| Hotline: 0983.970.780

Lễ hội Kate chính thức được công nhận di sản văn hóa phi vật thể

Thứ Hai 04/04/2022 , 19:36 (GMT+7)

Lễ hội Kate trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch – Nguyễn Văn Hùng ký ngày 4/4.

Lễ hội Kate chính thức được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Kate chính thức được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Kate là một lễ hội lớn của người Chăm. Lễ hội Kate được tổ chức hàng năm vào ngày 1/7 theo lịch Chăm, tức vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch. Lễ hội Kate vừa được Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, theo Quyết định số 776/BVHTTDL do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ký ngày 4/4.

Lễ hội Kate có từ lâu đời. Từ năm 2005 đến nay, lễ hội Kate được phục dựng thành lễ hội truyền thống tại tháp Pô Sah Inư nằm trên địa bàn phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Lễ hội Kate thường kéo dài 3 ngày. Ngày thứ nhất là ngày mà người Raglai rước y phục của các vị thần trở về làng của người Chăm ở khu vực có đền thờ của vị thần đó. Ngày thứ hai là ngày đặc sắc nhất của lễ hội, những người Chăm địa phương và các vùng lân cận đều tìm về đền tháp, trong những bộ trang phục lễ hội truyền thống đẹp nhất của mình, sắm sửa lễ vật cúng dâng các thần để cầu mong những điều tốt đẹp. Ngày thứ ba là phần lễ hội ở các làng, các gia đình, mọi thành viên trong gia đình quây quần bên nhau.

Tháp Pô Sah Inư là nơi tổ chức lễ hội Kate hàng năm.

Tháp Pô Sah Inư là nơi tổ chức lễ hội Kate hàng năm.

Lễ hội Kate cũng có những nghi lễ gắn bó với sản xuất nông nghiệp. Trong cuốn sách “Lễ hội của người Chăm”, tác giả Sakaya có chép lại một bài hát phổ biến ở lễ hội Kate, có đoạn: “Nước tràn về đâp vỡ ra/ Po Rame hiện về đắp đập giữ nước/ Thần Po Rame dẫn nước vào ruộng/ Dân làng đón nước về cày cấy”.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.