| Hotline: 0983.970.780

‘Mãn nhãn’ trước hàng trăm cây mai cổ tiền tỷ

Chủ Nhật 22/01/2023 , 09:18 (GMT+7)

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, du khách “mãn nhãn” trước hàng trăm cây mai cổ, có giá trị tiền tỷ của Câu lạc bộ mai vàng Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp khoe sắc.

Thành lập từ tháng 8/2020, Câu lạc bộ (CLB) mai vàng Sa Đéc, thuộc phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc quy tụ hơn 40 thành viên tham gia trưng bày sản phẩm mai vàng. Qua hơn 2 năm thành lập, đến nay CLB đã có trên 200 cây mai cổ, có tuổi đời từ vài chục năm đến trên 100 năm, tổng giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong đó, có cả cây mai dát vàng 9999 đã được xác lập kỷ lục trong nước và năm 2022 đã được xác nhận kỷ lục thế giới.

Tại CLB mai vàng Sa Đéc trưng bày trên 200 cây mai cổ, có tuổi đời từ vài chục năm đến trên 100 năm. Ảnh: Kim Anh.

Tại CLB mai vàng Sa Đéc trưng bày trên 200 cây mai cổ, có tuổi đời từ vài chục năm đến trên 100 năm. Ảnh: Kim Anh.

Ông Vũ Đức Đông, thành viên CLB mai vàng Sa Đéc, đồng thời là chủ nhân của cây mai dát vàng nói trên cho biết, đó là cây mai vàng Tuệ Sâm, có bề hoành khoảng 90cm, cao hơn 2m, tán khoảng 3,5m. Tuổi thọ của cây lên đến 100 năm. Nếu xét về tổng thể, cây mai vàng Tuệ Sâm có thể chưa đạt được độ thẩm mỹ cao. Nhưng về nội dung, chủ nhân cây mai này muốn gửi gắm thông điệp chính là "Vượt lên bản thân".

“Cây mai khi dát vàng lên sẽ có một vết sẹo. Từ đó tôi mong muốn mọi người dù có khuyết điểm lớn, phải cố gắng vượt qua chính bản thân mình. Đôi khi những khuyết điểm đó là điểm nổi bật của bản thân để tỏa sáng”, ông Đông chia sẻ.

Cây mai dát vàng 9999 Tuệ Sâm có tuổi thọ lên đến 100 năm, đã được công nhận kỷ lục thế giới. Ảnh: Kim Anh.

Cây mai dát vàng 9999 Tuệ Sâm có tuổi thọ lên đến 100 năm, đã được công nhận kỷ lục thế giới. Ảnh: Kim Anh.

Kể từ khi được xác lập kỷ lục thế giới, cây mai dát vàng đã được ông Đông chỉnh sửa thêm để tăng tính thẩm mỹ. Đặc biệt, phần đế cây mai có nhiều chi, ông Đông đã thuê nghệ nhân chỉnh sửa và tạo hình cho bộ đế bắt mắt hơn.

Ngoài cây mai dát vàng Tuệ Sâm, hiện nay, CLB mai vàng Sa Đéc còn trưng bày nhiều cây mai cổ có giá trị khủng. Như cây mai vàng có đường kính bộ rễ lên đến 4,5m được trồng trong bồn rộng 6m. Rễ ra đều quanh gốc, khoảng cách giữa các rễ dao động từ 15 – 20cm.

Bộ rễ khủng của cây mai vàng này có tuổi đời khoảng 50 năm, đã được định giá 2 tỷ đồng. Ảnh: Kim Anh.

Bộ rễ khủng của cây mai vàng này có tuổi đời khoảng 50 năm, đã được định giá 2 tỷ đồng. Ảnh: Kim Anh.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ nhiệm CLB cho biết, cây mai vàng này có tuổi đời khoảng 50 năm, có bộ rễ khủng, do một thành viên của CLB tham gia trưng bày, giới thiệu cho du khách. Cây mai vàng này đã được định giá 2 tỷ đồng.

Một cây mai vàng khác cũng thuộc hàng “hiếm” của CLB mai vàng Sa Đéc, được chủ nhân định giá khoảng 5 tỷ đồng, là cây mai vàng cổ bề hoành đạt 1,25m, chiều cao hơn 4m, tán rộng khoảng 7m.

Cây mai này là của một thành viên trong CLB mua từ tỉnh Bạc Liêu. Theo chủ nhân cây mai kể lại thì tuổi đời của cây lên đến trên 80 năm và chưa qua một lần chỉnh sửa, phát triển tự nhiên. Điểm đặc biệt của cây mai vàng cổ này nằm ở bộ rễ, đặc cứng nguyên khối.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, cây mai đã được vận chuyển về CLB khoảng 6 tháng, các thành viên trong CLB phải phủ lên bộ rễ của cây một lớp đất, để cây khỏe, đẹp.

CLB mai vàng Sa Đéc đã có trên 10 cây mai đạt kỷ lục Việt Nam. Ảnh: Kim Anh.

CLB mai vàng Sa Đéc đã có trên 10 cây mai đạt kỷ lục Việt Nam. Ảnh: Kim Anh.

Tính đến nay, CLB mai vàng Sa Đéc đã có trên 10 cây mai đạt kỷ lục Việt Nam, trở thành địa điểm lý tưởng cho những người yêu mai nói riêng và du khách cả nước nói chung đến tham quan, giao lưu, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trồng mai.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.