| Hotline: 0983.970.780

Loạt chất sát trùng thế hệ mới có thể ứng dụng trong nuôi tôm

Thứ Ba 05/07/2022 , 13:57 (GMT+7)

Các nhà khoa học Việt Nam vừa làm ra 2 chất sát trùng thế hệ mới là 'Nano bạc chuẩn hóa' và 'Hỗn hợp phức hệ Chelat (Sanicompound)' có thể ứng dụng trong nuôi tôm.

Hội thảo ứng dụng công nghệ chất sát trùng thế hệ mới, giới thiệu về 2 chất sát trùng thế hệ mới là Nano bạc chuẩn hóa và Sanicompound.

Hội thảo ứng dụng công nghệ chất sát trùng thế hệ mới, giới thiệu về 2 chất sát trùng thế hệ mới là Nano bạc chuẩn hóa và Sanicompound.

Nhu cầu sát trùng trong nuôi trồng thủy sản

Thủy sản nói chung, tôm nói riêng là mặt hàng xuất khẩu mang lại giá trị cao cho kinh tế Việt Nam trong nhiều năm nay.

Tuy nhiên, chia sẻ tại Hội nghị phát triển ngành tôm năm 2022, ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho hay, năm 2021, có 64 lô hàng tôm bị cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu cảnh báo.

Trong đó đáng chú ý là cảnh báo về các chỉ tiêu phosphate 22 lô (chiếm 34,3%), bệnh thủy sản 21 lô (chiếm 32,8%), vi sinh 9 lô (chiếm 14%), kim loại nặng 1 lô (chiếm 1,56%), ghi nhãn 2 lô (chiếm 3,12%).

Riêng về tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm có 8 lô (chiếm 12,5%) giảm so với tỷ lệ cảnh báo năm 2020 đối với nhóm chỉ tiêu này (10 lô bị cảnh báo liên quan đến hóa chất, kháng sinh chiếm 28,3% tổng số lô hàng bị cảnh báo).

Điều này khiến cho thị trường xuất khẩu thủy sản bị thu hẹp và giá trị xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề. Chính vì vậy, nhu cầu thiết yếu của người nông dân khi nuôi trồng thủy sản là tìm được phương pháp xử lý hồ nuôi, xử lý vi sinh và trị bệnh hiệu quả.

PGS.TS Nghiêm Thị Hà Liên, trưởng nhóm nghiên cứu về Nano Bạc chuẩn hóa và Sanicompound.

PGS.TS Nghiêm Thị Hà Liên, trưởng nhóm nghiên cứu về Nano Bạc chuẩn hóa và Sanicompound.

Hiệu quả của các chất sát trùng thế hệ mới

Tại Hội thảo ứng dụng công nghệ chất sát trùng thế hệ mới, PGS.TS Nghiêm Thị Hà Liên, trưởng nhóm nghiên cứu về Nano Bạc chuẩn hóa và Sanicompound cho hay: "Lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà khoa học hoàn thiện được hỗn hợp phức hệ Chelat với hai nguyên tố Đồng – Kẽm theo tỷ lệ vàng giúp nâng cao tới 100 lần khả năng diệt khuẩn so với từng loại Chelat riêng biệt, có thể sử dụng trong nuôi trồng hải sản cả nước ngọt lẫn nước mặn, giúp nâng cao năng suất, giảm bệnh tật, nhờ đó nâng cao giá trị thủy sản Việt Nam xuất khẩu".

Nano bạc chuẩn hóa và Sanicompound là hai chất sát trùng thế hệ mới được phát triển bởi các nhà khoa học tại Cty CP Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ sự sống VINNOVA kết hợp với đơn vị ứng dụng trong lĩnh vực dược phẩm là Công ty TNHH Dược phẩm INNOCARE, để tạo ra chất sát trùng, diệt khuẩn có hiệu lực cao, an toàn cho người. Cả hai loại này đều có thể sử dụng trong nuôi trồng thủy sản, tôm xuất khẩu vì không chứa thành phần bị hạn chế khi xuất khẩu.

Mầm bệnh trên thủy sản, tôm nuôi xuất khẩu chủ yếu là vi khuẩn, virus. Do đó, việc sử dụng các chất diệt khuẩn, diệt virus là đặc biệt quan trọng trong quá trình nuôi tôm. Trong khi các loại kháng sinh sử dụng cho nuôi tôm, thủy sản chỉ có khả năng diệt vi khuẩn và bị hạn chế khi dùng nuôi tôm xuất khẩu thì nano bạc lại hoàn toàn không bị hạn chế trong các chỉ tiêu xuất khẩu của tôm mà có hiệu quả diệt cả virus và vi khuẩn gây bệnh kể cả vi khuẩn kháng thuốc.

Nano bạc chuẩn hóa đã được chứng minh có khả năng tác dụng: Hiệu quả diệt 100% virus, vi khuẩn thực nghiệm trong 30s; Hiệu quả ức chế Tụ cầu vàng đa kháng Methicillin và Vancomycin trong 6-8h.

Sanicompound chứa chelat Kẽm – Đồng theo “tỷ lệ vàng” cho hiệu quả kháng khuẩn tối ưu, đặc biệt an toàn với sức khỏe, thân thiện với môi trường và không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn xuất khẩu của tôm, thủy sản.

Sanicompound diệt khuẩn gấp tới 100 lần so với từng loại chelat kẽm hoặc chelat đồng riêng rẽ, với khả năng diệt cả vi khuẩn gram âm, gram dương, vi nấm và virus các loại. Thử nghiệm tại Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Thực Phẩm quốc gia, Sanicompound có khả năng tiêu diệt tới trên 99% vi khuẩn, trên 80% virus bacteriophage…. Và diệt tới trên 90% nấm bệnh. Chất sát trùng này an toàn khi sử dụng cho người và thân thiện với môi trường.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Acecook Việt Nam - Những dấu ấn bước đầu trong phòng chống thiên tai

Những năm qua, Acecook Việt Nam và Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa giúp cộng đồng nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.