| Hotline: 0983.970.780

Lập đoàn giám sát quản lý nhà nước về lao động, việc làm

Thứ Tư 12/07/2023 , 17:20 (GMT+7)

TP.HCM TP.HCM lập đoàn giám sát việc quản lý nhà nước về lao động, việc làm ở giai đoạn 2020-2025 và bố trí 2.796 tỷ đồng hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm.

Kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua 65 Nghị quyết nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phục vụ cuộc sống, phát triển kinh tế xã hội. Ảnh: T.N.

Kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua 65 Nghị quyết nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phục vụ cuộc sống, phát triển kinh tế xã hội. Ảnh: T.N.

Gần 2.800 tỷ đồng hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, kỳ họp đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM đã ban hành tiêu chí, điều kiện, mức hỗ trợ, nội dung thời gian hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm sửa đổi Nghị quyết 13 ngày 9/12/2020 của HĐND TP.HCM về Chương trình Giảm nghèo bền vững TP.HCM giai đoạn 2021-2025.

HĐND TP.HCM đã quyết định theo thẩm quyền quyết định bố trí vốn đầu tư công để hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm thông qua việc giao UBND TP.HCM uỷ thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP.HCM thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm (theo quy định tại khoản 1, điều 4, Nghị quyết 98 của Quốc hội). 

Thông qua việc HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết về điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết về điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2023 nguồn vốn ngân sách địa phương, đã bố trí 2.796 tỷ đồng cho công tác hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM kết luận kỳ họp. Ảnh: T.N.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM kết luận kỳ họp. Ảnh: T.N.

Lập đoàn giám sát quản lý nhà nước về lao động, việc làm

HĐND TP.HCM thống nhất thông qua chủ trương thành lập đoàn giám sát việc quản lý nhà nước về lao động và việc làm ở TP.HCM giai đoạn 2020-2025. Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ làm Trưởng đoàn giám sát, chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo hoạt động của đoàn.

Cụ thể giám sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2022 - 2025. Cùng với đó giám sát nhiều nội dung ở các lĩnh vực việc làm, giáo dục nghề nghiệp, an toàn lao động, hỗ trợ vốn vay và bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Giám sát việc hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động thực hiện các quy định pháp luật về lao động, tiền lương. Về quản lý chế độ đối với người lao động trong sắp xếp, tổ chức lại và chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp phá sản, doanh nghiệp giải thể, doanh nghiệp cổ phần hóa... cũng như chế độ tiền lương; chính sách ưu đãi đối với lao động nữ, lao động là người khuyết tật.

HĐND TP.HCM cũng sẽ giám sát việc kiểm tra các doanh nghiệp về việc chấp hành quy định của pháp luật về lao động, tiền lương và kết quả xử lý các doanh nghiệp vi phạm.

Thông qua việc giám sát, HĐND TP.HCM sẽ đánh giá hiệu quả việc quản lý nhà nước về lao động và việc làm giai đoạn 2020-2024 qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và hiệu quả các giải pháp của thành phố trong lĩnh vực lao động, việc làm sau hai năm phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm sau hơn 3 năm thực hiện nghị quyết của HĐND TP.HCM về chương trình giảm nghèo bền vững TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 cũng như nghị quyết năm 2022 của HĐND TP.HCM về ban hành chương trình an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2022 - 2025.

Đoàn sẽ giám sát UBND TP.HCM, các Sở LĐ-TB&XH, Sở GD-ĐT, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Bảo hiểm xã hội TP.HCM, Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao.

Song song đó, thực hiện giám sát tại UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện; Bảo hiểm xã hội và Ngân hàng Chính sách xã hội TP Thủ Đức và các quận, huyện. Liên đoàn Lao động TP, Đại học Quốc gia TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển, Cục Thống kê; một số trường đại học cùng một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cũng theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, HĐND TP.HCM khóa X cũng đã thông qua 38 nghị quyết liên quan đến lĩnh vực đầu tư công. "Với các nghị quyết đã được thông qua hết sức quan trọng, làm cơ sở để các cơ quan chức năng triển khai thực hiện nhằm phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân TP.HCM năm 2023 và những năm tiếp theo", bà Lệ nói.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm