| Hotline: 0983.970.780

Mourinho: Người đủ sức hồi sinh Tottenham

Chủ Nhật 24/11/2019 , 07:06 (GMT+7)

Có nhiều nghi ngờ đổ dồn về phía Jose Mourinho khi tiếp quản Tottenham, nhưng cuối cùng ông thầy người Bồ đã vượt qua một cách ấn tượng.

Mourinho chúc mừng học trò sau trận thắng West Ham

Ba điểm đầu tay với một đội bóng mới tại Ngoại hạng Anh, đó là chuyện quá bình thường với Mourinho. Tại Chelsea và Man Utd, "Người đặc biệt" đều làm được điều ấy, và Tottenham chẳng phải ngoại lệ. Trước một West Ham cũng bên bờ khủng hoảng, chất lượng nhân sự cùng tâm lý tươi mới do sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện giúp "Gà trống" chiến thắng.

Tuy nhiên, cái cách Mourinho giải cơn khát chiến thắng kéo dài 2 tháng với Tottenham mới là điều đáng nói. Tất cả cô động trong tình huống nâng tỷ số lên 2-0 của Lucas Moura. Nó xuất phát từ một pha dàn xếp đặc sệt phong cách "Người đặc biệt". Bóng được triển khai từ cánh, dưới chân của một cầu thủ tốc độ, trước khi được tạt vào trung lộ để cầu thủ cánh bên dưới ập vào dứt điểm. 

Nhưng người châm ngòi cho bàn thắng ấy - Dele Alli - xứng đáng được nói đến nhiều hơn. Tiền vệ người Anh nhoài người cứu một quả bóng vô thưởng vô phạt ở sát biên dọc, trước khi Son Heung-min dốc xuống sát biên ngang. Rất ít cầu thủ sẵn lòng làm như Dele bởi bóng khi ấy ở gần giữa sân. Họ sẵn sàng để pha phản công trôi qua mũi giày.

Dele Alli là người sa sút phong độ bậc nhất trong giai đoạn đầu mùa, trực tiếp ảnh hưởng tới sự ra đi của Pochettino. Ngày mới gặp tiền vệ 23 tuổi, Mourinho nói: "Cậu là Dele anh hay Dele em?" Trước khuôn mặt ngỡ ngác của học trò, cựu HLV Man Utd nói tiếp: "Nếu là Dele thật thì ráng mà chơi như trước đây".

Thông điệp "thẳng như ruột ngựa" của Mourinho khiến Dele thức tỉnh. Đã từ rất lâu, người ta mới thấy cựu cầu thủ MK Dons pressing tầm cao và chạy theo bóng miệt mài như vậy. Gần một năm xa nghiệp huấn luyện, dường như khả năng làm tâm lý cho cầu thủ vẫn không hề phai mờ trong Mourinho.

Mourinho liên tục nhắc nhở Lucas Moura, người thường ham tấn công và bỏ quên nhiệm vụ phòng ngự

Nếu như hình ảnh của Dele Alli là một dấu ấn tích cực, việc chỉ kiểm soát bóng 18% của Tottenham trong 10 phút cuối lại là mặt trái của Mourinho. Đó là thời điểm, Tottenham chủ quan và để mất thế trận vào tay West Ham. Đội chủ nhà ép sân dồn dập khi tỷ số đang là 3-1.

Dưới thời người tiền nhiệm Pochettino, những khái niệm như "đổ bê tông", "xe buýt hai tầng" hay "tử thủ" là thứ không bao giờ xuất hiện. Nhưng với Mourinho, ngay trong trận đầu tiên, Tottenham sẵn sàng vứt bỏ hình ảnh đẹp đẽ vốn có để theo đuổi điều thiết thực nhất với họ lúc này - Chiến thắng. Chỉ có 3 điểm trọn vẹn mới giúp con tàu Tottenham nhanh chóng trở lại đường ray, và kết quả là họ đã làm được cùng với sự trợ giúp của may mắn.

Tất nhiên, thuyết phục dàn hảo thủ quen thắng đẹp mắt của Tottenham thay đổi triết lý là điều không dễ. Mourinho đã dùng biện pháp mạnh là gạt bỏ hầu hết những người mà ông cho là không hợp triết lý: Christian Eriksen lười tranh chấp, Moussa Sissoko mẫn cảm chấn thương, và Danny Rose quá ham tấn công. Với Mourinho, tất cả cần được sắp xếp theo đúng trật tự, để hỗ trợ tối đa cho thế trận chặt chẽ bên sân nhà.

Hồi còn làm HLV Man Utd, Mourinho rất hâm mộ tài năng của Toby Alderweireld, Eric Dier, Son Heung-min, Harry Kane. Tất cả họ đều đá chính và làm nên "trục dọc" ưa thích của ông thầy người Bồ. Và đó là điều CĐV Tottenham hy vọng về "Người đặc biệt" khi có đủ nguyên liệu trong tay.

Dưới bàn tay của Pochettino, Tottenham vươn tầm trở thành một thế lực Ngoại hạng Anh, nhưng những danh hiệu vẫn lẩn tránh họ. Một phần nguyên nhân vì lối chơi ngây thơ của Harry Kane cùng đồng đội. Mourinho, với triết lý thực dụng và sẵn sàng đạp bỏ tất cả để đạt mục đích, có thể sẽ lại là luồng gió mới cho CLB vốn đói danh hiệu suốt từ năm 2008.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Bình luận mới nhất