| Hotline: 0983.970.780

Lời giải nào cho hàng công đội tuyển

Thứ Năm 30/12/2021 , 07:37 (GMT+7)

Sau khi Anh Đức từ giã đội tuyển, ông Park Hang-seo loay hoay tìm gương mặt có thể trao gửi niềm tin trên hàng công.

Hoàng Đức (giữa) ngày càng khẳng định được vị thế ở đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Hoàng Đức (giữa) ngày càng khẳng định được vị thế ở đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

AFF Cup 2021 có thể là một giải đấu không thành công của đội tuyển Việt Nam, nhưng với cá nhân tiền vệ Hoàng Đức, anh vẫn tiến từng bước vững chắc trong sự nghiệp. Mới nhất, cầu thủ Viettel xuất hiện trong danh sách đề cử Quả bóng vàng Việt Nam 2021.

Đó được xem như một sự tưởng thưởng, cho nỗ lực không ngừng nghỉ của tiền vệ sinh năm 1998 suốt thời gian dài qua. Cùng với Quang Hải, Hoàng Đức là người có thể hiện tốt nhất xuyên suốt giải đấu trên đất Singapore, ngay cả khi các đồng đội xung quanh bối rối trước Thái Lan.

Có một chi tiết đáng chú ý, đó là 4 trong 5 cầu thủ giành Quả bóng vàng Việt Nam gần nhất đều là tiền vệ. Nhìn xa hơn, trong vòng 12 lần trao giải vừa qua, chỉ có hai tiền đạo là Văn Quyết và Anh Đức nhận giải. Nó phản ánh rõ một thực tế, là bóng đá Việt Nam thiếu một chân sút đẳng cấp trong nhiều năm.

Ông Park nhiều lần than phiền về vấn đề này, thậm chí có lần lời qua tiếng lại về việc các đội bóng V-League quá trọng dụng các tiền đạo ngoại binh. Điều ấy dẫn đến việc các chân sút nội thiếu môi trường rèn giũa. Tại AFF Cup năm nay, tất cả các cầu thủ mũi nhọn của đội tuyển Việt Nam gồm Tiến Linh, Đức Chinh, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức đều chơi không đạt yêu cầu.

Giữa bối cảnh chưa thể tìm thêm nhân tố mới, thì việc tận dụng những con người hiện có là một giải pháp. Hoàng Đức chính là một cầu thủ như vậy. Anh có thể chơi tốt ở cả vị trí chạy biên, tiền vệ trung tâm, tiền vệ công, thậm chí tiền đạo trong một số thời điểm. Tiền vệ Viettel có sự hòa trộn giữa thể hình, kỹ thuật, và nhãn quan chiến thuật sắc bén.

Trong quá khứ, ông Park từng có nhiều thử nghiệm thành công, như kéo Trọng Hoàng xuống đá hậu vệ biên, và Hoàng Đức chắc chắn không phải ngoại lệ. Vấn đề là cầu thủ vừa được đề cử trong danh sách Quả bóng vàng Việt Nam 2021 có thể phát huy hết tiềm năng ở vị trí mới hay không? Một câu hỏi nữa, là ông Park sẽ xây dựng hệ thống chiến thuật như thế nào để phục vụ cho ý đồ thử nghiệm.

Hơn 4 năm nắm quyền, ông Park vẫn hướng đội tuyển Việt Nam tới một lối chơi duy nhất, là phòng ngự phản công. Mọi ý tưởng, phát hiện của nhà cầm quân người Hàn Quốc đều phục vụ cho chủ trương xuyên suốt ấy. Nếu đẩy Hoàng Đức lên cao, rõ ràng là chiến lược gia 64 tuổi sẽ phải tính lại, bởi cầu thủ này không mạnh trong việc chơi bóng quay lưng lại khung thành, cũng như kỹ năng dứt điểm trong phạm vi hẹp còn hạn chế.

Bù lại, khả năng phối hợp nhóm, lôi kéo hậu vệ đối phương của Hoàng Đức có thể xem là hàng đầu đội tuyển. Nếu được bố trí đá cao nhất, nhưng hoạt động rộng, cầu thủ 23 tuổi hoàn toàn có thể trở thành mồi nhử cho Quang Hải, Hùng Dũng tận dụng khoảng trống.

Tất nhiên, đây mới là ý tưởng để giải quyết vấn đề trước mắt của đội tuyển Việt Nam, trong bối cảnh khủng hoảng nhân sự. Nhưng cũng không loại trừ khả năng, chúng ta sẽ có một phép thử đích đáng như Barca từng có với Messi.

Xem thêm
Họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm với 'đường kim mũi chỉ' khác biệt

Họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm giới thiệu 22 tác phẩm bằng chất liệu tổng hợp khiến nhiều người ngạc nhiên, qua triển lãm ‘Đường kim mũi chỉ’ tại không gian Blanc de Blancs, TP.HCM.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.