| Hotline: 0983.970.780

Liên tiếp phát hiện thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc

Chủ Nhật 20/03/2022 , 06:36 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Trong thời gian ngắn, Công an TP Hải Phòng đã phát hiện 3 vụ buôn bán thuốc phòng, ngừa Covid-19 không rõ nguồn gốc, trị giá hàng tỷ đồng.

Tang vật được lực lượng công an phát hiện và thu giữ.

Tang vật được lực lượng công an phát hiện và thu giữ.

Công an TP Hải Phòng vừa bắt giữ 3 vụ mua bán thuốc được quảng cáo là phòng ngừa, điều trị Covid-19, hậu Covid-19.

Trong đó, vụ mới nhất là ngày 16/3, từ nguồn tin quần chúng, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 người đàn ông đang giao 1 thùng carton cho một người phụ nữ tại đuờng 17 phân khu Mahatan, khu đô thị Vinhome Imperia, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng có dấu hiệu nghi vấn.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện bên trong có 200 hộp thuốc trên vỏ hộp ghi nhãn chữ tiếng Nga, dịch ra tiếng Anh là Favipiravir Areplivir 200mg (gọi ký hiệu là thuốc Favipiravir), tổng cộng 8.000 viên nén nghi là thuốc, 300 hộp thuốc trên vỏ hộp ghi nhằn chữ tiếng Nga, dịch ra tiếng Anh là Broncho Munal 7mg (gọi ký hiệu là thuốc Munal), tổng cộng 9.000 viên con nhộng.

Trên các bao bì vỏ hộp thuốc đều ghi chữ nước ngoài, không có tem nhập khẩu, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng nước ngoài.

Lực lượng công an đấu tranh, làm rõ vụ việc với một đối tượng buôn bán thuốc trị Covid-19 không rõ nguồn gốc.

Lực lượng công an đấu tranh, làm rõ vụ việc với một đối tượng buôn bán thuốc trị Covid-19 không rõ nguồn gốc.

Sau khi khám xét tại các địa điểm cất giấu, lực lượng công an tiếp tục thu giữ tống cộng 206 hộp thuốc nhãn hiệu Areplivir màu xanh lục, 2.026 hộp thuốc nhãn hiệu Arbidol màu đỏ, 2.011 hộp thuốc nhãn hiệu Arbidol màu xanh da trời, 4 hộp thuốc nhãn hiệu Arbidol màu xanh lá cây và 295 hộp thuốc nhãn hiệu Broncho Munal, tổng giá trị lô hàng lên đến hàng tỷ đồng.

Trước đó, trong hai ngày 7,8/3/2022, lực lượng công an cũng đã phát hiện, thu giữ gần 2.000 hộp thuốc Liên hoa thanh ôn liên quan đến phòng ngừa, điều trị Covid-19, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hiện tại, trung bình mỗi ngày, toàn TP Hải Phòng vẫn đang ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm Covid-19 mới và vẫn có hơn 17.000 ca nhiễm đang điều trị.

Đáng nói, nhiều người dân tự đến các hiệu thuốc để mua thuốc điều trị Covid-19, nhiều trường hợp được cách ly, điều trị tại nhà chưa hiểu hết ý nghĩa của các loại thuốc sử dụng trong điều trị và không ít người tự ý sử dụng các loại thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ gây ra những hệ lụy cho sức khỏe.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quang Chính – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hải Phòng): Nhiều F0 không có triệu chứng, không có chỉ định nhưng vẫn bất chấp sử dụng thuốc kháng virus.

Thứ nhất là tác dụng phụ của thuốc đã được nhà sản xuất khuyến cáo là nguy cơ gây đột biến dòng tế bào sinh sản, do vậy thuốc Molnupiravir không dùng cho phụ nữ mang thai hoặc nguời có ý định mang thai, sinh con.

Chưa kể Molnupiravir có chuyển hóa không tốt trên gan nên nếu lạm dụng có thể dẫn đến viêm gan, nhiễm độc, ngộ độc gan, suy gan…

Nhiều loại thuốc điều trị Covid-19 hiện đều có tác dụng phụ nếu không kiểm soát tốt.

Trong đó, có hai loại thuốc chống đông (Rivaroxaban hoặc Apixaban) và chống viêm (Dexamethasone hoặc Methylprenisolon).

Việc sử dụng 2 loại thuốc này đúng thời điểm theo sự chỉ dẫn của cán bộ y tế sẽ mang lại hiệu quả trong quá trình điều trị.

Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc chống đông là gây chảy máu. Nhiều người bác sĩ không bắt được mạch, tụt huyết áp do sốc mất máu vì tự ý dùng thuốc chống đông máu trong quá trình điều trị Covid-19 tại nhà.

Kể cả việc sử dụng kháng sinh chống bội nhiễm, chỉ khi thực sự cần, có nhiễm trung bội nhiễm, bác sĩ mới chỉ định dùng, chứ chúng ta không dùng dự phòng, dùng tràn lan, gây kháng kháng sinh.

Người dân khi phát hiện dương tính hãy bình tĩnh, phải ăn đủ chất, uống đủ nước (hơn 2 lít nước/ngày) để nâng cao thể trạng, theo dõi sức khỏe.

Mặt khác, chuẩn bị lương thực đủ cho thời gian cách ly nếu 1 mình, chuẩn bị dung dịch vệ sinh nhà cửa và khử khuẩn chỗ ở cách ly đảm bảo quy định.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.