Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các đại học, học viện, trường đại học về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ trong cơ sở giáo dục đại học.
Cụ thể, một số trường chưa thành lập kiện toàn hội đồng trường; chưa xây dựng, phê duyệt đề án vị trí việc làm; chưa kịp thời kiện toàn ban giám hiệu, các chức danh thuộc thẩm quyền của hội đồng trường; chưa xây dựng ban hành văn bản, quy chế theo thẩm quyền ban hành văn bản, quy chế chưa đầy đủ và đúng quy định pháp luật, đặc biệt là quy chế tổ chức hoạt động, quy chế tài chính; vi phạm quy định trong tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức.
Ngoài ra, một số cơ sở giáo dục đại học xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh chưa đúng; mở ngành, duy trì ngành chưa đảm bảo các điều kiện; tổ chức quản lý đào tạo các trình độ, các phương thức đào tạo thiếu chặt chẽ, không đảm bảo khối lượng giảng dạy; chưa kịp thời rà soát, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ; không đảm bảo lượng kiến thức tối thiểu ở mỗi trình độ đào tạo; hồ sơ quản lý văn bằng, chứng chỉ chưa đúng, chưa cập nhật đầy đủ thông tin, chưa công khai thông tin văn bằng, chứng chỉ và ký chứng chỉ sai thẩm quyền.
Bộ GD&ĐT nêu một số vi phạm quy định về công tác quản lý tài chính, tài sản; mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; thực hiện một số khoản thu, chi, trích lập các quỹ chưa đúng quy định; kết quả giải ngân chưa đúng tiến độ kế hoạch… của các trường.
Còn có những trường vi phạm về công tác đầu tư xây dựng cơ bản: thiết kế, thẩm tra, phê duyệt hồ sơ thiết kế dự toán công trình, lập hồ sơ mời thầu và phê duyệt kết quả đấu thầu các công trình còn nhiều thiếu sót; quy trình thực hiện các gói thầu, tư vấn, giám sát chưa đúng theo quy định của Luật đấu thầu; chậm phê duyệt quyết toán hoàn thành đối với công trình; điều chỉnh tổng dự toán công trình, điều chỉnh giá trị gói thầu chưa đúng quy định; chưa tổ chức nghiệm thu công trình đã đưa vào sử dụng…
Từ những vi phạm đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành, chú trọng việc khắc phục hạn chế, thiếu sót, sai phạm, đặc biệt các nội dung liên quan thực hiện tự chủ giáo dục đại học. Đồng thời yêu cầu các trường thanh tra nội bộ, giúp hội đồng trường, hiệu trưởng tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên, theo kế hoạch và đột xuất khi có vấn đề phức tạp hoặc theo yêu cầu xử lý đơn thư.