, họ mới được đi vào cửa khẩu. Ngoài những chốt kiểm dịch ở cửa khẩu, Lạng Sơn còn 156 lán, chốt cố định và cơ động với trên 1.000 cán bộ chiến sỹ tham gia các chốt biên giới.

 

Quy trình này được áp dụng cả cho những lái xe tỉnh khác khi đến khu vực cửa khẩu. Nhờ sự chỉ đạo sát sao từ UBND tỉnh Lạng Sơn, mọi khâu được thực hiện nhanh chóng. Theo quan sát, lái xe chỉ cần từ 10-15 phút là đã được vào khu vực bãi xe Tân Thanh.

 

Những lái xe người Trung Quốc, khi đi qua cửa khẩu Hữu Nghị, mặc áo màu trắng. Họ phải khai báo y tế, trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Các bến bãi khu vực cửa khẩu phân chia thành các khu vực khác nhau như: Khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Trung Quốc. Khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Việt Nam. Khu cách ly dành riêng cho nhân viên bốc xếp, giao nhận hàng hoá tại cửa khẩu. Khu cách ly đảm bảo công tác quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt và thực hiện khử trùng hàng ngày theo quy định. 

 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 05/12 cặp cửa khẩu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Để thực hiện tốt đồng thời hai mục tiêu “đảm bảo phát triển kinh tế cửa khẩu, lưu thông hàng hóa” và “phòng chống đại dịch Covid-19”, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Công an, Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND các huyện Hữu Lũng, Văn Lãng, Đình Lập phân công các lực lượng kiểm soát tại 03 Chốt Kiểm dịch y tế liên ngành để kiểm soát y tế đối với các lái xe, phương tiện ra vào địa bàn tỉnh.

 

Với riêng vải thiều sắp vào chính vụ từ 10/6, Lạng Sơn ưu tiên mở luồng dành riêng cho nông sản này thông quan theo văn bản số 692/UBND-KT được Chủ tịch UBND tỉnh ký ngày 29/5/2021. Nhờ những nỗ lực này, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn 6 tháng đầu năm ước đạt 1.960 triệu USD, đạt 63,6% kế hoạch, tăng 41% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu ước đạt 690 triệu USD, đạt 51,5% kế hoạch, tăng 13,1%; nhập khẩu ước đạt 1.270 triệu USD, đạt 73% kế hoạch, tăng 62,8%.

 

Xem thêm
Mở rộng thị trường cho mận hậu Sơn La

Mở rộng thị trường cho mận hậu Sơn La. Tận dụng phụ phẩm nông nghiệp nuôi vỗ béo bò 3B. Năng suất lúa theo hướng hữu cơ tăng hơn 1 tấn/ha. Hội chợ việc làm thu hút thanh niên nông thôn.

Giải pháp công trình thủy lợi theo nguyên tắc 'không hối tiếc'

ĐBSCL Những tháng đầu năm 2024, các công trình thủy lợi tại ĐBSCL đã phát huy hiệu quả rõ nét trong việc ngăn mặn, giữ ngọt cho các vùng sản xuất nông nghiệp.

Tỏi Lý Sơn được mùa, được giá

Khoảng thời gian này, những nông dân trồng tỏi huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang tất bật thu hoạch tỏi, năm nay tỏi được mùa được giá, người dân vô cùng phấn khởi.

Người Việt tại Ba Lan nhận hỗ trợ 5,8 tỷ đồng sau vụ cháy TTTM

Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã nhận được hơn 900 nghìn zloty (tương đương hơn 5,8 tỉ đồng) từ các nhà hảo tâm và tổ chức cộng đồng, liên quan tới vụ cháy trung tâm thương mại.