| Hotline: 0983.970.780

Lũ ở Quảng Bình có thể lập đỉnh, hơn 17.000 ngôi nhà bị ngập sâu

Thứ Hai 28/10/2024 , 17:01 (GMT+7)

Đến chiều ngày 28/10, lũ đã nhấn chìm trên 17 ngàn ngôi nhà tại Quảng Bình. Nước trên các con sông đang tiếp tục dâng cao uy hiếp nhiều khu vực dân cư...

Trong 2 ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 6, ở Quảng Bình có mưa to đến rất to, làm hơn 17.000 ngôi nhà tại thành phố Đồng Hới, các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa bị ngập lụt, có 44 thôn, bản bị nước lũ chia cắt; 70 điểm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị ngập, gây khó khăn trong giao thông đi lại.

Mưa lớn khiến lũ lên quá nhanh

Đến chiều ngày 28/10, huyện Lệ Thủy đã có trên 12 ngàn ngôi nhà bị ngập trong nước lũ.

Nằm bên sông Kiến Giang, xã An Thủy chìm trong biển nước mênh mông. Anh Nguyễn Văn Lân (xã An Thủy), so sánh nước lũ năm nay lên rất nhanh, như trận lũ lịch sử cuối năm 2020. “Hiện phần lớn các gia đình ở trong thôn đều bị ngập nặng, có nhiều hộ đã bị ngập sâu hơn 1,5m”, ông Lân nói.

Nước lên nhanh, nhiều vùng dân cư đã bị chìm trrong lũ. Ảnh: T. Đức.

Nước lên nhanh, nhiều vùng dân cư đã bị chìm trrong lũ. Ảnh: T. Đức.

Nước lũ cũng đã làm ngập sâu các tuyến đường ở trung tâm huyện Lệ Thủy, giao thông gần như bị tê liệt. Người dân hạn chế tối đa việc đi lại để giữ an toàn tính mạng, sức khỏe.

Chính quyền huyện và các cơ quan chức năng đã bố trí lực lượng, phương tiện đến các điểm, tuyến, khu vực có nguy cơ cao như xã Văn Thủy, Thái Thủy, xã vùng thấp trũng Phong Thủy, Lộc Thủy, An Thủy, Phú Thủy để giúp dân di dời đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Hữu Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, cho hay mưa lớn liên tục làm nước lũ lên nhanh. Sông Kiến Giang vượt báo động 3 trên 1,03m, người dân nhiều nơi đang kẹt trong lũ.

Nhiều tuyến đường bị ngập sâu, chia cắt các khu dân cư trong lũ. Ảnh: T. Đức.

Nhiều tuyến đường bị ngập sâu, chia cắt các khu dân cư trong lũ. Ảnh: T. Đức.

“Chính quyền địa phương cùng lực lượng xung kích phòng chống thiên tai đã có mặt kịp thời giúp bà con nên không xảy ra tình huống đáng tiếc nào”, ông Hán nói.

Lũ “hợp long”, uy hiếp huyện Quảng Ninh

Hiện lũ từ sông Long Đại đổ từ thượng nguồn xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) và lũ trên sông Kiến Giang đổ từ vùng Lệ Thủy về tạo vùng ngập nặng tại các xã Hàm Ninh, Tân Ninh, Hiền Ninh, Xuân Ninh… (huyện Quảng Ninh). Lũ lên nhanh đã làm ngập sâu gần 6.000 ngôi nhà của huyện Quảng Ninh.

Một số nhà dân nước đã gần chạm mái nhà. Ảnh: T. Đức.

Một số nhà dân nước đã gần chạm mái nhà. Ảnh: T. Đức.

Tại xã Tân Ninh, mưa lớn liên tục đã khiến 5 thôn chìm trong nước lũ, một số khu vực ngập sâu trên 1m, ảnh hưởng tới khoảng 2.000 hộ dân. Ông Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh, cho hay, chính quyền đã huy động gần 150 thuyền cùng gần 200 lực lượng xung kích các thôn trực ứng phó với mưa lũ.

“Ngay trong đêm, lực lượng xung kích đã vượt lũ, băng mưa đưa được 3 mẹ con trong gia đình bị kẹt giữa vùng lũ và 3 bệnh nhân đến trạm y tế xã an toàn”, ông Hoan nói thêm.

Lực lượng xung kích cứu hộ đưa người dân đến nơi an toàn. Ảnh: T. Đức.

Lực lượng xung kích cứu hộ đưa người dân đến nơi an toàn. Ảnh: T. Đức.

Thôn Hữu Tân (xã Tân Ninh) là vùng rốn lũ tại địa phương này. Thôn có hơn 200 hộ dân đều bị ngập sâu. Ông Võ Văn Thịnh, Trưởng thôn Hữu Tân cho biết, trong đêm, lực lượng xung kích đã di chuyển khoảng 20 hộ dân đến các gia đình có nhà vượt lũ an toàn. Tài sản của các gia đình bị ngập cũng đã được đưa đến bảo quản tại nơi cao. “Hiện chúng tôi có nhà cộng đồng tránh lũ 2 tầng, nếu lũ uy hiếp nặng thêm sẽ tiếp tục di chuyển bà con lên đó. Hiện tại bà con chưa đi vì cũng được bố trí ở nhà 2 tầng của hàng xóm", ông Thịnh nói thêm.

Nhiều trụ sở chính quyền địa phương ở huyện Quảng Ninh bị ngập sâu trong lũ. Ảnh: T. Đức.

Nhiều trụ sở chính quyền địa phương ở huyện Quảng Ninh bị ngập sâu trong lũ. Ảnh: T. Đức.

Cũng trong sáng nay, em Nguyễn Anh D, học sinh lớp 12 (ở thôn Thế Lộc, xã Tân Ninh), bơi thuyền đến nhà hàng xóm để di chuyển đồ đạc thì bị sóng lớn đánh lật thuyền. Em bị trôi dạt vào bụi tre và kêu cứu. Lực lượng xung kích xã Tân Ninh đã băng lũ dữ cứu hộ được em D. đưa về nơi an toàn.

Nước lũ từ vùng núi kết hợp với mực nước dâng cao của sông Kiến Giang đang gây ra tình trạng ngập lụt trên diện rộng ở các xã Tân Ninh, Hiền Ninh, Hàm Ninh, Võ Ninh và một số vùng ven thuộc huyện Quảng Ninh. Các lực lượng xung kích và lực lượng “4 tại chỗ” của huyện đang căng mình hỗ trợ người dân tại những vùng nguy hiểm.

Mưa lớn vẫn tiếp tục, lũ vẫn lên uy hiếp nhiều vùng dân cư tại Quảng Bình. Ảnh: T. Đức.

Mưa lớn vẫn tiếp tục, lũ vẫn lên uy hiếp nhiều vùng dân cư tại Quảng Bình. Ảnh: T. Đức.

Đến cuối ngày, mưa vẫn không ngớt, lũ vẫn tiếp tục lên. Theo dự báo, đợt lũ năm nay có nguy cơ đạt đỉnh tương đương với trận lũ lịch sử năm 2020, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân tại Quảng Bình.

Xem thêm
UAE bắn 21 phát đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính

Khi đoàn xe chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam tới quảng trường Cung điện Hoàng gia, 21 phát đại bác vang lên chào mừng.

Vua voi Tây Nguyên gửi lại một giấc mơ đại ngàn

Vua voi Tây Nguyên Đàng Năng Long đã qua đời vào chiều 27/10 tại Ban Mê Thuột, gửi lại một giấc mơ dang dở về việc phát triển đàn voi phục vụ du lịch.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài cuối] Bán tôm cá 'bán' cả câu chuyện sông Đà

Để đảm bảo tính đa mục tiêu của vùng hồ thủy điện, Hòa Bình tập trung khai thác giá trị thương hiệu cá sông Đà, lấy du lịch làm 'đầu kéo' thủy sản lòng hồ.

Bình luận mới nhất