| Hotline: 0983.970.780

Lấy nước vụ đông xuân hiệu quả, có thể tiết kiệm 2 tỷ m³ và hàng nghìn tỷ đồng

Thứ Năm 06/02/2020 , 11:37 (GMT+7)

Dự kiến, tổng lượng xả nước tăng cường các hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất vụ đông xuân năm nay khoảng 3,5 tỷ m³. Như vậy, chúng ta sẽ tiết kiệm được hơn 2 tỷ m³ nước so với vụ đông xuân năm trước.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT và TP Hà Nội kiểm tra công trình đầu mối trạm bơm Phù Sa (thị xã Sơn Tây). Ảnh: Minh Phúc.


Có thể tiết kiệm được khoảng 2 tỷ  nước

Sáng 6/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã đi kiểm tra công tác lấy nước đổ ải vụ đông xuân 2019 – 2020 tại một số công trình đầu mối như trạm bơm Phù Sa (thị xã Sơn Tây) và trạm bơm Vĩnh Phúc (huyện Quốc Oai). Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, ngay sau đợt 1 lấy nước, chúng ta đã đạt 54% kế hoạch. Và nhờ có đợt mưa lớn vào dịp Tết nên diện tích đủ nước đã tăng thêm 30%. 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Bộ NN-PTNT đang tính toán để rút ngắn một số ngày xả nước trong đợt 2. Ảnh: Minh Phúc.

Hiện tại, diện tích đủ nước bình quân tại 12 tỉnh, thành vùng Trung du và Đồng bằng Bắc bộ đạt trên 90%. Trong đó, đại bộ phận các tỉnh đều đạt 100%. Chỉ còn Hà Nội hiện nay mới đạt 72% và một phần nhỏ của Nam Định cần đẩy mạnh để lấy.

“Chúng tôi đánh giá vụ đông xuân 2019 - 2020 chắc chắn đảm bảo kế hoạch đủ nước để sản xuất”, theo Thứ trưởng Hiệp, Bộ NN-PTNT và các đơn vị liên quan đang tính toán, trong đợt 2 có thể giảm khoảng 3 ngày xả nước các hồ thủy điện và bổ sung vào đợt 3 khoảng 1 -2 ngày cho phù hợp với kế hoạch gieo cấy của TP Hà Nội.

Dự kiến, tổng lượng xả nước tăng cường các hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất vụ đông xuân năm nay khoảng 3,5 tỷ m³. Như vậy, chúng ta sẽ tiết kiệm được hơn 2 tỷ m³ nước so với vụ đông xuân năm trước.

“Tập đoàn Điện lực đã phối hợp rất tốt với Bộ NN-PTNT để cấp nước vụ đông xuân, thậm chí thực hiện vượt tất cả cam kết từ trước đó”, Thứ trưởng Hiệp nói.
 

2 tỷ  nước có thể thu 1.400 tỷ đồng

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, như mọi năm, kết thúc 3 đợt xả nước tăng cường thì diện tích đủ nước bình quân tại các tỉnh Trung đu và Đồng bằng Bắc bộ đạt trên 90%.

Các nhà máy thủy diện phát điện bình thường và địa phương sẽ chủ động cấp nước cho các diện tích gieo cấy còn lại. Do đó, chúng ta có thể kết thúc đợt 2 lấy nước sớm.

Các tổ máy tại trạm bơm Phù Sa đầy ắp nước.

“Nếu sửa dụng 1 tỷ m³ nước để phát điện vào tháng 4, tháng 5 có thể thu 700 tỷ đồng. Nên đây là nguồn tài nguyên rất quý giá”, ông Hải chia sẻ.

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội thông tin: “Thời điểm hiện tại, Hà Nội đã cấy được hơn 17.000 ha, đạt 19% so với kế hoạch. Hai “điểm nóng” thường xuyên chậm tiến độ lấy nước nằm trong vùng phục vụ của trạm bơm Phù Sa (Sơn Tây) và trạm bơm Thanh Điềm (Mê Linh) đã chủ động lắp đặt các trạm bơm dã chiến, có thể vận hành trong điều kiện mực nước thấp”.

Ông Hoàng Trung Hải động viên công nhân trạm thủy nông Vĩnh Phúc (Quốc Oai, Hà Nội).

Tuy nhiên, với tiến độ lấy nước như hiện nay, dự kiến đến ngày 9/2 thì thành phố cơ bản lấy đủ nước để gieo cấy. Tuy nhiên, một số địa phương của Hà Nội có truyền thống lấy nước muộn.

Do đó, ông Mỹ kiến nghị Bộ NN-PTNT rút ngắn 3 ngày lấy nước đợt 2 và bổ sung 1 – 2 ngày lấy nước đợt 3 để đảm bảo bơm nước cho một số vùng có truyền thống cấy lúa muộn.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, cho biết, đến nay diện tích gieo mạ đã hoàn thành 100% kế hoạch, do đó phải tập trung lấy nước và đến này 25/2 phải kết thúc, không được chậm trễ. Các huyện phải vận động bà con xuống đồng để cấy lúa đúng tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Bộ NN-PTNT cam kết sẽ đầu tư xây dựng mới trạm bơm Phù Sa 2 trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng cần dành nguồn vốn để sớm đầu tư xây dựng trạm bơm Ấp Bắc và Liên Mạc vì đây là những công trình thủy lợi rất quan trọng của thành phố.

Sớm đầu tư xây dựng trạm bơm Liên Mạc

Theo ông Hoàng Trung Hải, thời gian trước Tết Nguyên đán chung ta rất lo lắng về công tác đảm bảo nguồn nước vụ đông xuân. Nhưng với nỗ lực của Chính phủ, Bộ NN-PTNT, các địa phương thì đến nay công tác cấp nước đã vượt tiến độ.

Ngoài thuận lợi về yếu tố thời tiết, chúng ta đã chủ động kế hoạch điều tiết nước từ rất sớm. Đặc biệt là sửa chữa, nâng cấp thêm các trạm bơm dã chiến để cấp nước lên ruộng.

Đối với kiến nghị của đại diện Bộ NN-PTNT, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đáng lẽ trạm bơm Liên Mạc đã được đầu tư xây dựng rồi. Nhưng do có một số thay đổi quy định pháp luật liên quan đến các dự án BT nên công trình này bị đình trệ.

Sắp tới, chúng tôi sẽ sử dụng nguồn ngân sách của thành phố để sớm đầu tư, vì đây đây là công trình quan trọng, vừa tưới, vừa tiêu cho TP Hà Nội.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm